Gói hỗ trợ 61.580 tỉ đồng: Minh bạch để tránh trục lợi

(Tin tức thời sự) - Chính sách hỗ trợ là cần thiết, tuy nhiên, nếu không được giám sát chặt chẽ rất dễ dẫn tới hiện tượng thông đồng, móc ngoặc để trục lợi.

PGS.TS Mạc Văn Tiến - Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp, quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp đồng thuận cao với chủ trương hỗ trợ chính sách an sinh xã hội của Chính phủ.

Goi ho tro 61.580 ti dong: Minh bach de tranh truc loi
Phải giám sắt chặt chẽ chính sách hỗ trợ, tránh lạm dụng, trục lợi. Ảnh minh họa: Báo Dân sinh

Nhắc tới gói hỗ trợ 61.580 tỷ đồng dành cho 6 nhóm đối tượng, ông Tiến cho hay với 2 nhóm đối tượng đầu các tiêu chí xác định khá rõ ràng, các địa phương cũng nắm chắc danh sách và đang thực hiện chi trả chính sách cho người dân hàng tháng.

Cụ thể, với nhóm thứ 1, là hỗ trợ thêm 500 ngàn đồng/người/tháng cho người có công với cách mạng. Nhóm thứ 2 là, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo thêm 1 triệu đồng/người/tháng. Dựa trên danh sách này, các địa phương chỉ cần xác định đối tượng và thực hiện hỗ trợ bổ sung.

Tuy nhiên, với hỗ trợ cho nhóm tạm hoãn hợp đồng lao động, bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, là nhóm khiến vị chuyên gia còn nhiều băn khoăn.

Cụ thể, chính sách đề cập hỗ trợ 1,8 triệu đồng người/ tháng cho người lao động tạm dừng lao động, nghỉ không lương do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo phân tích, tính tổng số người thuộc diện không có hợp đồng lao động cần hưởng hỗ trợ sẽ rơi vào khoảng 5 triệu người/tháng, đây là con số rất lớn. Hơn nữa, nếu nguồn ngân sách không được quản lý chặt chẽ sẽ rất dễ nảy sinh tiêu cực, thất thoát ở nhóm đối tượng này.

"Hiện tại chúng ta đang quản lý người thất nghiệp cũng rất khó khăn, nhiều trường hợp khai báo thất nghiệp nhưng vẫn làm việc tại nơi khác, hoặc là lao động tự do, vẫn có thu nhập nhưng vẫn báo là thất nghiệp, không có thu nhập để được hưởng trợ cấp hàng tháng. Đây là tình trạng đã xảy ra trong thực tế và không hề hiếm.

Nếu tình trạng này chưa được quản chặt mà tới đây tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ mới sẽ rất khó tránh có việc thông đồng, móc ngoặc xin giấy xác nhận để trục lợi", ông Tiến cảnh báo.

Chính vì vậy, ông Tiến cho rằng khi thực hiện chính sách yêu cầu dân chủ, công khai, minh bạch là rất quan trọng ở thời điểm này. Bên cạnh đó, sự tham gia giám sát của các tổ chức xã hội, các cơ quan đoàn thể tại địa phương sẽ góp phần làm minh bạch thông tin, xác định các đối tượng được hưởng hỗ trợ bảo đảm chính xác, khách quan hơn.

Tương tự, với chính sách hỗ trợ với những hộ kinh doanh cá thể, PGS Mạc Văn Tiến cũng cho rằng đây cũng là nhóm đối tượng dễ bị lợi dụng để trục lợi từ chính sách.

Với những nhóm hộ kinh doanh cá thể cũng cần phải có đánh giá tác động cụ thể, ví dụ với những hộ kinh doanh có sử dụng nhiều lao động, nhân công mà phải tạm thời đóng cửa trong thời điểm dịch bệnh bùng phát thì cần phải hỗ trợ cho họ để họ tiếp tục duy trì ổn định đời sống.

Tuy nhiên, với những hộ kinh doanh quy mô gia đình thì có cần hỗ trợ không hay hỗ trợ bằng hình thức nào cũng cần phải tính toán.

Quan xã gửi ngân hàng tiền hỗ trợ người nghèo cho...an toàn

Ông Tiến nhấn mạnh thêm, vì là chính sách hỗ trợ miễn phí nên khi thực thi rất khó tránh những hành vi lạm dụng, trục lợi. Nhất là ở các cấp thực thi. Lấy lại những ví dụ trong thực thi các chính sách hỗ trợ cho người nghèo trước đây cũng đã từng xảy ra rất nhiều vấn đề tiêu cực, gây bức xúc trong dư luận.

Người cần được hỗ trợ không nhận được hỗ trợ, trong khi người tiền hỗ trợ lại hỗ trợ nhầm cho người giàu, thậm chí có cả những trường hợp hỗ trợ cho con em, người nhà cán bộ lãnh đạo địa phương.

Những bất cập này không phải do chính sách không tốt mà do người thực thi không đúng. Vì thế, cần tăng cường các biện pháp giám sát nhằm bảo đảm chính sách hỗ trợ đến được đúng đối tượng, đúng người cần được hỗ trợ.

Một vấn đề quan trọng nhất theo vị chuyên gia là phải quy trách nhiệm cụ thể cho những người thực hiện. Cụ thể, trong chỉ đạo của Thủ tướng có giao quyền cho các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương thực thi chính sách hỗ trợ cho người dân thì những người lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm về việc này.

"Nếu quan liệu, thiếu trách nhiệm, tham nhũng đều phải quy trách nhiệm và phải bị xử lý rất nặng. Chỉ khi làm nghiêm như vậy mới trách tình trạng thành tích cá nhân nhận, trách nhiệm không biết quy cho ai", ông Tiến nói.

Lam Lam

Thứ Tư, 08/04/2020 07:15

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện