Chuyển sang đầu tư công một số dự án cao tốc Bắc-Nam

(Tin tức thời sự) - Thường trực Chính phủ nhất trí sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định đưa vào danh mục đầu tư công 3 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam.

Ngày 12/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trong chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 được ban hành vào ngày 4/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Cùng với đó, xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3/2020 để báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Chuyen sang dau tu cong mot so du an cao toc Bac-Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp ngày 12/3, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng như kiến nghị một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư tại các dự án trên.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 3 dự án thành phần trong 11 dự án của tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được triển khai bằng vốn đầu tư công thì 8 dự án còn lại đều đang trong quá trình sơ tuyển, để tháng 10 tới đây chọn nhà đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Tuy nhiên, rủi ro là nếu các ngân hàng không thu xếp được vốn tín dụng cho các doanh nghiệp vay để đầu tư, các dự án này sẽ không thể thực hiện được.

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng, từ đó góp phần quan trọng vào thúc đẩy tăng trưởng.

Lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các Bộ ngành đều nhất trí cho rằng việc huy động vốn từ xã hội để đầu tư cho cả 8 dự án cao tốc Bắc-Nam gặp rất nhiều thách thức. Vì kinh nghiệm triển khai hơn 50km cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa qua cho thấy dù Thủ tướng mất rất nhiều công sức và Nhà nước phải góp hơn 2.800 tỷ đồng vào dự án nhưng nhà đầu tư vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong vay vốn tín dụng từ các ngân hàng. Hơn nữa, thời gian tới các các ngân hàng không thể cho vay vượt hạn mức tín dụng.

Từ thực tế này, Thường trực Chính phủ nhất trí sẽ trình cấp có thẩm quyền quyết định đưa vào danh mục đầu tư công 3 dự án cao tốc, đoạn từ Mai Sơn tỉnh Ninh Bình đến Quốc lộ 45 tỉnh Thanh Hóa dài hơn 65 km; cùng với đoạn từ Quốc lộ 45 đến Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, dài gần 40km và đoạn từ Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai đến Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận, dài gần 100km.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, Thường trực Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức khởi công ngay trong tháng 8 tới.

Đối với 5 dự án còn lại, trong đó có đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau, tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Riêng đoạn từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa để dự án này sớm được triển khai.

Minh Thái

Thứ Sáu, 13/03/2020 09:43

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện