Doanh thu BOT Quảng Nam chênh lớn: Băn khoăn

(Tin tức thời sự) - Thời gian kiểm trạm trạm BOT trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam có thời điểm trùng với dịch Covid-19 trở lại nhưng lại có doanh thu cao bất thường.

Ngày 22/9/2020, trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Văn Đức - chuyên gia kinh tế hạ tầng giao thông cho rằng, cơ quan chức năng cần phải nhìn nhận, đánh giá toàn diện từ kết quả thu được sau buổi kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km997+639 QL1, tỉnh Quảng Nam, thuộc dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km987 - Km1027, thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo thông tin từ báo chí phản ánh, sau 10 ngày (từ ngày 17/7-27/7/2020) kiểm tra, giám sát trạm BOT trên, cho thấy: Số thu phí vé lượt 10 ngày kiểm tra, giám sát là trên 3,8 tỷ đồng, bình quân trên 385 triệu đồng/1 ngày, tăng 6,76% so với bình quân 1 ngày trong 10 ngày cùng kỳ tháng trước (hơn 360 triệu đồng).

So với số thu bình quân 1 ngày trong 6 tháng liền kề hơn 329 triệu đồng (từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2020), kết quả kiểm tra chỉ ra con số tăng 16,93%, khoảng 56 triệu đồng/ngày.

Căn cứ vào tình hình thực tế, TS Nguyễn Văn Đức cho rằng, số liệu trong thời gian kiểm tra trạm BOT này cao hơn so với khoảng thời gian trước là điều bất thường. Bởi, dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới Việt Nam từ đầu năm 2020.

Doanh thu BOT Quang Nam chenh lon: Ban khoan
Trạm thu phí BOT trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

"Trong tháng 4/2020 chúng ta thực hiện giãn cách toàn xã hội thì việc các phương tiện hạn chế di chuyển, nguồn thu từ các trạm BOT giảm đi là điều đương nhiên. Tuy nhiên, điều này không chỉ xảy ra từ tháng 4/2020 mà diễn ra từ đầu năm 2020 cho tới nay.

Sau khi lệnh giãn cách toàn xã hội được gỡ bỏ, nhiều doanh nghiệp tập trung sản xuất, vực dậy kinh tế thì nhu cầu đi chuyển trở lại là điều đương nhiên.

Mặc dù vậy, nhìn vào thời điểm trạm BOT ở Quảng Nam có thể thấy, trong 10 ngày thì có 3 ngày khu vực này phải đối diện với dịch Covid-19 quay trở lại khi mà từ ngày 24/7 xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong một bệnh viện ở TP. Đà Nẵng sau đó lan tỏa ra các tỉnh xung quanh" - ông Đức phân tích.

Theo ông Đức, nhu cầu di chuyển của người dân, doanh nghiệp trở lại mạnh nhất sau dịch Covid-19 là vào khoảng tháng 6 - 7/2020. Nếu trong khoảng thời gian kiểm tra vào giữa tháng 7/2020 có doanh thu cao hơn so với cùng kỳ tháng 6/2020 thì cơ quan chức năng cần phải xác định nguyên nhân vì sao?

"Việc doanh thu tại các trạm BOT trong thời điểm kiểm tra cao hơn so với lúc không được kiểm tra là điều thường thấy trong các đợt trước đây, không riêng gì ở trạm BOT trên QL1 qua tỉnh Quảng Nam.

Dư luận vẫn đặt nghi vấn về việc có hay không các chủ đầu tư BOT đã dùng những kỹ thuật để điều chỉnh con số doanh thu vì lợi nhuận riêng?

Điều này cần phải có sự kiểm tra cụ thể. Kể cả việc áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng thì khả năng điều chỉnh con số trên máy cũng có thể xảy ra. Chính vì thế, đoàn kiểm tra không chỉ nghe thông tin từ phía chủ đầu tư giải trình" - ông Đức bày tỏ.

Một vấn đề cũng được ông Đức đặt ra, khi mà nói về việc thất thoát tại các trạm thu phí BOT, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh tại các trạm thu phí bị hủy thì sẽ có nguy cơ thất thoát.

Trong khi đó, hiện tượng hệ thống thu phí không dừng thỉnh thoảng vẫn bị lỗi.

"Khi hệ thống thu phí không dừng bị lỗi thì số liệu thu phí trong khoảng thời gian này có được kiểm soát, phục hồi lại hay không? Cơ quan chức năng có kiểm soát được nguồn thu trong quãng thời gian hệ thống này bị lỗi? Và nếu hệ thống bị lỗi thường xuyên thì sao?..." - ông Đức băn khoăn.

Ngọc Vân
 

Thứ Tư, 23/09/2020 13:23

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện