Đường Nội Bài-Lào Cai nứt do đất yếu: Khảo sát không thấy

(Tin tức thời sự) - Cấu tạo địa tầng tại vị trí này không được phát hiện ở bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu...

Chiều 7/10, thông tin tại cuộc họp báo quý III, ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết kết quả khảo sát đánh giá hiện trạng vết nứt tại Km83 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo ông Thành, qua đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát bổ sung 8 lỗ tại khu vực vết nứt cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có bất thường về địa tầng.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Cụ thể, tại đây không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt, như vị trí kề đó tại vị trí Km83, mà là lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài gần 30 độ, và đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường...

Cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện ở bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu do nằm giữa 2 mặt cắt khoan khảo sát địa chất (nằm giữa các lỗ khoan).

Giải pháp xử lý ông Thành đưa ra là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường tại khu vực nứt với kích thước rộng 20m cao 2,5m, dài 180m. Căn cứ kết quả xử lý sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Đại diện lãnh đạo VEC thông tin thêm, 9 đoạn còn theo dõi lún tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn tiếp tục xảy ra lún nhưng việc nứt đường tại đây thì hy vọng là không, còn bất thường thì không thể nói được điều gì.

Còn nhớ, trước đó, trả lời báo chí, vị Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, khu vực xảy ra lún nứt nằm trong điểm chờ lún để xử lý nền đất yếu, đã được tiên lượng trước và cắm biển theo dõi, cảnh báo.

Theo giải thích nguyên nhân lún, nứt là do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 3 và số 4 đã xuất hiện các cung nứt nhỏ nằm trong phạm vi 75m.

Ông Thành còn khẳng định, đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai nứt: VEC đã tiên lượng

"Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 – 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình", ông Thành cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Thăng từng thẳng thắn nếu quan điểm: "Tôi không cho phép và không chấp nhận bất cứ nhà thầu, đơn vị thi công nào dùng dẫn chứng về hiện tượng tương tự xảy ra ở một số nước khác, để biện hộ cho tình trạng sụt, lún ở Việt Nam".

Ông khẳng định: "Từ nay, nếu công trình kém chất lượng, nếu đường còn hằn lún thì người chịu trách nhiệm trực tiếp về dự án sẽ bị bãi chức".

Thái An (tổng hợp)

Thứ Tư, 08/10/2014 09:08

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện