Hội điện ảnh VN: Nên chuyển đổi mục đích nhà văn hóa

(Tin tức thời sự) - "Hiện nay các trung tâm văn hóa đang được sử dụng quá lãng phí, nên chuyển đổi thành nhà đa năng vừa chiếu phim, vừa triển lãm".

Đó là ý muốn, cũng như chiến lược được NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam ấp ủ trong những năm qua.

Phim Việt đến với công chúng Việt là điều phải làm

PV:- Vừa qua, hàng loạt phim Việt ra rạp nhưng bị cháy vé như Hương Ga, Quả Tim Máu...nghĩa là phim Việt không phải vì kém chất lượng mà không có khán giả. Vấn đề ở đây là khán giả không thể tiếp cận được với phim Việt. Ông nghĩ sao? Nếu như khán giả không tiếp cận được phim Việt thì chúng ta cần phải phân tích, mổ xẻ như thế nào?

NSND Đặng Xuân Hải:- Hiện nay, chủ trương của nhà nước, cũng như nhân dân đều mong đợi được xem nhiều tác phẩm văn học và nghệ thuật của VN, mang bản sắc văn hóa Việt, bởi bản sắc này đã được tích lũy, hình thành 1000 năm, đã đi vào đời sống của mọi người dân từ làng xã, cho đến cấp huyện, tỉnh.

Văn hóa ấy đã ngấm vào mỗi con người, dòng họ, miền đất, miền quê, người ta không thể nào thiếu vắng bản sắc văn hóa, trong đời sống tinh thần thông qua các tác phẩm văn hóa.

Bên cạnh những đổi mới về kinh tế tương đối tốt, thì đời sống văn hóa hiện nay đang là vấn đề đang được nâng lên nhưng chưa đồng đều.

Riêng điện ảnh, chúng ta có thể nhìn lại cách đây mấy chục năm, thì nông thôn hay được xem chiếu phim hơn bây giờ rất nhiều vì có nhiều lực lượng chiếu phim lưu động bao gồm của cả quân đội và Bộ văn hóa.

Nhu cầu đó bây giờ vẫn còn, nhưng làm thế nào để các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đến được với công chúng, đặc biệt là điện ảnh mới là điều đáng quan tâm hiện nay. Chúng ta không thể phủ nhận, khao khát thưởng thức các tác phẩm điện ảnh của công chúng là có, chính vì vậy, vấn đề cần quan tâm nhất là làm sao hình thành được mạng lưới chiếu phim Việt càng rộng, càng tốt.

Từ khi mở rộng xã hội hóa điện ảnh ra tồn tại cả 2 mặt, mặt tích cực nhìn thấy, đó là sản lượng phim tăng lên, các hãng phim tư nhân đóng góp được nhiều cho nền điện ảnh nước nhà, đương nhiên các tác phẩm đó nặng mang tính giải trí, ít nhiều cũng ở độ đậm khác nhau. Bên cạnh dòng phim của các hãng phim truyền thống cũ, thì các hãng đã đưa ra nhiều hình thức mới hơn, mỗi năm số lượng phim đã tăng lên gần 20-30 phim/ năm, đây là điều thực sự đáng mừng.

Thế nhưng, các tác phẩm này đến được với công chúng chủ yếu tập trung ở thành phố mà cũng chỉ có hai thành phố lớn đó là Hà Nội, TP.HCM, tại sao như vậy?

Nhà văn hóa tỉnh Quảng Bình

Các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa tại các tỉnh, địa phương nên chuyển đổi mục đích thành nhà đa năng

Xã hội hóa điện ảnh nên các hãng phim tư nhân tăng cường mở rộng các cụm rạp, nhưng cũng chỉ tập trung ở thành phố lớn, vì nơi đây mới có cơ hội đầu tư hiệu quả. Như vậy còn nhiều vùng, nhiều địa phương chưa có hệ thống rạp chiếu, vì chưa có địa điểm chiếu cho nên công tác phát hành không thể phát triển rộng khắp.

Đây chính là lý do vì sao các tác phẩm văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc chưa đến được hầu hết công chúng.

PV:- Thực tế hiện nay các cụm rạp có vốn đầu tư nước ngoài như Megastar vừa được hưởng lợi từ chính sách của nước họ lại được hưởng thêm ưu đãi FDI của VN. Họ còn được độc quyền nhập phim ngoại (Mỹ) về chiếu rạp. Với những lợi thế như vậy, các hãng phim Việt sao có thể cạnh tranh được, phải làm gì để tồn tại được, thưa ông?

Chúng ta luôn nói người Việt dùng hàng Việt, phải gìn giữ, bảo vệ phát huy văn hóa Việt nói chung và trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng. Theo ông, chúng ta phải làm gì để phim Việt đến được với công chúng Việt, đặc biệt là giới trẻ?

NSND Đặng Xuân Hải:- Khi chúng ta gia nhập WTO thì những khống chế về Luật đối với phim ngoại đã không còn quá khắt khe.

Thực tế, ở các nước khác đều có quy định cho các rạp sử dụng vốn đầu tư nước ngoài là phải phát hành bao nhiêu phim nội, thì mới được nhập bao nhiêu phim ngoại, nhưng ở VN thì không khống chế.

Hiện nay, chúng ta đâu chỉ có nhập phim Mỹ, ngoài ra còn có phim Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Trung Quốc...Và có độc quyền hay không là do giỏi quan hệ với đối tác bên nước ngoài.

Còn thực ra ở các rạp như Megastar thì vẫn có quy định là phải chiếu bao nhiêu % phim Việt, nhưng cứ 2 - 3 tháng họ mới đưa vào chiếu một vài lần, đồng nghĩa với công tác quảng bá, PR quá ít, thì làm sao có hiệu quả. Vì thế, theo tôi cần có cụm rạp chuyên chiếu phim Việt.

Phim Việt đến với công chúng Việt là trách nhiệm phải làm, phải xây dựng 1 chiến lược để văn hóa Việt đến với người Việt, chứ để tự nhiên, để phim Việt ganh đua với thị trường thì rất khó cạnh tranh với các phim nhập ngoại.

Có lẽ vì vậy, việc phát hành và phổ biến phim Việt chủ động là rất quan trọng, chứ còn chiếu đứt quãng thì sẽ không còn ai muốn xem. Tất cả đều phải công nhận, hiện nay phim Việt chất lượng nghệ thuật, kể cả nội dung, kỹ thuật đều cao, cho nên phải tạo điều kiện để khuyến khích phim Việt nói riêng và nền điện ảnh Việt nói chung.

Nhà văn hóa 63 tỉnh, thành nên dùng để chiếu phim

PV:- Hiện các quận, huyện ở HN, TPHCM đều có các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa nhưng hoạt động chỉ cầm chừng, thiếu nội dung hấp dẫn lôi cuốn giới trẻ. Theo ông có nên tạo các phòng chiếu phim Việt tại những điểm này để tạo ra sân chơi văn hóa Việt?

NSND Đặng Xuân Hải:- Hiện nay các trung tâm văn hóa đang được sử dụng quá lãng phí, nào là cho thuê bán hàng, cho thuê gửi xe, như vậy đâu có đúng mục đích, giờ có cơ sở vật chất rồi, chỉ cần đầu tư một chút về cơ sở hạ tầng là có thể khai thác hiệu quả.

Từ lâu, bản thân tôi cũng đã ấp ủ một kế hoạch, đó là ở mỗi tỉnh, mỗi huyện đều có các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, tại sao không chuyển thể để thành nhà đa năng, có thể kết hợp biểu diễn sân khấu, chiếu phim, triển lãm.

Nếu làm được như vậy thì phim Việt sẽ có đất để đến với công chúng. Nếu hình thành được một hệ thống liên thông xuyên suốt 63 tỉnh, thành thì khâu sản xuất phim với sản lượng phim 1 năm khoảng 20 - 30 phim được phát hành rộng rãi từ các thành phố lớn, về các địa phương, nó sẽ đáp ứng được nhu cầu của công chúng, lại có được nguồn thu.

Hơn thế, ngay các thành phố lớn cũng nên có các cụm rạp chỉ chuyên chiếu phim Việt để dành cho những người muốn tìm đến những tác phẩm mới, có thể là lớp trẻ, lớp trung niên.

Lúc đó, sẽ giải quyết 2 vấn đề: Một là, đáp ứng được nhu cầu của khán giả đó là tìm được địa chỉ để xem một cách thường xuyên; hai là, khuyến khích những người sáng tác, những người làm công tác điện ảnh, tin tưởng rằng sẽ có địa chỉ để đưa tác phẩm của mình đến được với công chúng.

Vì vây, điều cần nhất hiện nay là xây dựng mạng lưới rộng khắp 63 tỉnh, thành. Nếu như có các điểm chiếu cố định, có phòng chiếu thường xuyên, điều kiện tốt thì làm phòng lớn, còn không thì làm phòng vừa.

Hơn nữa, chiến lược phát triển điện ảnh từ nay đến 2030 có chủ trương ưu tiên đất, ưu tiên địa điểm để xây dựng các rạp chiếu phim, tại sao không nhân dịp này, tranh thủ để quy hoạch tạo ra các trung tâm đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa của công chúng.

PV:- Với tư cách Hội điện ảnh thì ông sẽ làm gì để giúp thực hiện ý tưởng trên?

NSND Đặng Xuân Hải:- Hiện nay, Hội điện ảnh đang hình thành "Hiệp hội phát hành phim", dự định là sẽ liên kết với các trung tâm văn hóa, để cung cấp nguồn phim, rồi cung cấp các nội dung cho nhà văn hóa hoạt động.

63 tỉnh, thành nếu phối hợp với Hiệp hội phát hành, ưu tiên chiều phim VN thì sẽ gặt hái được hiệu quả. Chúng tôi đang thúc đẩy, tích cực hình thành Hiệp hội này để nó triển khai xuống các tỉnh, liên kết để phát triển. Tôi tin nếu làm được thì sẽ có những hiệu quả rất đáng kể.

- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với Đất Việt!

Khả Ngân

Thứ Năm, 11/12/2014 17:07

Sự Kiện