Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sự thật đã phơi bày

(Tin tức thời sự) - Bên cạnh việc chỉ rõ những sai phạm của Tổng thầu Trung Quốc, Bộ GTVT cần có những biện pháp xử lý cương quyết hơn. 

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Đình Thám-Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng HN cũng cho rằng: "Chúng ta càng cấp bách thì nhà thầu càng bình chân, bởi kéo dài thời gian thì sẽ càng được lợi về vấn đề nguồn vốn cho vay ODA. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã nỗ lực rất nhiều trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án để hạn chế những thiệt thòi cho phía Việt Nam.

Tuy nhiên, để xử lý được nhà thầu, thì phải căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng, bởi theo các tiêu chuẩn hợp đồng của thế giới, sẽ có điều khoản phụ lục kèm theo, nếu làm chậm tiến độ, chất lượng kém thì sẽ bị phạt ra sao. Chúng ta phải dựa theo hợp đồng đó thì mới đủ cơ sở pháp lý để làm việc với nhà thầu".

Cho nên, trách nhiệm của Bộ là phải xử lý để bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư là phía Việt Nam.

Cũng chính vì thế, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, sau công trình này, Việt Nam nên rút kinh nghiệm, không nên giao các công trình quan trọng của đất nước cho nhà thầu Trung Quốc, nên tìm những đơn vị đắt hơn một chút nhưng có uy tín như Nhật Bản, một đất nước có nhiều kinh nghiệm về xây dựng công trình trong thành phố.

"Bên cạnh đó, nên sử dụng thông tin đại chúng tạo áp lực cho nhà thầu Trung Quốc, đăng tải không chỉ báo chí trong nước mà phải cả báo chí quốc tế thì mới hy vọng thay đổi được chất lượng hiện có", ông Thủy nhấn mạnh.

  • Bảo Hân

Thứ Tư, 16/09/2015 07:02

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện