Ga Hà Nội xây chung cư: Bộ Xây dựng bác thẳng

(Tin tức thời sự) - Bộ Xây dựng cho rằng, đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận chưa phù hợp với quy hoạch chung.

Chưa phù hợp

Ngày 21/12, Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp UBND TP Hà Nội về việc đóng góp ý kiến đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000.

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu Quy hoạch phân khu đô thị Ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển, không xây dựng nhà ở cao tầng mới và gia tăng dân số.

Bộ Xây dựng cho rằng, riêng nội dung Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1 ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường, đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư; trong đó xây dựng mới một số công trình cao tầng (40 – 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc – cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, chưa phù hợp với quy hoạch chung.
 
Dân số khu vực hiện khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người (tăng khoảng 10%). Ngoài ra, việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí… sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực.

Do đó, theo Bộ Xây dựng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông.

Ga Ha Noi xay chung cu: Bo Xay dung bac thang
Khu vực ga Hà Nội

Bộ Xây dựng nhận định, về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.

Cần bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi.

Việc đề xuất xây dựng tầng hầm kết hợp giao thông đi bộ, bãi đỗ xe và phố thương mại với quy mô khoảng 37,5 ha, theo đánh giá, nhu cầu nguồn vốn đầu tư rất lớn.

Mặt khác, cần làm rõ giải pháp kết nối (lối vào/ra) của hệ thống bãi đỗ xe ngầm với mạng lưới đường phố khu vực, đặc biệt là những nội dung dự kiến xây dựng công trình cao tầng đa năng, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trong khu vực Ga và khu vực xung quanh.

Theo Bộ Xây dựng, TP. Hà Nội cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc…) nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch.

Nhiều vấn đề

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, TS Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định việc xây các tòa nhà 70 tầng quanh khu vực ga Hà Nội là trái với quy định hiện hành về quản lý kiến trúc trong nội thành Hà Nội cũng như vi phạm luật thủ đô.

Cụ thể, theo Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử, được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành từ tháng 4/2016,  khu vực xung quanh ga Hà Nội được xây dựng cao tối đa 18 tầng, khoảng 65 m.

Ngoài ra, theo ông Liêm, khu vực ga Hà Nội hiện nay đang là đầu mối giao thông quan trọng kết nối với nhiều tuyến đường huyết mạch trong nội thành như Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng... Khu vực này mật độ giao thông qua lại rất lớn khiến tình trạng ùn tắc liên tiếp xảy ra.

Khi xây dựng các tòa nhà cao tới 70 tầng, đồng nghĩa với việc tăng thêm mật độ xây dựng dẫn đến mật độ dân số tập trung quanh khu vực này cao hơn nhiều lần so với hiện tại.

"Khi xây dựng nhà 70 tầng quanh ga Hà Nội, đường xá có thể được thiết kế rộng rãi hơn hiện tại. Tuy nhiên các tuyến đường kết nối trong nội đô vẫn nhỏ hẹp thì tình trạng tắc đường sẽ xảy ra với mức độ nghiêm trọng hơn", TS Liêm cảnh báo.

Đặc biệt theo TS Phạm Sỹ Liêm, muốn có đất để xây dựng theo quy hoạch Hà Nội đưa ra, bắt buộc phải tác động đến hồ Linh Quang và hồ Văn Chương.

Khi đó, hồ Linh Quang còn duy trì nhưng sẽ được làm theo hướng tôn tạo thu hẹp diện tích. Đối với hồ Văn Chương không mở rộng được thì nhiều khả năng có thể bị lấp để lấy mặt bằng.

"2 hồ này đang đóng vai trò hồ điều hòa cho khu vực quanh ga Hà Nội. Bây giờ giảm diện tích và lấp lại như thế thì mưa to chắc chắn sẽ ngập lụt vì nước không thoát được", ông Liêm cảnh báo.

Bảo Ngọc

Thứ Năm, 21/12/2017 16:25

Sự Kiện