Đầu tư cao tốc Bắc-Nam: Lo gia tăng nợ công

(Tin tức thời sự) - Đại biểu đề nghị Quốc hội chấn chỉnh lại khâu dự báo, chuẩn bị đầu tư và đưa ra các giải pháp thu hút vốn đầu tư của xã hội.

Ngày 11/6, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về đề xuất của Chính phủ chuyển 3/8 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre), Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội đặt vấn đề: “Việc kêu gọi đầu tư PPP thế nào chưa được làm rõ. Nỗ lực của Bộ GTVT, của Chính phủ trong triển khai PPP tôi mới chỉ thấy trong tờ trình, nên muốn làm rõ hơn vấn đề này”.

Theo ông Phong, nếu đồng ý với chủ trương này sẽ làm gia tăng nợ công, mất cân đối trong điều hành ngân sách trung hạn. Nghị quyết của Quốc hội cũng sẽ không được thực hiện nghiêm; hậu quả pháp lý cũng chuyển sang Quốc hội gánh chịu, trong khi trách nhiệm của Chính phủ chưa được đánh giá.

Dau tu cao toc Bac-Nam: Lo gia tang no cong
Đại biểu Hoàng Quang Hàm cho rằng với tình trạng như hiện nay, sẽ không có dự án BOT nào được ngân hàng cấp vốn 

Trong khi đó, theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Hoàng Quang Hàm (đại biểu Phú Thọ), sau gần 3 năm được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông lại được trình Quốc hội để bàn xem đầu tư theo hình thức nào. Mục tiêu đến năm 2021 cơ bản hoàn thành dự án chắc chắn không đạt. Định hướng 530/654km, chiếm 81% chiều dài dự án, đầu tư theo hình thức đối tác công tư không thành công.

Từ đây, vị đại biểu đề nghị Quốc hội cần chấn chỉnh lại khâu dự báo, chuẩn bị đầu tư và nghiêm túc đánh giá lại những nhiệm vụ cần làm để có giải pháp thu hút vốn đầu tư của xã hội, triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Đồng ý đề nghị chuyển đổi hình thức đầu tư 3 dự án nêu trên, ông Hàm vẫn đặt ra vấn đề: "5/8 dự án còn lại tiếp tục triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư, nhưng với thực tế hiện nay và khả năng cho vay của ngân hàng như Chính phủ báo cáo, thì không có gì bảo đảm sẽ lựa chọn được nhà đầu tư".

"Những khó khăn như Chính phủ nêu thực chất là các ngân hàng sẽ không thể cấp tín dụng cho các nhà thầu trúng thầu. Đây là bất cập cần tháo gỡ vì nếu như vậy không chỉ có dự án cao tốc Bắc - Nam mà tới đây cũng sẽ không có dự án BOT nào được cấp tín dụng để có thể triển khai", đại biểu Hàm nói.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) đặt hàng loạt câu hỏi: Khi làm báo cáo khả thi, trình chủ trương đầu tư thì chính xác đến độ nào, ai chịu trách nhiệm? Lúc đầu nói đa số dự án đầu tư PPP là thuyết phục, lúc trình chuyển đổi cả 8 dự án cũng nói là thuyết phục, bây giờ chỉ trình 3 dự án chuyển đổi thì cũng thuyết phục. Tới đây 5 dự án vẫn là PPP không biết khi triển khai sẽ thế nào?

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) cho rằng, việc chuyển hình thức đầu tư này, nguyên nhân dù khách quan hay chủ quan đều ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thu hút nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở hạ tầng, và đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tham mưu, đề xuất dự án.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết mặc dù việc đầu tư 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc-Nam được quyết định chủ trương đầu tư từ tháng 11/2017, nhưng Bộ GTVT phải làm nhiều quy trình, thủ tục, đến tháng 6/2019 mới tiến hành đấu thầu quốc tế.

"Khi trình chủ trương đầu tư, chúng ta xác định là thu hút nhà đầu tư nước ngoài, vì nguồn lực trong nước có hạn. Đến tháng 9/2019 chúng ta có 32 nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh. Nhưng cân nhắc nhiều mặt, trong đó có yếu tố an ninh, quốc phòng nên chúng ta lại quyết định chỉ lựa chọn nhà đầu tư trong nước", Bộ trưởng Thể giải thích.

Ngoài 3 dự án lần này trình Quốc hội cho phép chuyển đổi sang đầu tư công, ông Thể cho biết 5 dự án còn lại phải huy động hơn 22.000 tỷ đồng, trung bình mỗi dự án hơn 4.000 tỷ đồng (trước đây trung bình một dự án BOT chỉ 1.000-1.500 tỷ đồng) nên cũng rất khó khăn.

Minh Thái

Thứ Sáu, 12/06/2020 07:25

Sự Kiện