Khách Trung Quốc tour 0 đồng: Ai được lợi nhất?

(Tin tức thời sự) - Không chỉ Việt Nam thất thu toàn bộ thuế mà còn có nguy cơ đánh sập toàn bộ công ty lữ hành trong nước, làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam.

Việt Nam đã tồn tại tour 0 đồng vì ham thành tích

Thời gian gần đây, khách Trung Quốc và Hàn Quốc ồ ạt đến Việt Nam. Tuy nhiên, tình trạng tour giá rẻ, tour 0 đồng xuất hiện ngày càng nhiều mang đến những hệ lụy cho ngành công nghiệp không khói.

Với vai trò là nhà nghiên cứu, quản lý, bà Lê Vàng - Chuyên viên Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam nói thẳng, xét về khía cạnh khách du lịch, tour giá rẻ có thể được hiểu đơn giản nhất là khách du lịch mua sản phẩm du lịch gồm chi phí vé máy bay (tàu, thuyền, ô tô), phí visa, dịch vụ khách sạn và chương trình du lịch với mức giá thấp hơn nhiều mức chi phí thực tế mà doanh nghiệp phải chi trả.

Nhưng các công ty du lịch sẽ thông qua các hình thức như chăn dắt khách đi mua sắm hay bán thêm các chương trình, dịch vụ tại điểm đến để bù lại phần chi phí đầu vào gồm khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển và phí visa, còn lại sẽ là "lãi âm" hoặc "lãi dương".

Khach Trung Quoc tour 0 dong: Ai duoc loi nhat?

Khách du lịch Trung Quốc với tour 0 đồng

Chỉ ra thêm về bản chất loại hình tour này, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel, lý giải: “Việt Nam và Thái Lan rất cần khách và kiểm soát chưa nghiêm.

Đặc biệt, các địa phương Việt Nam quá coi trọng thành tích thông qua số lượng khách thu hút được, dễ dãi cho khách nước ngoài vào với suy nghĩ không mua cái này thì cũng sắm cái kia. Cuối cùng, sự du di đã tạo đất sống cho tour 0 đồng.

Các công ty du lịch Trung Quốc sẽ đưa khách tour 0 đồng vào Việt Nam nhiều hơn sau khi chính quyền Thái Lan trấn áp tour 0 đồng ở nước họ. Hiện nay cũng xuất hiện một lượng khách đi theo tour giá rẻ, thậm chí tour 0 đồng, nhất là tại Nha Trang và Đà Nẵng, gần đây là sự quá tải tại Móng Cái".

Xuất phát từ sự cạnh tranh về giá

Theo phân tích của bà Lê Vàng, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, âm đồng thực chất xuất phát từ cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt về giá. Do có rất nhiều công ty cùng bán một sản phẩm hoặc nhiều sản phẩm khác nhau khiến cho khách du lịch có nhiều lựa chọn phong phú, các công ty phải giành giật khách hàng bằng việc áp dụng cạnh tranh về giá.

Bên cạnh đó còn là cuộc chiến của các hãng hàng không và các nhà thầu máy bay. Năm 2016, một tuần có 60 chuyến charter từ 10 thành phố của Trung Quốc đến Nha Trang, chỉ tính riêng Thành Đô-Nha Trang một tuần 20 chuyến, chưa kể hàng ngày đều có các chuyến bay đến từ Bắc Kinh, Hàng Châu, Thượng Hải, Vũ Hán, Trùng Khánh...Và đây cũng chính là cuộc chiến của của ba hãng hàng không nội địa gồm VNA, Vietjet Air, Jetstar và China Airlines, Chengdu Airlines, Hainan Airlines.

Ngoài ra, tour giá rẻ là cuộc chiến giữa sản phẩm du lịch của các công ty gom khách. Nếu tất cả các công ty gom khách đều chào một sản phẩm du lịch Đà Nẵng hay Nha Trang chung chung thì khó có thể cạnh tranh được với thị trường mà phải thiết kế các sản phẩm khác nhau phục vụ từng dòng khách khác nhau.

Việc triển khai ồ ạt các tour giá rẻ cũng chính từ các công ty đón khách. Nhiều công ty đón khách vì muốn giành giật khách nên xuất hiện tình trạng chào giá dịch vụ chênh lệnh nhau rất cao, gây nhiễu loạn thị trường.

Nước ngoài xử trí thế nào?

Nói thêm về việc nước ngoài xử lý tour giá rẻ hay tour 0 đồng, theo bà Lê Vàng, năm 2013, Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc ban hành Luật Du lịch, tập trung chỉnh đốn tour giá rẻ và tour 0 đồng, âm đồng, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tốt nhất, sau nhiều lần vẫn phải để cho cung cầu của thị trường quyết định.

Năm 2016, Thái Lan đã áp dụng chỉnh đốn tour 0 đồng và tour âm đồng, nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn, chi phí tour đã tăng lên đến 9000 tệ (tương đương 28.8 triệu đồng)/khách cho một tour khoảng 5-6 ngày, dẫn đến lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan sụt giảm nghiêm trọng, thị trường vô cùng ảm đạm. Sau đó, Thái Lan đã phải dần điều chỉnh, nới lỏng thị trường.

Chính phủ Hàn Quốc tước giấy phép của 68 doanh nghiệp phục vụ tour 0 đồng cho khách Trung Quốc, quyết tuyên chiến với hiện trạng này, nhưng thực tế cho thấy loại tour này vẫn không hề giảm nhiệt.

Các nước Âu Mỹ đều chấp nhận sự tồn tại của tour giá rẻ trên thị trường, nhưng phải cho khách du lịch biết rõ dịch vụ bao gồm và không bao gồm, vì thế tỷ lệ khiếu kiện của khách rất ít, khách du lịch hiểu và đồng thuận.

Làm xấu hình ảnh du lịch Việt

Nhìn lại du lịch Việt, ông Nguyễn Quốc Kỳ khẳng định: "Thiệt hại đối với kinh tế Việt Nam là rất lớn nếu tour 0 đồng từ Trung Quốc bành trướng.

Bởi các công ty du lịch Trung Quốc vào Việt Nam kinh doanh thì phải phát sinh lợi nhuận, nhưng thuế từ lợi nhuận đấy lại không được nộp cho Việt Nam mà chuyển toàn bộ về Trung Quốc.

Hậu quả không chỉ Việt Nam thất thu toàn bộ thuế mà còn có nguy cơ đánh sập toàn bộ công ty lữ hành trong nước, làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam”, ông Kỳ nói.

Đặc biệt, khi chưa có khả năng lựa chọn thị trường chỉ phục vụ dòng khách cao cấp, chúng ta cần nhìn nhận thị trường một cách khách quan, thừa nhận và điều chỉnh quản lý song song để mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân, cho quốc gia.

Mộc Miên (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 02/04/2017 07:47

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện