Hơn 40 xe công 'nằm chuồng': Hà Nội nên làm gì?

(Tin tức thời sự) - Hà Nội có thể tính phương án hóa giá cho tư nhân, hình thành đội xe dịch vụ phục vụ lại chính cán bộ, lãnh đạo đang đi xe khoán

Ngày 1/3, 8 đơn vị của thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện chủ trương khoán xe công. Hơn 40 xe biển xanh sẽ được niêm phong chờ điều chuyển cho thành phố.

Hon 40 xe cong 'nam chuong': Ha Noi nen lam gi?
Xe công biển xanh tại Sở LĐ-TB&XH Hà Nội “nằm chuồng” chờ bàn giao cho thành phố. Ảnh TPO

Trong ngày đầu thực hiện cơ chế khoán xe công nhiều lãnh đạo sở, ngành của Hà Nội đã lựa chọn phương án đi xe dịch vụ hoặc sử dụng xe riêng để đi làm.

Cụ thể, khi trao đổi với tờ VnExpress, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Phó giám đốc Sở Lao động Hà Nội) cho biết, bà sử dụng xe biển trắng của một công ty dịch vụ vận tải để tới cuộc họp tại UBND thành phố.

Theo bà Nhàn, nếu thực hiện cơ chế khoán Sở sẽ tiết kiệm được khoảng 3-4 triệu/người/tháng so với trước đây. Cụ thể, chi phí cho một xe công của Sở trước đây vào khoảng 13 triệu đồng/xe/tháng, thì hiện nay, cơ chế khoán quy định mức tối đa không vượt quá 9,3 triệu đồng/người/tháng.

Còn Chánh Văn phòng UBND huyện Gia Lâm - Hoàng Anh Tú thì cho hay, các lãnh đạo lựa chọn phương án đi xe riêng.

Theo ông Tú, do huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm tiết kiệm được gần 7 triệu đồng/người/tháng.

Nói về giải pháp xử lý số xe công, ông Mai Xuân Vinh, Trưởng phòng Quản lý công sản (Sở Tài chính Hà Nội) cho biết, Hà Nội có hơn 400 xe biển xanh, việc thí điểm lần này ở 8 sở ngành sẽ đi kèm thu hồi các xe, trong đó có 12 xe đã hết niên hạn sử dụng, 33 xe sẽ sắp xếp thanh lý.

Ông Vinh cho hay, trong các xe thu hồi, có những xe hạng sang sản xuất vào khoảng năm 2010, do vậy cần có giải pháp đảm bảo thanh lý sát với giá trị thực của phương tiện. Ngoài ra, để tránh việc mạo danh, các xe này sẽ bị thu hồi biển và giấy tờ trước khi chuyển chủ.

Đồng tình với cách giải quyết trên, ông Trần Quốc Thuận - nguyên Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết, Hà Nội nên thực hiện đấu giá trực tiếp, công khai, minh bạch cho cá nhân, lãnh đạo hoặc người dân nào có nhu cầu muốn mua lại. Sau khi đấu giá, biển xe xanh nên xử lý thế nào, có để biển xanh hay phải chuyển đổi sang biển trắng thì cũng phải quy định cụ thể.

Hai là, thành lập đội xe dịch vụ giao cho một đơn vị giống như hợp tác xã quản lý hoặc hóa giá cho tư nhân tự thành lập. Trước hết là để tận dụng xe biển xanh, duy trì công ăn việc làm cho những lái xe cũ. Đội xe này có thể vừa chạy dịch vụ ngoài nhưng cũng có thể phục vụ chính những cán bộ, lãnh đạo có nhu cầu sử dụng xe theo hợp đồng dịch vụ sau khi lựa chọn cơ chế khoán.

Xe công VN nhiều hơn khu vực: Chi hàng trăm tỉ/năm

Nếu thực hiện theo cơ chế này, lái xe vẫn được đảm bảo việc làm mà thu nhập có khi còn tăng lên. Trong khi đó, cán bộ, lãnh đạo có nhu cầu vẫn được sử dụng xe theo yêu cầu.

Tuy nhiên, ông Thuận lưu ý, để cơ chế khoán thật sự có hiệu quả Hà Nội phải biến nó thành chủ trương chính thức, đồng thời ban hành nghị quyết quy định rất cụ thể.

Theo ông Thuận, đây mới là giai đoạn đầu thực hiện cơ chế khoán, nhưng theo đánh giá của ông, nó mới dừng ở giai đoạn thăm dò lỗ lãi chứ chưa được coi là một chủ trương bắt buộc tất cả phải thực hiện. Vì vậy, nếu Hà Nội muốn thực hiện cơ chế khoán hiệu quả thì phải biến nó thành chủ trương thực sự.

An An


 

Thứ Năm, 02/03/2017 13:58

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện