Hà Nội sẽ xây cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng

(Tin tức thời sự) - Phương án kiến trúc cầu cần nghiên cứu phù hợp với cảnh quan, hình thức kiến trúc hai bên, bề rộng lòng sông, yêu cầu thoát lũ, thông thuyền...

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên.

UBND TP thống nhất các nút giao thông 2 đầu cầu, các điểm kết nối đối với các tuyến đường hiện hữu và tuyến đường ven sông dự kiến, hạn chế giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, phương án kiến trúc cầu cần nghiên cứu phù hợp với cảnh quan, hình thức kiến trúc hai bên, bề rộng lòng sông, yêu cầu thoát lũ, thông thuyền để bảo đảm các yếu tố và kỹ thuật, mỹ thuật. Việc lựa chọn các phương án kiến trúc cầu hiện đại hay cổ điển cần được thuyết trình kỹ, bảo đảm phương án lựa chọn phù hợp, tối ưu, thuận tiện cho việc duy tu, bảo dưỡng.

Ha Noi se xay cau Tran Hung Dao vuot song Hong
Mô hình cầu Trần Hưng Đạo theo đề xuất của TEDI

UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức hội đồng lựa chọn phương án, báo cáo UBND TP và chuẩn bị hồ sơ báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để xin chủ trương.

Trước đó, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng.

Cầu có chiều dài khoảng 5,5km, gồm: Cầu, đường dẫn và nút giao hai đầu cầu; trong đó phần cầu vượt sông dài 2,4km. Điểm đầu dự án tại ngã năm nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng); điểm cuối sau khi vượt qua đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5) sẽ kết nối với đường quy hoạch tại phường Việt Hưng (quận Long Biên).

Về quy mô, cầu rộng 31m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới và 2 dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Báo Người lao động dẫn lời KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, khi hoàn thành cầu Trần Hưng Đạo sẽ có tác dụng giải tỏa áp lực cho nội đô rất lớn, kết nối các vùng ven với nội thành nhanh chóng hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Việc xây dựng cầu Trần Hưng Đạo không phải là vấn đề mới mà từ thời Pháp, hay quy hoạch năm 1943, 1998 cũng đã được đặt ra, đến quy hoạch năm 2011 thì khẳng định lại.

Trước đây nhiều nhà đầu tư cũng đã đặt vấn đề đổi đất lấy hạ tầng nhưng chưa được phê duyệt, lần này hy vọng sẽ xây dựng thành công cầu Trần Hưng Đạo.

Minh Thái

Thứ Ba, 11/08/2020 07:17

Sự Kiện