Đầu tư BOT trên đường hiện hữu: Đừng xé rào...

(Tin tức thời sự) - Nhu cầu đầu tư, nâng cấp, mở rộng dự án là có nhưng không thể vì thế mà tiếp tục đầu tư BOT trên đường hiện hữu.

Trong báo cáo mới gửi đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban báo cáo Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đông xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị bổ sung điều khoản chuyển tiếp đối với các dự án BOT trên đường hiện hữu đã ký hợp đồng và thực hiện đầu tư trước ngày Nghị quyết 437 có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký.

Điều chỉnh tiếp theo là cho phép đầu tư bổ sung một số hạng mục nâng cấp, mở rộng thực sự cần thiết vào các dự án BOT đang thực hiện để tăng cường kết nối, đảm bảo nhu cầu vận tải, nâng cao an toàn giao thông và phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án BOT.

Bình luận với Đất Việt về đề xuất của Bộ GTVT, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang thẳng thắn, Bộ GTVT đừng xé rào, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định thế nào thì hãy nghiêm túc thực hiện như thế.

Theo ông Xuân, Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ chủ trương không đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, chỉ đầu tư dự án áp dụng hình thức BOT đối với các tuyến đường mới. 

Chủ trương này xuất phát từ việc đã có nhiều bất cập nảy sinh trong quá trình thực hiện các dự án BOT. Nhiều dự án giao thông thực hiện theo hình thức này là dự án cải tạo, nâng cấp được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo, hạn chế sự lựa chọn của người dân. Bởi vậy, việc không đầu tư các dự án như vậy là cần thiết để tránh lặp lại những bất cập trước đây đối với các dự án BOT.

"Đầu tư nâng cấp, mở rộng thì chắc chắn phải tăng phí vì doanh nghiệp không có lợi thì không làm. Mà như vậy thì gánh nặng chi phí lại đổ lên đầu doanh nghiệp và người dân.

Cho nên, Bộ GTVT cần suy nghĩ cho quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Dự án BOT cũng tốt, nhưng hãy làm đường mới, còn đường cũ thì đừng thu phí thêm", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang nói.        

Dau tu BOT tren duong hien huu: Dung xe rao...
Các dự án BOT cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu phải dừng nâng cấp theo Nghị quyết 437 của Quốc hội từ năm 2017 đang đề xuất các điều kiện chuyển tiếp để thực hiện hợp đồng đã ký.

Trong khi đó, không trực tiếp bình luận đề xuất của Bộ GTVT, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhắc đến một dự án cụ thể cũng đang muốn "nới" Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.  

Theo đó, với lý do tuyến cao tốc này đã mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính, Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ muốn được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437 để mở rộng quy mô tuyến này lên 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.

Theo ông Liên, nhu cầu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ là có bởi thực tế đã cho thấy hễ đến ngày lễ, tết là cao tốc này lại ùn tắc hàng tiếng đồng hồ. Dù vậy, ông cho rằng, dẫu có mở rộng cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ lên 10 lần vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại qua cửa ngõ phía Nam Thủ đô ngày càng tăng cao.

"Nếu mở rộng thì các phương tiện tập trung về nút giao Pháp Vân-Vành đai 3, càng gây áp lực cho giao thông Hà Nội. Không nên dồn tất cả phương tiện vào một tuyến đường mà phải có thêm lựa chọn khác thuận tiện hơn. Cần có đánh giá tổng thể, tập trung nguồn lực vào phát triển đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Quốc lộ 1 để giảm tải phương tiện từ xa, giảm áp lực ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô", ông Liên nói.

Nhấn mạnh phải xem xét tình hình thực tế ở mỗi dự án rồi mới quyết định có đầu tư nâng cấp, mở rộng hay không, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, nếu theo đúng tinh thần của Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì để tiếp tục đầu tư bổ sung các hạng mục trên đường hiện hữu, Nhà nước phải bố trí ngân sách.

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) cũng quy định, các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa, vận hành, kinh doanh công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có không áp dụng loại hợp đồng thông qua cơ chế thu phí trực tiếp từ người sử dụng.

Tuy nhiên, phương án Nhà nước bỏ vốn khó khả thi trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp như hiện nay.

"Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và Bộ GTVT cần ngồi lại để bàn bạc với nhau xem dùng vốn ngân sách hay vốn BOT để tránh nhập nhằng sau này, đồng thời không xảy ra tình trạng lợi dụng mở rộng, nâng cấp đường để đòi tăng phí hay tiêu cực", ông Liên nói.

Thành Luân

Thứ Năm, 21/01/2021 13:40

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện