Hai phương án xử lý 23.000 container phế liệu tồn đọng

(Tin tức thời sự) - Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ xem xét hai phương án xử lý hơn 23.000 container phế liệu đang bị tồn đọng tại các cảng biển.

Báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 15/2, có hơn 23.000 container phế liệu đang lưu giữ tại cảng biên thuộc Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Hai phuong an xu ly 23.000 container phe lieu ton dong
Bộ Tài chính đề xuất hai phương án xử lý container phế liệu. Ảnh: VietnamBiz

Lượng hàng phế liệu tồn nhiều nhất là ở Bà Rịa-Vũng Tàu với 9.468 container, tiếp theo là Hải Phòng và TPHCM với lần lượt 6.082 container và 4.689 container.

Với 9.825 container đã lưu giữ trên 90 ngày, Bộ Tài chính cho biết đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thông báo tìm chủ hàng.

Tuy nhiên, sau khi thông báo tìm chủ hàng mới có 955 container (chiếm tỷ lệ 9,7%) được xác nhận chủ hàng, còn 8.870 container không có người đến nhận.

Theo Bộ Tài chính, hiện tại, việc yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Vướng mắc chủ yếu do các thủ tục thực hiện tái xuất các lô hàng.

Bộ Tài chính cho rằng, cần sớm có biện pháp xử lý dứt điểm toàn bộ các lô hàng phế liệu hiện nay. Kiên quyết, quyết liệt  yêu cầu các hãng tàu vận chuyển các lô hàng tồn đọng là phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Trước tình hình trên, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính thành lập Tổ công tác liên ngành. Trước hết, phải thành lập Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng với Chủ tịch là Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố và thành viên là đại diện đơn vị liên quan.

Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án xử lý. Trong đó phương án 1, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định bán đấu giá lô hàng là phế liệu đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Đối với lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan hải quan yêu cầu hãng tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Với phương án 2, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng sẽ quyết định biện pháp xử lý bằng hình thức bán đấu giá toàn bộ các lô hàng tồn đọng, bao gồm cả hàng phế liệu đạt và không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Doanh nghiệp trúng đấu giá có trách nhiệm tiêu hủy với các lô hàng là chất thải, chất thải nguy hại, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

Nhưng lo ngại chi phí tiêu hủy lớn, không khuyến khích được doanh nghiệp tham gia đấu giá, do đó, Bộ Tài chính ưu tiên lựa chọn phương án 1.

Xử lý hàng nghìn container mà quên trách nhiệm: 'Đấm bịch bông'?

Trước đó, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, trong đó yêu cầu các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu (là các địa phương có cảng biển có số lượng lớn phế liệu tồn đọng) thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng tồn đọng tại các cảng biển; tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ, tốt hơn việc nhập khẩu phế liệu trong thời gian tới, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng tới môi trường sống và uy tín của Việt Nam.

Nói về tình trạng tồn đọng hàng nghìn container phế liệu tại các cảng biển, Chính phủ chỉ đạo các container hàng hóa tồn đọng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu không có người đến nhận, sau khi thực hiện kiểm kê, phân loại và xác định được hàng hóa là chất thải, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, cơ quan hải quan kiên quyết yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật liên quan đến xử lý hàng hóa tồn đọng.

Từng bình luận về việc này, TS Nguyễn Thành Sơn - nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam bày tỏ nhiều nghi ngại.

Trước hết, TS Nguyễn Thành Sơn khẳng định yêu cầu xử lý các container rác phế liệu tồn đọng, trả lại sự thông thoáng cho các cảng biển, tránh gây ô nhiệm môi trường là yêu cầu cấp thiết, phải nhanh chóng thực hiện.

Tuy nhiên, đi cùng với các giải pháp đó thì phải tìm cho ra trách nhiệm và phải xử lý thật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc này.

Ông Sơn nhấn mạnh: "Đề xuất xử lý các container mà chưa tính tới phướng án xử lý trách nhiệm chẳng khác nào chúng ta đang đấm vào "bịch bông", làm sai cũng không sao, không ai chịu trách nhiệm cả".

Thái An (tổng hợp)

Thứ Hai, 08/04/2019 14:40

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện