Hà Nội xây 310 nhà chờ xe buýt: Nỗi lo lãng phí

(Tin tức thời sự) - Hàng trăm nhà chờ xe buýt có thể sẽ trở thành những lô cốt bỏ không trên đường phố nếu như không có thiết kế, cách sử dụng phù hợp.

Ngày 10/8/2020, chuyên gia giao thông đô thị TS Nguyễn Văn Đức - Đại học GTVT Hà Nội bày tỏ sự lo ngại về việc TP. Hà Nội muốn xã hội hóa đầu tư hệ thống 310 nhà chờ xe buýt tại khu vực ngoại thành nếu như không sử dụng đúng cách và có thiết kế phù hợp.

"Việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng là điều cần phải làm. Tuy nhiên, làm thế nào và sử dụng ra sao thì cần phải được tính toán kỹ, dựa vào từng điểm chờ xe buýt và hạ tầng giao thông tại khu vực đặt điểm chờ đó để tránh sự lãng phí" - ông Đức bày tỏ.

Theo vị chuyên gia này, chất lượng điểm chờ xe buýt tại khu vực TP. Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang rất thấp so với nhiều nước trong khu vực. Người dân đi xe buýt thường xuyên phải đứng dưới mưa - nắng, từ đó dẫn tới việc người dân không mặn mà lắm khi lựa chọn loại hình dịch vụ vận tải này.

TS Nguyễn Văn Đức cho hay, ở Việt Nam, loại hình dịch vụ xe buýt thường gắn với suy nghĩ dành cho những người không có điều kiện. Việc đầu tư xây dựng nhà chờ xe buýt là điều đúng đắn, sẽ thu hút thêm nhiều người tham gia vào loại hình dịch vụ này. Nhất là trong bối cảnh khó khăn thì việc xã hội hóa, kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân là điều cần thiết.

Ha Noi xay 310 nha cho xe buyt: Noi lo lang phi
Hà Nội nghiên cứu xã hội hóa xây dựng 310 nhà chờ xe buýt ở khu vực ngoại thành.

Tuy nhiên, phương án đầu tư dự án này cần phải được tính toán cụ thể để tránh sự khác biệt giữa thiết kế và nhu cầu sử dụng ở các điểm chờ trong cùng một dự án.

"Đối với các điểm chờ ở khu vực ngoại thành, lượng người chờ xe buýt thường không nhiều, nhu cầu dồn lại trong khoảng thời gian nhất định trong ngày. Vì vậy, sẽ khó hấp dẫn với nhà đầu tư. Các nhà chờ xây lên ở khu vực ngoại thành có thể biến thành những lô cốt bỏ không, rất lãng phí.

Hà Nội nên ưu tiên việc phát triển các nhà chờ trong khu vực nội đô, tại các điểm chung chuyển xe buýt để được hiệu quả hơn" - ông Đức bày tỏ.

Ông Đức nhắc lại thông tin được đưa ra trước đó về việc UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đồng bộ 600 nhà chờ xe buýt chuẩn Châu Âu trên địa bàn tại 12 quận nội thành với tổng số vốn gần 1.300 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với nhiều nỗi băn khoăn.

"Liệu 2 đề án xây dựng xe buýt ở nội thành và ngoại thành có "dẫm" lên nhau. Nếu không thực hiện một cách đồng bộ sẽ tạo ra sự chênh lệch đáng kể trong hệ thống hạ tầng giao thông?

Mặt khác, để thực hiện được 310 nhà chờ xe buýt này, chắc chắn TP. Hà Nội sẽ phải tốn một phần không nhỏ quỹ đất giao thông. Trong khi đó, hầu hết các điểm dừng xe buýt ở Hà Nội đều đang ở trên vỉa hè, như thế, nếu xây dựng nhà chờ xe buýt mới sẽ lấy đi một phần diện tích đi bộ của người dân", vị chuyên gia nói.

Nói về việc xây dựng nhà chờ xe buýt tại TP. Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải cũng cho rằng, không cần phải áp dụng máy móc các tiêu chuẩn nhà chờ xe buýt ở nước ngoài để áp dụng vào Việt Nam mà cần phù hợp với từng khu vực, vị trí xây dựng điểm chờ. Nếu áp dụng máy móc, có thể dẫn tới lãng phí mà không đạt được hiệu quả tối đa.

"Nhà chờ xe buýt phù hợp Thủ đô không cần phải quá to, rộng hay có những hình thức tiện nghi như màn hình cảm ứng, wifi bởi hiện nay hầu hết chúng ta đã có điện thoại thông minh. Điều quan trọng nhất là các nhà chờ đó phải có mái che nắng - mưa, đồng thời có bảng điện tử thể hiện giờ xe đến, xe đi, thông báo các tuyến buýt hoạt động qua điểm chờ đó.

Như thế, người dân sẽ tiết kiệm được hàng triệu đơn vị thời gian mỗi năm. Với những người cao tuổi thì việc đứng chờ ở đó cũng nắm bắt thông tin, lịch trình xe chạy thuận tiện hơn.

Tôi từng đến Malaysia, một số nhà chờ ở đó còn lắp đặt cả hệ thống điều hòa, nhà vệ sinh, bồn rửa tay... phục vụ hành khách. Ở chúng ta cũng cần có điều đó tại một số nhà chờ tại những điểm trung chuyển lớn như Long Biên hoặc Cầu Giấy" - ông Thủy nói.

Theo thông báo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), 310 nhà chờ xe buýt khu vực ngoại thành được xây dựng bằng nguồn xã hội, thiết kế đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; có hệ thống nguồn điện năng lượng Mặt trời trên mái...

Các bên sẽ thuê thiết kế, lựa chọn các mẫu thiết kế phù hợp để báo cáo cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thời gian hoạt động của dự án, khai thác quảng cáo hai bên sẽ thỏa thuận và xác định cụ thể trên cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt.

Về phương án tài chính, nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí để đầu tư xây dựng, vận hành khai thác và duy tu bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ các hạng mục công trình. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép kinh doanh quảng cáo trên các nhà chờ đã đầu tư (ngoại trừ phần diện tích phục vụ thông tin hoạt động xe buýt).

Phía Hà Nội yêu cầu đơn vị hợp tác đầu tư phải đảm bảo năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư (có bảo lãnh của ngân hàng); ưu tiên đơn vị có kinh nghiệm đầu tư khai thác quảng cáo trên các hệ thống hạ tầng giao thông công cộng.

Ngọc Vân

Thứ Ba, 11/08/2020 07:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện