CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt

(Tin tức thời sự) - Hiệp hội vận tảu hàng hóa TPHCM vừa kiến nghị ban hành hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính về lốp mòn, đèn mờ, biển số mờ.

Ngày 15/6, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM có văn bản gửi Bộ Công an và Bộ GTVT nêu rõ, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp phản ánh đã bị CSGT xử lý vi phạm hành chính về việc lốp mòn, biển số mờ, đèn mờ không bảo đảm an toàn kỹ thuật với mức phạt 900.000 đồng/vụ.

Tuy Cục Đăng kiểm VN đã có thông tư 70 quy định chi tiết về các điều kiện kỹ thuật đèn, lốp xe, biển số rất hợp lý để bảo đảm an toàn xe lưu thông trên đường. Trong đó những xe đã được cấp giấy kiểm định bảo đảm điều kiện an toàn.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Văn Quản - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, các đơn vị thực thi công vụ kiểm tra trên đường chỉ đánh giá bằng mắt thường mà không sử dụng các thiết bị đo lường cụ thể để làm căn cứ xử phạt, cũng như không ghi rõ mức độ vi phạm để xử phạt trong biên bản phạt nên không thuyết phục các doanh nghiệp bị phạt vì những lỗi trên.

CSGT phat loi lop mon, den mo bang... mat

Cơ quan chức năng vẫn kiếm tra lốp xe qua ánh mắt

Do đó, hiệp hội đề nghị các cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể cách thức để xác định căn cứ lốp mòn, biển số mờ, đèn mờ không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật.

Đồng thời cần quy định các lực lượng chức năng khi xử phạt phải sử dụng các thiết bị đánh giá đo lường khoa học sẽ áp dụng thống nhất trong việc xử phạt nhằm đảm bảo khách quan và lòng tin của doanh nghiệp với các cơ quan thực thi công vụ.

Trước đó, trong quy định của Nghị định 171/2013/NĐ – CP nêu rõ:

“3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe;

b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;

c) Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;

d) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật;”.

Trong một diễn biến liên quan khác, việc kiểm soát tải trọng cũng rơi vào tình cảnh dựa vào mắt dự đoán. Giải thích về tình trạng, hàng loạt xe chở tải đi qua trạm cân mà không “bị” lực lượng yêu cầu dừng xe để KTTT.

Đại tá Trần Văn Luân, Trưởng phòng CSGT tỉnh Nam Định lý giải: “Thông thường, anh em quan sát bằng mắt, và bằng kinh nghiệm của mình, nếu như xe nào có dấu hiệu quá tải mới ra hiệu lệnh dừng xe; sau đó chuyển cho TTGT làm nhiệm vụ cân KTTT.

Việc kiểm tra này cũng còn phải đảm bảo không gây ùn tắc giao thông cho tuyến đường đặt trạm cân, cho nên, việc 100% xe dừng để cân là việc không thể”.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Năm, 16/06/2016 07:21

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện