Đường Nội Bài-Lào Cai nứt: Thế này, đường VN còn hỏng nhiều!

(Tin tức thời sự) - "Tôi khẳng định, nếu có đợi xử lý nền đất yếu đến năm 2015 cũng vẫn bị lún, nứt, chứ không phải đưa vào sớm mà bị như vậy".

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học xây dựng Hà Nội, xoay quanh câu chuyện tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuất hiện nhiều vết lún, nứt.

Không thỏa đáng, chỉ là ngụy biện

PV:- Vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trình Thủ tướng Chính phủ về hiện trạng các vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Theo báo cáo ngoài vị trí đã được phản ánh tại Km83, vẫn còn 9 vị trí tiếp tục lún và có thể nứt. Quan điểm của ông ra sao, trước thực trạng này, khi một tuyến đường cao tốc mới được thông xe đã xuống cấp?

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng: - Tôi khẳng định, làm như vậy là chưa đảm bảo chất lượng, nếu còn đang trong thời gian bảo hành thì nhà thầu vẫn phải chịu trách nhiệm, nhưng để như vậy thì thật đáng tiếc, bao nhiêu vị trí hỏng, tiền của dân lớn như vậy, lãnh đạo Bộ tập trung nhiều như thế mà sự cố vẫn xảy ra, thì quả là quá đáng tiếc.

Nói rõ sự thật vết nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Đồng tình là sự cố xây dựng cũng hay xảy ra nhất là những công trình lớn, đặc biệt, lại còn bị ảnh hưởng bởi những vấn đề địa tầng phức tạp, cũng như trình độ kỷ luật, kỷ cương công việc của các nước phát triển hoặc đang phát triển chưa cao nên hay xảy ra sự cố, quy trình chưa chặt chẽ.

Thậm chí, nhiều chỗ chi tiền đi thuê tư vấn nước ngoài, nhưng vấn đề làm xong vẫn có thể hỏng. Trong khi, người VN không phải không làm được, rồi đánh giá người nước ngoài có học thuật cao hơn, thật ra trình độ của chuyên gia chúng ta, nếu được trả công xứng đáng với trách nhiệm thì chắc chắn chúng ta không hề thua kém.

PV:- Để giải thích cho hiện tượng này, chủ đầu tư đã lý giải, tất cả các vị trí này đều là vùng đất yếu, theo quy trình xử lý thì phải đến cuối 2015 mới có thể hoàn thành. Trong khi, cần sớm phát huy hiệu quả của dự án, nên chủ đầu tư đã xin cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt trong quá trình khai thác. Chính vì thế, nên hiện tượng lún, nứt xảy ra là điều được dự trước. Ông có đồng tình với lý do này hay không? Vì sao ạ?

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng: - Làm đường mà đưa ra lý do bù lún, chờ lún, thì chưa thể lý giải, thanh minh được. Bởi vì, khi làm thì phải tính đến chuyện để cho nó không lún, chứ còn làm xong mà chờ lún thì chẳng qua địa phận làm xử lý không tốt nên mới thế, còn nếu xử lý tốt thì mọi chuyện đã khác. Tôi cho rằng, cách lý giải như vậy chưa thỏa đáng và có phần ngụy biện.

Tôi rất bức xúc với kiểu giải thích, xin làm rồi chờ lún, cách lý giải như vậy thì ai chấp nhận được. Tôi tin rằng thực trạng này còn diễn ra thì đường VN còn hỏng nhiều.

Xong sau đó, lại đổ lỗi cho xe quá tải, cho nhiệt độ môi trường làm ảnh hưởng, nhưng lý giải cặn kẽ sẽ thấy nếu do ô tô, nhiệt độ thì phải hỏng tất cả, chứ sao lại chỗ hỏng, chỗ không hỏng. Mà kể ra thì cũng nực cười, nước ta là nước nhiệt đới, đường làm ra thì phải chịu nắng, chịu mưa, chẳng lẽ có cả mái lợp, xây đường thì cũng phải để ô tô qua lại như vậy mới đúng mục đích sử dụng hạ tầng giao thông.

Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún - Ảnh: Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam.

Khu vực xuất hiện vết nứt thuộc đoạn đường theo dõi lún - Ảnh: Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam.

Liệu có thể lấy chuyện tiến độ, thành tích như vậy để ngụy biện cho sự sái sót như thế này hay không?

Tất cả mục đích có thể nói tốt đẹp như là sẽ tiết kiệm hơn, khai thác sớm hơn, nhưng hỏng như hiện nay thì khâu sửa chữa còn tốn kém hơn rất nhiều. Giống như người bị thương, mổ xẻ thì sức khỏe chắc chắn không được như ban đầu, cho nên không thể bào chữa.

Chính vì vậy, xử lý đất yếu có 2 loại cần quan tâm, nền đường khi làm lên phải ổn định về kích thước hình học, không phát sinh các vết nứt, các mặt trượt. Không được hạ thấp cao độ quá mức, giữ nguyên hình học của nó, đó là lún cấu kết. Nên tôi khẳng định, nếu có đợi xử lý đến năm 2015 cũng vẫn bị chứ không phải đưa vào sớm mà bị như vậy.

Tìm nguyên nhân, truy trách nhiệm cụ thể

PV:- Đối với bất kỳ một dự án đường cao tốc nào, trước khi đi vào thực hiện cũng phải qua khâu khảo sát thi công để thiết kế. Thế nhưng, đối với tuyến cao tốc này, trong quá trình thi công, tất cả các phát sinh đều nằm ngoài sự tính toán như vậy có thể hiểu khâu khảo sát thiết kế của tuyến cao tốc này chưa được đầy đủ, dẫn đến thi công vội, đường nhanh xuống cấp hay không?

Chúng ta cần phải hiểu ra sao, nhìn nhận như thế nào về vai trò của đội ngũ khảo sát thiết kế trong dự án này?

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng: - Bình thường các công trình xây dựng đều phải khảo sát, lấy số liệu, phân tích số liệu xong mới thiết kế, lấy tất cả các số liệu đưa vào bản thiết kế, rồi tiến hành thi công.

Nhưng ở đây, phải kiểm tra lại các số liệu khảo sát, cung cấp thông tin đã đúng với bản chất địa tầng hay chưa, nếu bản đồ khảo sát địa chất đã được, đã cung cấp đầy đủ, chính xác thì phải kiểm tra lại khâu thiết kế. Để xem thiết kế đó có thỏa mãn với công trình giao thông, nằm trên địa tầng đó không?

Nếu phần thiết kế đúng, không có sai sót, lường hết các tình huống cho công trình thì phải chuyển sang truy trách nhiệm khâu thi công. Mà ở khâu này có 2 bộ phận phải chịu trách nhiệm đó là nhà thầu và tư vấn giám sát. Cả hai khâu đều phải đảm bảo công trình thi công đúng như theo yêu cầu của thiết kế.

Vừa rồi, chuyên gia tư vấn của tuyến đường này có lên tiếng cho rằng, đã thực hiện thi công đúng như thiết kế nhưng không kiểm tra được, nếu như vậy phần lỗi sẽ quay trở lại cho bên thiết kế và khảo sát địa chất.

Nhưng nói chung, công trình nào cũng có thể có những sai sót nhỏ do từng khâu, khâu khảo sát có thể không tốt, cụ thể là phân tích bản đồ địa chất chưa tốt, nên mới dẫn đến những sự cố đáng tiếc như vậy.

Điều đáng nói là, tại sao khi đang thi công thấy có những vấn đề phát sinh tại sao không xử lý ngay lúc đấy, đổ tiền, công sức vào công trình, đến khi khánh thành rồi mới nói chuyện này.

Như vậy những người thực hiện quá trình thi công là nhà thầu, tư vấn giám sát thậm chí chủ đầu tư cũng có lỗi, vì không xử lý ngay. Bản thân đường Nội Bài – Lào Cai, là tuyến đường phụ thuộc vào địa tầng, mà lại yếu từ khâu khảo sát, mà không đảm bảo độ tin cậy.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn nhiều điểm nứt, lún

Trong khi, các chuyên gia cho rằng nếu dựa trên cơ sở dữ liệu không tin cậy để thay thế, cũng như nếu số liệu tin cậy đi chăng nữa, mà trình độ những người thiết kế chưa cao, thì cũng không thể làm tốt. Bởi vấn đề xử lý yêu cầu trình độ kỹ thuật có thể xử lý các tình huống xảy ra, chưa kể những người thiết kế nắm hết, giải quyết hết các dữ liệu khảo sát.

PV:- Mặt khác, điều đáng nói ở đây, khi thực hiện thi công dù có những phát sinh ngoài khâu khảo sát thiết kế thì Hội đồng tư vấn giám sát thực hiện công trình, phải có trách nhiệm điều chỉnh, xử lý ngay lúc đó. Nên để xảy ra thực trạng này, Hội đồng tư vấn sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào? Vì sao ạ?

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng: - Đúng ra là trong quá trình làm, nếu có yếu tố phát sinh thì Hội đồng tư vấn giám sát phải báo lại nhà thiết kế để cùng tham gia sửa chữa, nếu cần khảo sát thì khảo sát lại, nếu không thì có biện pháp đảm bảo nó không lún, nứt.

Vì thế, đây là vấn đề phải xem xét trách nhiệm của tất cả từ khảo sát đến thi công, phân tích lý do nguyên nhân, xem lỗi ở đâu, rồi truy lỗi thuộc khâu nào. Theo hình dung của tôi vết nứt này trượt bên đường, có thể lún rộng về 1 phía, khu vực này có địa tầng yếu. Việc cần làm hiện nay là phân tích vết nứt tìm ra nguyên nhân, sai đâu sẽ xử đó.

Đặc biệt, cần đặt ra truy vấn trách nhiệm của người tư vấn giám sát, người thi công, vì mỗi khâu có một lỗi nhỏ bị bỏ sót, từ khảo sát, thiết kế hay thi công thì đều góp phần vào làm tuyến đường hư hỏng, chứ không hẳn là lỗi lớn thuộc một khâu nào.

Vấn đề biết như vậy thì khả năng địa tầng chỗ lún, nứt ra sao, tìm được nguyên nhân chính xác, khi đó mới tìm được cách khắc phục triệt để. Tất nhiên, để hư hỏng 1 tuyến đường mới như thế thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của nhà thi công, tiền của rất nhiều đổ vào, thời gian lại chậm khai thác.

PV:- Nếu được góp ý cho chủ đầu tư, theo ông việc cần làm hiện nay là gì để chấm dứt tình trạng tất cả đều đúng quy trình mà sao đường vẫn lún, vẫn nứt?

PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng: -  Khám bệnh công trình cũng như khám bệnh người ốm đau, đều dựa trên phương pháp loại trừ, chúng ta phân tích các hiện tượng, các triệu chứng, dựa trên kết quả xét nghiệm để phân tích tìm nguyên nhân gây bệnh, khi đó mới khắc phục được một cách căn bản.

Công trình này cũng là bài học rút kinh nghiệm cho những công trình về sau. Ở đây, đối với tuyến đường này, chúng ta không nói ai cụ thể, nhưng trách nhiệm trực tiếp là chủ đầu tư. Bên cạnh đó, là người tham gia từ khảo sát, thiết kế, thi công, trong thi công có chủ thầu và tư vấn giám sát. Phải quy trách nhiệm cụ thể.

Cho nên nói gì thì nói, nói dự kiến trước đất yếu, làm đường xong chờ lún đó chỉ là ngụy biện, vì khi đã thiết kế, khi đã thi công, đưa ra công trình, tiền của, công sức, thời gian, kể cả uy tín đã đặt vào đó, cắt băng khánh thành thì phải đảm bảo chất lượng con đường, nay bị sự cố như vậy là chưa thuyết phục.

-  Xin cảm ơn TS đã chia sẻ!

  • Thanh Huyền

Thứ Tư, 01/10/2014 15:23

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện