Hà Nội vay 53.000 tỷ đồng làm hai tuyến đường sắt

(Tin tức thời sự) - Hà Nội đề nghị vay 53.000 tỷ đồng vốn ODA để hoàn thiện hai tuyến đường sắt trong khi tuyến Cát Linh-HĐ và đọan Nhổn-ga HN vẫn còn nhiều vấn đề.

2 tuyến đường sắt có ý nghĩa quan trọng

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất vay vốn ODA từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Nhật Bản để làm tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Theo UBND TP Hà Nội, tuyến ĐSĐT số 2 được coi là tuyến ĐSĐT xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai. Vì vậy, đây là tuyến cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm thành phố từ khu vực Nam Thăng (thuộc Bắc Từ Liêm) đến Thượng Đình (thuộc quận Thanh Xuân).

Ha Noi vay 53.000 ty dong lam hai tuyen duong sat
Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội

Tuyến số  2 khi hoàn thiện theo quy hoạch sẽ kết nối 3 khu vực tập trung dân cư lớn của Hà Nội, đó là khu đô thị mới phía bắc sông Hồng kết nối với sân bay quốc tế Nội Bài, khu đô thị cổ, cũ, mới phía nam sông Hồng đến Thượng Đình sẽ thu hút một lưu lượng khách từ 714.000 khách/ngày năm 2020 lên đến 1,7 triệu lượt khách ngày năm 2040.

Dự kiến tuyến này sẽ vay 146 tỷ Yên vốn ODA của Nhật Bản (tương đương khoảng 34.743 tỷ đồng), còn lại là vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2020-2025.

Trong khi đó, tuyến số 3 là trục hành lang nối khu vực phía Tây với trung tâm Hà Nội và với khu vực phía Nam Thành phố. Đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, thu hút lượng hành khách là 488.000 hành khách/ngày vào năm 2020.

Đặc biệt, hiện nay Hà Nội đang triển khai xây dựng tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Việc tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến số 3, đoạn từ ga Hà Nội - Hoàng Mai để hoàn chỉnh toàn bộ này có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết giao thông đi lại từ phía Nam sang phía Tây Thành phố, đồng thời kết nối với tuyến số 2 tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới ĐSĐT, cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.

Về quy mô đầu tư, đối với tuyến đường sắt số 3 đoạn ga Hà Nội- Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, có 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu tại Quảng trường 1-5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối trên phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1,225 tỷ USD (tương đương khoảng hơn 27.600 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay nước ngoài là 1,075 tỷ USD, dự kiến vay của ADB và các nhà tài trợ khác, còn lại là vốn đối ứng trong nước để chi giải phóng mặt bằng, tái định cư… Thời gian thực hiện dự kiến từ 2020-2025.

Như vậy, tổng vốn đầu tư của 2 dự án này lên tới hơn 62.000 tỷ đồng, trong đó, vốn vay khoảng 53.000 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất sử dụng vốn ODA của Nhật Bản và ADB đối với 2 dự án nói trên để Hà Nội có cơ sở thực hiện thủ tục trình phê duyệt lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định và triển khai các bước tiếp theo của dự án.

2 tuyến đường sắt liên tiếp chậm tiến độ

Dù UBND TP Hà Nội tỏ ra lạc quan khi đề xuất vay thêm 53.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA để hoàn thiện hai tuyến đường sắt đô thị tuy nhiên thực tế những gì đang diễn ra đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông và tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội khiến nhiều người cảm thấy lo ngại.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện từ tháng 11/2008 tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD.

Tuy nhiên dự án đã bị chậm tiến độ, đến tháng 10/2011 mới chính thức triển khai. Sau đó, các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Ha Noi vay 53.000 ty dong lam hai tuyen duong sat
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn liên tục

Sau nhiều lần lùi hẹn, theo kế hoạch, hết tháng 9 năm nay, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đóng điện để vận hành thử liên động toàn hệ thống, nhưng hiện nay đang tiếp tục đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do thiếu vốn.

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Phương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt thừa nhận, đúng là đang xảy ra tình trạng các nhà thầu phụ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thi công cầm chừng.

Theo ông Phương, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do Tổng thầu EFC không thanh toán khối lượng đã thi công cho các nhà thầu phụ. Nhiều thầu phụ đang phải gồng mình để ứng vốn nên đã giãn tiến độ thi công.

Tương tự, tuyến số 3 tiến độ tổng thể dự án đã bị chậm so với kế hoạch ban đầu 36 tháng. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, rà soát lại toàn bộ hợp đồng tư vấn Systra, thay kỹ sư trưởng dự án tư vấn Systra.

  • Hà Hoàng (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 14/05/2017 07:48

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện