Hai dự án ngàn tỷ chồng lấn nhau: Chuyện không lạ

(Tin tức thời sự) - Không chỉ có hai dự án vành đai 3 thi công chồng lấn lên nhau mà hầu hết các công trình tại VN đều rơi vào tình trạng trên.

Nhiều công trình thi công chồng lấn lên nhau

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, được khởi công vào đầu tháng 1/2018, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công.

Nằm chung phạm vi với dự án này là dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng với tổng mức 3.131 tỷ đồng, được khởi công đầu tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang mặt bằng, nhiều đoạn chưa thể thi công.

Bởi vì có nhiều đoạn tuyến đường Phạm Văn Đồng từ Cổ Nhuế - cầu Thăng Long đã được tiến hành thảm bê tông nhựa lớp C19, nhưng để thi công dự án cầu cạn, nên phần đường đã thảm lớp C19 sẽ phải bóc bỏ để phục vụ công tác thi công bệ trụ.

Trước nghịch lý trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 9/4, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, Đại học GTVT Hà Nội cho biết: "Theo tôi được biết đáng lẽ dự án cầu cạn Mai Dịch chưa triển khai nhưng phía bên Nhật Bản ra thời hạn không khởi công trong năm 2017 thì sẽ không hỗ trợ vốn, nên phải làm gấp.

Hai du an ngan ty chong lan nhau: Chuyen khong la

Nhiều đoạn đã được tiến hành thảm bê tông nhựa lớp C19

Lẽ ra nếu có thời gian thì chủ tưởng là sẽ làm đường Phạm Văn Đồng bên dưới hoàn chỉnh, sau đó sẽ làm cầu cạn sau, khi đó, chỉ giống như việc làm đường sắt trên cao từ Cầu Giấy qua Nhổn, hay là đường trên cao Nguyễn Trãi - Hà Đông, rất đơn giản.

Còn khi hai dự án chồng lên nhau thì người làm cũng thiệt mà nhà nước cũng thiệt, bởi vì, năng suất lao động kém đi, giá thành tăng lên, thậm chí thời gian kéo dài thêm, đó là việc chẳng đã.

Khi thảm bê tông nhựa rồi mới đào mố cầu cho công trình khác đây là việc hay phải làm, nhưng như vậy lại là tốt, nhưng chỉ tốt khi toàn bộ công trình bên dưới đã hoàn thiện. Về nguyên tắc phải làm hoàn chỉnh xong mới làm mố cầu, đấy là biện pháp thi công đảm bảo chất lượng mặt đường bên dưới".

Bên cạnh đó, theo ông Toản, đây là câu chuyện không mới mà là câu chuyện muôn thưở ở các dự án của Việt Nam, có vốn không có mặt bằng, có mặt bằng thì lại không có vốn. Hầu hết các dự án triển khai ít nhiều đều gặp tình trạng trên.

Ví dụ như đường vành đai 3, sau khi làm hoàn chỉnh đường thì có dự án làm đường trên cao, lúc bấy giờ phải phá đi một đoạn.

Hay đường xe bus nhanh BRT cũng là một điển hình, ban đầu xác định là đi theo trục đường Nguyễn Trãi, nhưng đến nửa chừng triển khai thì lại chuyển sang Tố Hữu, Lê Văn Lương, rồi phải quay ra cải tạo lại tuyến đường đó.

Hay là sau này đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa thay đổi thiết kế, vừa giải phóng mặt bằng, nói chung các tuyến đường của chúng ta đều trong tình trạng như vậy.

"Cái khó chung của chúng ta thứ nhất, không làm chủ được nguồn vốn; thứ hai, quy hoạch rất dễ bị thay đổi hoặc muốn thay đổi; thứ ba, công tác giải phóng mặt bằng rất chậm. Cho nên, việc chồng lấn các dự án lên nhau nhiều khi cũng do một số lý do cực chẳng đã", ông Toản nhận định.

Về trách nhiệm theo Toản không phải của Ban quản lý dự án mà là trách nhiệm của chủ đầu tư ở đây là Bộ GTVT, TP Hà Nội. Ban quản lý, nhà thầu cũng là nạn nhân, không ai thích làm chồng lấn lên nhau.

Sau kinh nghiệm từ các dự án đáng lẽ cần rút kinh nghiệm phải có quy hoạch rõ ràng, có thời gian làm công tác chuẩn bị cho các công trình lâu, nhiều khi còn phải dài hơn thời gian thi công, bình thường như công trình làm 8 năm thì 5 năm làm phải dành cho công tác chuẩn bị, 3 năm xây lắp.

Con số thiệt hại khó tính đếm

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học GTVT Hà Nội lại quan tâm đến vấn đề đi vay vốn làm công trình.

Bất kể dự án nào vay vốn ODA đều cần phải trả lãi suất theo tỷ lệ % cam kết ngay từ đầu, trả tiền hàng tháng, nếu đầu tư không hiệu quả, thời gian làm càng kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng, của xã hội, cộng thêm gánh nặng nợ.

Đặc biệt, cả hai dự án cùng bị chậm tiến độ như vậy thì con số lãng phí sẽ càng lớn, vì tổng vốn đầu tư cả hai lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Hai du an ngan ty chong lan nhau: Chuyen khong la

Nếu làm dự án cầu cạn Mai Dịch thì phải lật lớp bê tông nhựa C19 đã thảm

Lúc cho vay tiền họ sẽ tính theo giá hiện thời, ví dụ bắt đầu khởi công sẽ tính lãi tại đúng thời điểm đó, còn sau này sẽ tính theo kiểu đồng tiền trượt giá, để thấy 1 đồng ngày hôm nay đi vay để sang một năm sau là phải có hiệu quả bù lại tiền gốc cũng như tiền lãi.

Ví dụ, anh làm dự án này, giảm ách tắc giao thông thì lợi ích mang đến có thể là 2-3 tỷ đồng/ngày, thế nhưng, anh làm chậm thì mỗi ngày sẽ thiệt hại 2 - 3 tỷ đồng, tức lãng phí mất 2 - 3 tỷ đồng.

Thêm nữa, với người dân đáng lẽ dự án làm xong chỉ đi mất 15 phút, dự án chưa xong lại mất 30 phút, thời gian đó quy ra tiền thì mức lãng phí càng lớn.

Với các dự án mức đầu tư càng lớn thì thiệt hại tính toán ra con số càng lớn, tăng theo từng ngày.

"Với hai dự án vành đai 3 trên, theo tôi, cần xem xét, nhìn nhận lại, với các đoạn đường nào dự án cầu cạn Mai Dịch đi qua mặt bằng của dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng thì phải triển khai nhanh chóng, gấp rút để họ hoàn thiện nốt dự án, đưa vào hoạt động.

Đồng thời, các khu vực chưa cần hoàn thiện ngay, không chung mặt bằng thì sẽ triển khai sau, về nguyên tắc đây được coi là những lý do không đáng có", ông Sùa chỉ rõ.

Châu An

Thứ Ba, 10/04/2018 07:39

Sự Kiện