Điều chuyển CSGT Đồng Nai bị tố 'bảo kê': Đã đúng chưa?

(Tin tức thời sự) - Ông Lê Việt Trường - nguyên ĐBQH Khóa XIII cho rằng, cần xem xét kỹ bản chất của vụ việc dưới góc độ pháp lý, không thể xử lý cảm tính cho qua.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã có quyết định điều động hai trung tá CSGT Đồng Nai bị tố bảo kê xe quá tải trên quốc lộ 20 sang Phòng cảnh sát cơ động công an tỉnh Đồng Nai, sau khi đã bị kỷ luật cảnh cáo và giáng chức.

Dieu chuyen CSGT Dong Nai bi to 'bao ke': Da dung chua?
Trung tá Phạm Hải Cảng tại trụ sở CSGT số 2 năm 2019. Ảnh: VnE

Theo đó, trung tá Phạm Hải Cảng (nguyên đội trưởng Đội CSGT số 2) giữ chức vụ đội phó Đội Tham mưu tổng hợp và trung tá Phan Cẩm Tú (nguyên đội phó Đội CSGT số 1) giữ chức vụ đại đội phó Đại đội Bảo vệ mục tiêu - cùng thuộc Phòng cảnh sát cơ động Công an Đồng Nai.

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Lê Việt Trường - nguyên ĐBQH Khóa XIII khá bất ngờ với hình thức kỷ luật nêu trên, đồng thời cho rằng, cần phải xem xét kỹ bản chất của vụ việc.

Theo ông Trường, biện pháp xử lý kỷ luật của Công an Đồng Nai khiến dư luận băn khoăn, đặt ra nhiều câu hỏi: "xử lý như vậy đã đúng, đã nghiêm chưa?"

Nhất là khi Thanh tra Bộ Công an đã xác định hành vi sai phạm của cả hai trung tá CSGT nói trên là có cơ sở. Theo đó, trung tá Phạm Hải Cảng gọi điện can thiệp cho 10 phương tiện vi phạm; trung tá Phan Cẩm Tú can thiệp cho 6 phương tiện vi phạm.

Theo ông Trường, gọi "bảo kê" chỉ là ngôn ngữ cửa miệng người dân hay nói với nhau để làm giảm, làm tránh đi mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Còn bản chất của nó là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cho phép một cá nhân, một tổ chức nào đó thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Việc làm trên rất nghiêm trọng và phải được nhìn nhận, xem xét dưới góc độ của pháp luật.

Ông Trường lưu ý, không thể nhìn sai phạm của một người nắm pháp luật, đang làm nhiệm vụ bảo vệ pháp luật mà lại làm trái quy định pháp luật như sai phạm của một người bình thường được. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thông đồng, tiếp tay cho những người khác làm trái với chính khách thể mà mình đang bảo vệ là không thể chấp nhận được.

Bản chất vụ việc là hoàn toàn khác nhau, do đó, ông Trường yêu cầu các cơ quan điều tra, cơ quan công an Đồng Nai phải làm rõ động cơ của hành vi sai phạm đối với hai trung tá nói trên nếu đã được xác định là có sai phạm.

"Phải xem lại động cơ, mục đích của hành vi này thế nào. Làm rõ việc này một mặt để tránh oan sai nhưng mặt khác cũng làm cơ sở xác định hình thức xử lý cho phù hợp.

Theo đó, nếu đã nhận định hành vi "bảo kê" là có cơ sở thì cần phải xem xét rõ thêm cơ sở đó là thế nào? Có việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện một thỏa thuận với đối tượng vi phạm như: cho cái này thì phải trả lại cái kia hay không?

Nếu có thì giá trị thỏa thuận là tiền hay là điều kiện gì khác? Nếu là tiền thì là bao nhiêu, nhận một lần hay nhận theo tháng...?

Khi làm rõ được những vấn đề trên sẽ có cơ sở để xác định có yếu tố cấu thành hành vi tham nhũng hay không?

Nếu có những dấu hiệu của hành vi tham nhũng thì việc xử lý ở đây không đơn giản chỉ là xử lý kỷ luật cảnh cáo hay giáng chức mà nếu có đủ yếu tố xác định hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay cho sai phạm thì còn phải xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật", ông Trường nói.

Kỷ luật CSGT Đồng Nai bảo kê xe: Nên làm nghiêm hơn

Theo ông Trường, "So sánh thì khập khiễng nhưng cũng có thể thấy hành vi "bảo kê" trong lĩnh vực giao thông giống như hành vi tiếp tay cho lâm tặc vào phá  rừng, lấy gỗ vậy.

Là hạt trưởng, hạt phó kiểm lâm mà tiếp tay cho lâm tặc phá rừng thì làm sao giữ được rừng.

Những vụ phá rừng trái pháp luật đã bị xử lý hình sự như thế nào thì các vụ sai phạm, "bảo kê" trong lĩnh vực giao thông cũng xử lý tương tự mới bảo đảm tính răn đe".

  • Lam Nguyễn

Thứ Năm, 14/05/2020 07:17

Sự Kiện