Đề xuất mua lại BOT Ninh Xuân: Lo hiệu ứng domino

(Tin tức thời sự) - Dùng tiền ngân sách mua lại BOT Ninh Xuân dễ dẫn tới hệ quả các nhà đầu tư BOT lấy đó làm cái cớ để đòi hỏi theo.

Nên tuyên bố phá sản!

Ngày 20/1/2021, sau khi đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và kiểm tra trực tiếp tại trạm BOT Ninh Xuân, ông Lê Kim Thành - Vụ đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ 2 hướng giải quyết vấn đề đang tồn tại tại trạm thu phí này.

Một là, tăng cường tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương; đề nghị nhà đầu tư, chính quyền, cơ quan chức năng ngồi lại với nhau tìm giải pháp đối với trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm.

Hai là xem xét dùng ngân sách để thanh toán cho nhà đầu tư.

Ngày 21/1/2021, bàn về 2 phương án giải quyết trạm BOT Ninh Xuân mà đại diện Bộ GTVT đưa ra, PGS.TS Nguyễn Quang Toản  - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường Bộ, Trường Đại học GTVT Hà Nội bày tỏ, không thể dùng ngân sách để mua lại trạm BOT Ninh Xuân bởi có thể xảy ra hiệu ứng domino với các trạm khác trên cả nước.

De xuat mua lai BOT Ninh Xuan: Lo hieu ung domino
Thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân tụ tập tại trạm BOT Ninh Xuân để phản đối chuyện thu phí.

"Trạm BOT Ninh Xuân là một trong những dự án được xây dựng trong khoảng thời gian đầu mới thực hiện chính sách xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức công ty tư nhân bỏ vốn xây dựng trước thông qua đấu thầu, sau đó khai thác vận hành một thời gian và sau cùng là chuyển giao lại cho nhà nước sở hữu.

Thời điểm đó, cả Nhà nước, người dân và nhà đầu tư cảm thấy rất vui mừng nhưng sau đó lại xuất hiện nhiều hệ quả đến từ việc nghiên cứu dự án, điều khoản quy định không chặt chẽ dẫn tới những bất ổn. Hiện tại, nhiều nhà đầu tư BOT muốn trả lại dự án vì hiệu quả kinh doanh không được như tính toán ban đầu.

Chính vì vậy, nếu như Nhà nước bỏ tiền ngân sách ra mua lại BOT Ninh Xuân thì các nhà đầu tư khác lại hùa theo, lấy đó làm cái cớ để đòi trả lại dự án, muốn nhà nước mua lại, như thế ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng nổi" - PGS.TS Nguyễn Quang Toản nhìn nhận.

Chính vì thế, ông Toản cho rằng, phương án tốt nhất hiện tại là các bên phải ngồi lại với nhau để nhìn vào hợp đồng đã ký kết, trong đó quy định trách nhiệm và quyền lợi của các bên như nào thì cứ thế mà thực hiện.

Còn các vấn đề người dân phản ánh như việc trên cùng quãng đường dài 12km nhưng có tới 2 trạm BOT, hay trạm BOT Ninh Xuân gây hư hại hạ tầng, công trình thủy lợi xung quanh thì cần phải có một tổ chuyên môn đứng ra nghiên cứu, khảo sát, nếu thấy phản ánh của người dân là có cơ sở thì phải quy trách nhiệm sự cố đó thuộc bên nào để bên đó sửa chữa, tránh ảnh hưởng tới người dân.

"Sau khi đã thực hiện điều này vẫn tình hình bẫn ổn vẫn xảy ra, nhà đầu tư BOT Ninh Xuân vẫn vỡ phương án tài chính như dự kiến ban đầu thì Nhà nước cũng không thể đứng ra bỏ tiền cứu trợ được mà cách tốt nhất là nhà đầu tư làm thủ tục tuyên bố phá sản, khi đó phía ngân hàng cho vay tiền làm dự án thu hồi tài sản được phần nào thì hay phần đó. Đó là phương án cuối cùng, bởi hình thức BOT cũng là hình thức kinh doanh, do không tính toán kỹ, hoặc do yếu tố khách quan đem lại mà không được như kỳ vọng" - ông Toản bày tỏ.

Trách nhiệm của Bộ GTVT

Trước đó, BOT Ninh Xuân trở thành điểm nóng trên cả nước khi có nhiều vụ việc gây rối tại trạm vì cho rằng trạm đặt không đúng theo quy định Nhà nước, đồng thời gây ảnh hưởng tới hạ tầng, công trình thủy lợi xung quanh.

Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Công an kiến nghị đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trạm BOT Ninh Xuân.

Nói về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Quang Toản cho rằng, trách nhiệm chính giải quyết những bất cập tại BOT Ninh Xuân vẫn là ở Bộ GTVT. Bởi Bộ GTVT là đơn vị đại diện cho Nhà nước đứng ra xem xét, phê duyệt, quản lý các dự án BOT giao thông.

"Bộ GTVT đóng vai trò là đơn vị chủ chốt trong việc giải quyết các vấn đề bất cập ở các trạm BOT hiện nay, không thể đùn đẩy cho cơ quan nào khác, địa phương hay các bộ, ngành khác cũng chỉ là đơn vị phối hợp để thúc đẩy nhanh việc giải quyết vấn đề.

Chính vì vậy, Bộ GTVT không thể đùn đẩy hay chối bỏ trách nhiệm chính của mình, cần phải nhìn vào bất ổn của từng dự án, xem mâu thuẫn cốt lõi là gì để giải quyết dứt điểm, còn việc đảm bảo an ninh trật tự chỉ là giải quyết phần ngọn mà thôi" - ông Toản cho hay.

Ngọc Vân

Thứ Sáu, 22/01/2021 07:32

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện