Đê nghìn tỷ vừa sửa đã nứt toác: Lý giải lạ

(Tin tức thời sự) - Chủ đầu tư đê chống lũ Hoàng Long lý giải công trình nứt toác là do xe quá tải hoành hành nhưng chuyên gia nhận định do thi công ẩu.

Đê tả sông Hoàng Long, huyện Gia Viễn, Ninh Bình có chiều dài 24km được đầu tư với số vốn hơn 1.000 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Nhưng đến cuối năm 2018, đại diện chủ đầu tư của dự án là BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình tiếp tục phải sửa chữa với số tiền gần 400 tỷ đồng.

Liên danh Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Ninh Bình - Công ty CP Khảo sát thiết kế thủy lợi Thái Bình đã trúng thầu gói dự án sửa chữa đê Hoàng Long.

De nghin ty vua sua da nut toac: Ly giai la
Vị trí nứt toác của đê chống lũ Hoàng Long - Ninh Bình (Ảnh Dân trí)

Tuy nhiên, công trình sữa chưa chưa được bao lâu thì đang xảy ra hiện tượng nứt toác ở giữa đường, dài cả mất trăm mét. Có vị trí chiều rộng vết nứt lên tới khoảng 10cm. Bên dưới thân đê, mặt bê tông bị ảnh hưởng lớn.

Bên cạnh đó, nhiều vị trí đường đê Hoàng Long còn bị sụt, lún, đường hỏng nham nhở.

Ngày 8/11/2019, trao đổi với Đất Việt, một lãnh đạo của BQL Dự án Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình xác nhận tình trạng trên. Theo lý giải của vị này, nguyên nhân dẫn đến việc đê Hoàng Long bị nứt toác là do xe quá khổ, quá tải hoành hành.

"Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công dự án kiểm tra và có phương án sửa chữa. Theo báo cáo nhanh của họ là do lưu lượng xe quá khổ, quá tải đi trên đê Hoàng Long dày đặc nên mới dẫn đến tình trạng hỏng hóc" - vị này cho biết.

Cũng theo vị cán bộ này, tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê Hoàng Long diễn ra đã lâu. Cơ quan chức năng có làm cả cột bê tông ở giữa đê để hạn chế điều này nhưng chỉ được vài ngày thì các cột bê tông bị kẻ lạ đập đi và xe quá khổ, quá tải tiếp tục hoành hành.

De nghin ty vua sua da nut toac: Ly giai la
Một vị trí nứt của đê Hoàng Long (Ảnh Dân trí).

Tuy nhiên, TS Trần Đức Hà - giảng viên bộ môn Cầu đường, Trường Đại học Xây dựng lại có nhận định ngược lại. Theo ông Hà, nguyên nhân nứt toác của đê Hoàng Long - Ninh Bình là do thi công ẩu.

"Với công trình đường đê, nền móng có tính chất dốc, thoải nên ngoài việc gia cố cốt nền phải đảm bảo thì cần phải có bờ kè tốt để hạn chế việc chân đê sạt lở. Nếu chủ đầu tư và đơn vị thi công mà làm ẩu thì chắc chắn hiện tượng lún, nứt sẽ tự xảy ra chứ không phải do ảnh hưởng của xe quá trọng tải" - ông Hà cho biết.

Từ những hình ảnh nứt toác của đê Hoàng Long, TS Trần Đức Hòa nhìn nhận, nếu do ảnh hưởng của xe quá khổ, quá tải thì đường không thể nứt ở giữa, vết nứt cũng không thể chạy dài và có độ rộng lớn đến như thế.

"Đây là do chân đê yếu, dẫn đến hai bên đốc đê bị sạt lở, khiến đường bị bẻ đôi. Nếu không có phương án gia cố hai bên chân đê thì chắc chắn vết nứt sẽ rộng hơn, khi có bão lũ sẽ rất nguy hiểm" - vị chuyên gia cho biết.

Ông Hà cũng cho hay, với những công trình đê chống lũ mà không gia cố nền móng ngay từ đầu thì khi xây dựng xong, sự cố xảy ra mọi phương án sửa chữa thì là khắc phục tạm thời, không thể đảm bảo sự an toàn lâu dài theo quy định.

"Mỗi công trình thường phải có độ bền từ 5 - 10 năm mới phải sửa chữa, nhưng đê Hoàng Long mới xong được 3 năm mà đã phải sửa chữa. Tuy nhiên, sửa chữa xong mà tình trạng nứt toác vẫn xảy ra thì đây rõ ràng là lỗi của thi công.

Trách nhiệm này đầu tiên thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế, sau đó là đơn vị phê duyệt thiết kế dự án rồi mới đến đơn vị thi công" - ông Hà nói.

Vân Hưng

Chủ Nhật, 10/11/2019 06:55

Sự Kiện