Đề xuất giao cho tỉnh tự duyệt ĐTM của dự án

(Tin tức thời sự) - Bản đánh giá tác động môi trường (ĐTM) có thể được giao cho UBND tỉnh thẩm định, song cách này không đảm bảo khách quan.

Ngày 24/10, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) dự kiến sẽ biểu quyết thông qua tại kỳ họp lần này.

De xuat giao cho tinh tu duyet DTM cua du an
Giao ĐTM cho địa phương duyệt sẽ có nhiều rủi ro.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vẫn để hai phương án về vấn đề phân loại dự án đầu tư có tác động môi trường.

Theo đó, phương án 1 (Điều 29a): Theo Tờ trình số 252/TTr-CP của Chính phủ: Quy định về phân loại dự án đầu tư thành 4 nhóm, gồm: Dự án đầu tư phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và phải có giấy phép môi trường (GPMT); Dự án đầu tư chỉ phải thực hiện ĐTM và không phải có GPMT; Dự án đầu tư không phải thực hiện ĐTM nhưng phải có GPMT; Dự án không phải thực hiện ĐTM và không phải có GPMT.

Tiêu chí cụ thể xác định từng loại đối tượng này được quy định tại Điều 31a (đối tượng phải thực hiện ĐTM) và Điều 40a (đối tượng phải có GPMT).

Phương án này, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ưu điểm là thuận tiện trong việc tra cứu đối tượng dự án tương ứng với các thủ tục môi trường phải thực hiện. Tuy nhiên, có nhược điểm là không áp dụng được các tiêu chí môi trường xuyên suốt để quản lý môi trường trong các dự án đầu tư; không bảo đảm linh hoạt trong việc điều chỉnh danh mục đối tượng phải thực hiện ĐTM, GPMT.

Phương án 2 (Điều 29b): Là phương án tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, theo đó, quy định rõ tiêu chí phân loại dự án theo mức độ tác động đến môi trường. Đồng thời, dự án đầu tư được phân thành 4 nhóm gồm: Có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, có nguy cơ, ít có nguy cơ và không có nguy cơ tác động xấu đến môi trường.

Nhóm nguy cơ môi trường mới phải đánh giá ĐTM?

Liên quan đến quy định đối tượng phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường, hiện dự thảo luật vẫn để 2 phương án.

Phương án 1 (theo Tờ trình số 252/TTr-CP của Chính phủ đã được chỉnh lý bổ sung): Tất cả các dự án đầu tư phải có chủ trương đầu tư đều là đối tượng phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường.

Phương án này có ưu điểm là đối tượng dự án phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường thống nhất với các luật về đầu tư và xây dựng.

Phương án 2 (tiếp thu để phù hợp với phân loại dự án theo tiêu chí về môi trường quy định tại Điều 29b Dự thảo Luật): chỉ các dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao (Nhóm I) mới phải đánh giá sơ bộ tác động môi trường.

Phương án 2 có ưu điểm là giảm thủ tục hành chính cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án thuộc đối tượng phải quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không thuộc nhóm dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao.

Phương án này cũng không bỏ sót đối tượng là các dự án đầu tư có nguồn vốn tư nhân không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng lại có nguy cơ tác động xấu đến môi trường ở mức độ cao.

Thảo luận về nội dung này, nhiều đại biểu chọn phương án 29B. 

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (tỉnh Đồng Tháp) nói sự cố về môi trường, những tác động của môi trường theo chiều hướng xấu, có nguyên nhân do khâu đánh giá tác động môi trường của một số dự án chưa được thấu đáo.

De xuat giao cho tinh tu duyet DTM cua du an
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - (Đồng Tháp) phát biểu. Ảnh: Báo Lao động

Nếu ĐTM giao cho bộ quản lý chuyên ngành chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh tổ chức thẩm định báo cáo có thuận lợi trong thủ tục hành chính, nhưng hạn chế sẽ không đảm bảo tính khách quan.

Vì vậy, đại biểu này cho rằng việc phê duyệt ĐTM cần giao cho UBND cấp tỉnh thực hiện, vì sẽ nắm rõ mức độ tác động của dự án đến môi trường tại địa phương và bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc xác định trách nhiệm quản lý.

Tuy nhiên, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (tỉnh Quảng Ngãi) lại cho rằng việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường nên giao cho bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành phối hợp với ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của mình.

"Điều kiện vật chất, năng lực đánh giá, thẩm định tác động môi trường của đa số địa phương còn nhiều hạn chế. Các dự án thuộc chủ trương cấp bộ có quy mô lớn, địa phương khó thẩm định đạt chất lượng. Quy định thẩm quyền bộ, ngành tổ chức thẩm định để bảo đảm về thiết bị, nhân lực và có điều kiện là mời chuyên gia thẩm định" - đại biểu Trang lập luận.

Tranh luận với quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) lại cho rằng không phải địa phương nào cũng thiếu điều kiện thẩm định. Như Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác, nhất là địa phương có kinh tế phát triển có đủ điều kiện thẩm định.

Chưa kể hiện đang thực hiện các đề án, phương án để nâng cao năng lực cho các địa phương, với tinh thần "bộ tinh, tỉnh mạnh", nâng tầm của tỉnh lên là hết sức phù hợp trong các luật.

"Bộ nên tập trung vào làm công tác tham mưu, nghiên cứu chiến lược, hoàn thiện chính sách. Tôi đọc một số văn bản, địa phương bí thì hỏi bộ, nhưng bộ hướng dẫn cứ theo quy định pháp luật mà làm. Vấn đề cần tăng cường các bộ chính là chỗ này chứ không phải đi thẩm tra, thẩm định, cấp giấy phép" - đại biểu nêu quan điểm.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà, tới đây quản lý môi trường sẽ dựa trên tiêu chí chất thải ra môi trường và dự án đó tác động thế nào đến hệ sinh thái và môi trường tự nhiên.

Trường hợp dự án có chất thải quy mô lớn thì khoanh lại quản lý cụ thể, thực chất hơn; còn dự án không lớn, phạm vi ảnh hưởng không lớn thì hậu kiểm thay vì kiểm soát tất cả. Trong đó, sẽ tháo gỡ thủ tục hành chính không thực chất với dự án thân thiện môi trường, đơn giản thủ tục và ít chi phí tuân thủ nhất.

Cúc Phương  

Chủ Nhật, 25/10/2020 07:56

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện