Hà Nội khoán xe công: Làm dễ, ai chẳng có ô tô

(Tin tức thời sự) - Bởi mỗi cán bộ đều có xe  riêng nên việc thực hiện khoán xe mức 9, 3 triệu đồng/tháng là hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện.

Trước thông tin 9 đơn vị của TP Hà Nội bắt đầu thực hiện khoán xe công từ tháng 3/2017 sắp tới, báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân.

Theo đó, ông Quân hoàn toàn lạc quan vào chương trình khoán xe công lần này của TP Hà Nội bởi hiện nay, đa số cán bộ đều đi làm bằng xe của mình cho tiện lợi.

"Anh em đang đều đi làm bằng xe của mình cả. Nếu thực hiện khoán xe công thì không có bất tiện gì " - ông Quân nói.

Ha Noi khoan xe cong: Lam de, ai chang co o to
Cán bộ nào cũng có xe riêng, khoán xe công sẽ rất hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, mỗi huyện được nhận một khoản khoán cố định trước, tính chia bình quân mỗi lãnh đạo tại huyện được nhận mức khoán là 9,3 triệu đồng/người/tháng theo chức danh. Số còn lại tùy vào lượng đi của người nào đi ít, người nào đi nhiều hơn sẽ phân bổ ra để chi trả khoản còn thiếu.

Tại mỗi huyện có 8 lãnh đạo được nhận mức khoán như vậy, gồm: Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND huyện, 3 Phó Chủ tịch UBND huyện, Thường trực Huyện ủy 2 người.

Ông Lê Anh Quân đánh giá, kế hoạch khoán xe công là khả thi bởi tạo ra tính chủ động cho lãnh đạo trong điều hành công việc và đi lại.

Riêng về chiếc xe của cơ quan đang dùng trước đó, thành phố đã có phương án xử lý và huyện Gia Lâm sẽ đảm bảo thực hiện chung theo các phương án của Thành phố. Nếu xe còn tốt thì sẽ luân chuyển, nếu đã hết niên hạn sử dụng thì sẽ được bán thanh lý.

Đồng quan điểm về việc thực hiện khoán xe công, ông Ngô Minh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng khẳng định, Sở đang triển khai thực hiện theo các kế hoạch và mục tiêu của thành phố. Việc xử lý xe công, và thực hiện mức khoán cụ thể sẽ theo đúng chỉ đạo.

Theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, bà ủng hộ Hà Nội thực hiện khoán xe công, nhưng, để cần chú ý tới tính 2 mặt của việc này.

Hiện nay, đa phần, mỗi cán bộ hiện nay đều đã có xe riêng. Do vậy, nếu biết kết hợp việc này với mức khoán phù hợp sẽ vừa tiết kiệm, lại có hiệu quả.

"Cần xem quy định của Nhà nước là đến chức danh nào, điều kiện nào là được hưởng khoán xe. Quy định hiện nay ở Việt Nam về khoán xe công là theo tiêu chuẩn chức danh chứ không "tự xin" khoán được " - bà Khánh nói.

Điều này đồng nghĩa với việc, các lãnh đạo ''tự động'' được hưởng khoán xe. Như vậy, có người cần được khoán thì không được hưởng, người không nhất thiết phải khoán xe vì đã có xe riêng thì lại được hưởng khoán.

"Mỗi cán bộ đã có lương, lại còn hưởng thêm mức khoán nữa thì tất yếu sẽ thấy đồng ý, muốn được nhận khoán nhưng có trường hợp chẳng đến cơ quan, không đi làm nhiệm vụ.... thì sao?" - bà Khánh đặt câu hỏi.

Ở nước ngoài, chỉ cấp Thủ tướng, Bộ trưởng hoặc chỉ có Thủ tướng mới được đi xe công. Nhưng tại Việt Nam, rất nhiều người được sử dụng xe biển xanh như vậy." - bà Khánh nhấn mạnh.

Ha Noi khoan xe cong: Lam de, ai chang co o to
Xe công thanh lý phải đổi biển trắng, ai quản lý?

Một số trường hợp chỉ sử dụng rất nhỏ trong khoản được khoán nhưng vẫn được hưởng mức khoán cao. Do vậy, theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, cần phải xem cụ thể từng trường hợp, ai mới cần được khoán, ai cần dùng xe chung để đảm bảo không bị "tự động" được hưởng mức khoán theo chức danh.

"Tôi thấy có nhiều Phó Giám đốc Sở hay cả Giám đốc Sở đi làm bằng xe máy. Điều này chẳng có vấn đề gì với họ, vậy sao phải khoán một khoản tiền cho những người khác? Cần phải nêu cao tính trách nhiệm của mỗi cán bộ. Đồng ý cần tạo điều kiện, phương tiện cho cán bộ làm việc nhưng nếu không có khoán xe, họ cũng vẫn phải đi làm, nếu có thêm khoán xe, chưa chắc người cán bộ đã đi sâu sát gần dân" - ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc xử lý các xe công sau khi thanh lý cũng còn mập mờ.

Sau khi đã bán thanh lý xe công, xe đó đã là xe tư nhân và theo quy định buộc phải thay biển trắng. Nhưng vẫn có trường hợp đi chùa bằng xe biển xanh và khi truyền thông lên tiếng mới trình bày là xe chưa đổi biển, hiện đã bán thanh lý.

Bà Khánh nhận định: "Tôi cho rằng, cần phải thiết lập một cơ chế thông báo chặt chẽ giữa cơ quan Nhà nước và cơ quan Công an để thông tin về chiếc xe được chuyển đổi. Nếu không thông tin cho cơ quan thứ 3 thì không thể quản lý việc mua bán, thanh lý xe công".

Cúc Phương

Thứ Sáu, 24/02/2017 13:40

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện