Đường ray tuyến Cát Linh-Hà Đông bị gỉ: Khó ai chấp nhận

(Tin tức thời sự) - Một công trình sắp đi vào vận hành thử mà vẫn tồn tại những sai phạm như Cát Linh - Hà Đông là không thể chấp nhận. .

Không thể chấp nhận

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa chỉ ra hàng loạt sai sót trong thi công các hạng mục đường ray của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên - hệ thống đường ray, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống gỉ và phụ kiện liên kết, nên một số vị trí đã bắt đầu gỉ sét.

Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc...

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Bùi Văn Xuyền – (ĐBQH Thái Bình) cho rằng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là một dự án có nhiều rất nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ông Xuyền, dự án này được thực hiện theo các định định của đầu tư. Đặc biệt đối với các công trình giao thông phải đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về độ an toàn, yêu cầu cao về mặt kỹ thuật. Việc vận hành, đưa vào thử nghiệm, kể cả vận hành chính thức thì đều có các quy trình quy định rất cụ thể của ngành GTVT.

Duong ray tuyen Cat Linh-Ha Dong bi gi: Kho ai chap nhan
Đường ray tuyến Cát Linh- Hà Đông bị gỉ nhiều chỗ

“Việc Ban nghiệm thu cấp nhà nước chỉ ra những sai sót, vấn đề còn tồn tai không đạt tiêu theo tiêu chuẩn quy định thì rõ ràng chủ đầu tư và Ban quản lý dự án đường sắt phải làm lại và khắc phục. Đây là chuyện là đương nhiên”, ông Xuyền khẳng định.

Theo ĐBQH tỉnh Thái Bình, việc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh–Hà Đông sắp đưa vào vận hành thử mà vẫn tồn tại những sai sót là việc không thể chấp nhận được. Theo ông, đây là trách nhiệm của nhà thầu, của các bên thi công, trách nhiệm của giám sát cũng như bên nghiệm thu.

“Luật đã quy đinh rõ ràng nên các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm túc. Không còn cách nào khác cả. Nếu dự án đường sắt trên cao Cát Linh–Hà Đông không đảm bảo chất lượng, quy trình theo quy định thì chắc chắn là không thể vận hành và đưa vào sử dụng được. Bởi lẽ nó liên quan đến yếu tố đảm bảo tính mạng, sức khỏe con người”, ông Xuyền nhấn mạnh.

Phải giải trình cụ thể

Trước những tồn tại được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra, ĐBQH Bùi Văn Xuyền đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước cần phải vào cuộc kiểm tra và có ý kiến chính thức.

Theo ông Xuyền, việc này có ý nghĩa quan trọng và sẽ quyết định chuyện người dân có lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông này hay không.

“Việc người dân có tin tưởng và sử dụng đường sắt Cát Linh – Hà Đông hay không thì hiện nay chưa thể nói được. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng phục vụ, chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn phương tiện. Tất cả những cái đó phải được hoàn thiện và phải trải nghiệm bằng thực tiễn. Chưa đi mà mất an toàn thì chắc chắn không ai dám đi cả”, ông Xuyền nói.

Bổ sung thêm, ông Đỗ Đức Hồng Hà (ĐBQH Hà Nội) đề nghị Ban quản lý đường sắt và nhà thầu phải giải trình kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

“Từ báo cáo của Hội đồng nghiệm thu chúng ta phải tìm nguyên nhân và trên cơ sở nguyên nhân, giai đoạn nào để xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan”, ông Hà nói thêm.

Ban Quản lý đường sắt phân trần

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có phản hồi liên quan đến các ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đối với dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông.

Theo Ban quản lý dự án đường sắt, một số ý kiến về kết luận của Hội đồng mà báo chí nêu trên là tại đợt kiểm tra ngày 20-21/3/2017 và được Hội đồng ra thông báo ngày 26/4/2017.

Tiếp thu các ý kiến tại thời điểm kiểm tra và sau khi ra thông báo, Ban QLDA đường sắt đã chỉ đạo ngay Tư vấn, Tổng thầu khắc phục, bổ sung tài liệu minh chứng làm rõ các nội dung liên quan. Ban QLDA Đường sắt đã phản hồi từng nội dung trong thông báo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Về một số đoạn đường ray bị rỉ sét, Ban quản lý cho hay đường ray, phụ kiện nhập khẩu đều mới, đạt tiêu chuẩn và được kiểm tra.

Quá trình thi công ngoài công trường, do phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông đã làm lớp dầu chống rỉ sét của phụ kiện không còn. Cũng do điều kiện thời tiết, một số chi tiết đã bị oxy hóa bề mặt. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban dự án đã chỉ đạo và tổng thầu đã bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện.

Về đánh giá của Hội đồng nghiệm thu nhà nước tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật 8mm, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ.

Ban quản lý dự án giải thích, ray được thiết kế hàn liền, khe hở được thiết kế là 8mm. Sau khi lắp đặt, đường ray vẫn đang trong quá trình căn chỉnh và chưa cố định. Nội dung khuyến cáo của Hội đồng thường xuyên được kiểm tra và điều chỉnh phù hợp.

Trước ý kiến cho rằng đường ray chưa được thí nghiệm độ đàn hồi, chỉ số lão hóa, Ban quản lý dự án khẳng định các vật tư vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn.

Khi các loại vật tư, vật liệu đường ray trước khi đưa vào công trình đã được Tổng thầu thực hiện các thí nghiệm về cơ lý. Đối với từng chi tiết riêng lẻ, Ban đã yêu cầu Tổng thầu liên hệ với các phòng thí nghiệm của Việt Nam để tiếp tục thực hiện kiểm tra.

Hoàng Hà

Thứ Ba, 30/05/2017 07:12

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện