Dầm cầu cao tốc Hạ Long - Vân Đồn gãy nát: Điểm lạ

(Tin tức thời sự) - Theo nguyên tắc, bất kỳ công trình xây dựng nào gặp sự cố đều phải mời các chuyên gia vào đánh giá để rút kinh nghiệm chứ không được xóa dấu vết.

Quy trình kỹ thuật thi công lắp ghép không nghiêm túc

Ngày 28/7, trong quá trình lao lắp dầm biên nhịp số 3 bên phải tuyến cầu Suối Nóng (km 7+495, dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do Công ty BOT Biên Cương làm chủ đầu tư), do sự cố kích, hạ dầm từ gối tạm vào gối chính đã khiến kích mất ổn định, dầm bị nghiêng và đổ ra phía ngoài, xuống bãi đất trống.

Vị trí xảy ra sự cố nằm ở công trường thi công đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đoạn qua khu vực khe Đá Bàn, phường Việt Hưng, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tại hiện trường, có 4 khúc dầm bị gãy gập.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì ngay sau sự cố, các công nhân tại công trường đã nhanh chóng lấy bạt che kín phần dầm cầu bị gãy. 

Đến sáng ngày 29/7, đoạn dầm cầu bị gãy đã được chuyển đi, số bê tông vụn còn sót lại được lực lượng công nhân dùng đất lấp lên.

Dam cau cao toc Ha Long - Van Don gay nat: Diem la

Hiện trường vụ việc đã được thu dọn ngay trong đêm.

Trước thông tin về sự việc trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 30/7, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng Bộ Môn Công Nghệ Và Quản Lý Xây Dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết:

"Để xảy ra sự cố trên là do thi công không đúng quy trình kỹ thuật, lắp ghép không nghiêm túc, đây là sai sót của người thi công.

Vì nguyên tắc khi dùng cầu gánh để mang dầm ra gối vào hai trụ đỡ để đổ bê tông, thì phải đưa vào hố đỡ, liên kết cố định chắc chắn rồi mới được thả ra.

Ở đây có 3 nguyên nhân, một là, liên kết chưa chắc chắn; hai là, tháo vội hoặc ba là, trong thời gian tháo có lực va chạm làm cho dầm bị nghiêng, dầm này là dẫm dẫn lực đã nghiêng là đổ ra và gẫy.

Theo tôi dự đoán họ chưa cố định, ổn định đã tháo ra, thả ra, gầm cầu này là gầm cầu cao, nên độ bám trụ kém thì chỉ cần nghiêng, hoặc có một lực nhẹ tác động vào, chưa cố định thì sẽ ngả ra hoặc gẫy mạnh.

Cầu này nếu đặt đúng hướng thì rất khỏe, nhưng nằm ngang là gãy ngay, mà nếu gãy thì sẽ rơi xuống dưới đất, may là không có người chứ không tai nạn nặng nề. Cho nên, nguyên lý ở đây dầm có làm chất lượng cao bao nhiêu mà quy trình lắp ghép không chuẩn vẫn sẽ gẫy vụn".

Dam cau cao toc Ha Long - Van Don gay nat: Diem la

Dầm cầu bất ngờ bị sập vỡ vụn.

Bên cạnh đó, theo ông Thám, để khắc phục sự cố, thì dầm này phải làm lại, tiến độ dự án ít nhất cũng sẽ chậm 1 tháng.

Bên phía nhà thầu thi công phải làm một chiếc dầm khác để lao ra, dầm cầu này tương tự như dầm cầu vượt Thanh Trì qua đường Quốc lộ 1. Đợt thi công cũng bị rơi 3 chiếc dầm 1 lúc, ở đây mới rơi một chiếc, nên cũng tương tự nhau.

Đây cũng là một sự cố nghiêm trọng, đặc biệt với các công trình xây dựng càng lớn bao nhiêu thì sự cố xảy ra càng có tính nguy hiểm bấy nhiêu.

Tại sao vội che dọn hiện trường?

Riêng về việc nhà thi công xóa đi dấu vết hiện trường, theo vị chuyên gia trên, khi đã có sự cố thì chủ đầu tư nào cũng muốn lấp liếm đi, tránh tai tiếng. Bởi vì, có thể một sự cố nhỏ xảy ra nhưng cũng bị lộ diện nhiều sai sót khác. Tốt nhất là họ giấu giếm đi là không ai đụng chạm đến.

"Nhưng đúng về nguyên tắc an toàn, thì phải để nguyên hiện trường, để các nhà chuyên môn, các cơ quan quản lý đánh giá, rút kinh nghiệm cho bài học lần sau.

Dam cau cao toc Ha Long - Van Don gay nat: Diem la

Có 4 khúc dầm bị gãy gập

Làm như vậy thì chỉ có nhà thầu biết, còn người khác không biết, cơ quan quản lý càng không biết, thì chất lượng nhà thầu, chất lượng thi công, chất lượng công trình ngày càng kém đi.

Việc làm này là không phù hợp với nguyên tắc bảo đảm an toàn thi công, phòng hộ lao động. Đây là tâm lý làm ăn của những doanh nghiệp cò con, còn làm ăn chính quy thì họ luôn rút ra kết luận, lấy bài học kinh nghiệm, sửa đổi lần sau, tránh những sự cố đáng tiếc.

Khi có kết luận cụ thể từ cơ quan chuyên môn, từ cơ quan quản lý thì mới được phép dọn dẹp hiện trường và ngừng thi công cho đến khi tìm ra nguyên nhân", ông Thám phân tích.

Và cũng theo ông Thám dù có muộn thì nhà quản lý, cụ thể là Sở GTVT Quảng Ninh cũng phải vào cuộc, tìm nguyên nhân tại sao, sai lầm về quản lý thì phải chỉnh đốn, còn sai lầm kỹ thuật thì chỉnh đốn kỹ thuật.

Châu An

Chủ Nhật, 30/07/2017 14:31

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện