Khe hở đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nhỏ nhưng vẫn... lo

(Tin tức thời sự) - Dù Ban quản lý đường sắt khẳng định khe hở lớn của đường sắt Cát Linh-HĐ nhỏ, không đáng lo nhưng chuyên gia vẫn bày tỏ nhiều băn khoăn.

Ban quản lý dự án đường sắt vừa lên tiếng xung quanh ý kiến bày tỏ lo ngại khe hở giữa tàu và ke ga rộng khoảng 15 cm không đảm bảo an toàn cho khách lên xuống tàu Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Theo vị đại diện, đối với dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, được thiết kế và thi công theo quy chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm.

Khe ho duong sat Cat Linh-Ha Dong: Nho nhung van... lo
Một số người tham quan lo ngại khe hở rộng giữa đoàn tàu và ke ga. Ảnh: VTC

Tuy nhiên do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, Bộ môn Công nghệ và Quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội vẫn bày tỏ nhiều băn khoăn.

Theo PGS.TS Thám, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hay bất cứ công trình nào khi thiết kế cũng phải tuân thủ đúng theo quy chuẩn của quốc tế.

Đối với khe hở giữa tàu và ke ga rộng 15 cm mà nhiều người lo ngại, ông Thám đề nghị Ban quản lý đường sắt phải làm rõ, thực hiện đúng các thiết kế và có những giải thích rõ ràng để người dân hiểu.

“Những thiết kế hiện nay đều theo tiêu chuẩn quốc tế. Trả lời xem khe hở đó đạt tiêu chuẩn quốc tế hay không?”, ông Thám nói.

Một vấn đề khác được vị chuyên gia nhắc đến, đó là phản ánh của người dân về việc nhiều hạng mục của dự án có dấu hiệu bị bớt xén, xuống cấp…

Chẳng hạn như, tại tuyến hộ lan của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện thiếu rất nhiều đinh ốc, bu lông. Đặc biệt, có những vị trí thiếu từ 2 - 3 đinh ốc trơ mặt khung sắt, kính cường lực dù bị nứt toắc song vẫn được cho lắp đặt.

Hay như hệ thống bảng, biển chỉ dẫn tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được gắn tạm bợ bằng keo, chỉ cần chạm nhẹ là bung bật cả tảng lớn.

“Tuyến đường sắt sắp đưa vào vận hành mà vẫn còn những sai sót như trên thì rất đáng chê trách và không thể chấp nhận được. Bây giờ triển lãm mà còn vậy thì sau này cho vào vận hành thật thì còn như thế nào nữa?

Vai trò kiểm tra kỹ thuật, rồi thẩm định trước khi đưa vào chạy thử rồi chạy thử xong người ta mới quyết định cho lưu hành hay không. Vấn đề này cần phải làm chặt chẽ hơn.

Tôi cho rằng đây là trách nhiệm của Ban quản lý các dự án đường sắt, của Bộ phận giám sát thi công, kiểm tra chất lượng. 3 bộ phận ấy cần phải chấn chỉnh lại”, ông Thám nhấn mạnh.

Khe ho duong sat Cat Linh-Ha Dong: Nho nhung van... lo
Một số hạng mục vẫn chưa được vặn chặt hết các con ốc vít

Những lo ngại của dư luận về chất lượng công trình, PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho rằng hoàn toàn có cơ sở và Ban quản lý dự án đường sắt phải tiếp thu, điều chỉnh lại cho phù hợp, đảm bảo đúng thiết kế đưa ra.

“Người dân hiện nay cũng tinh lắm. Nếu dân phản ánh không đạt thì cơ quan chức năng phải trả lời rõ ràng. Công trình xây dựng có đúng thiết kế hay tiêu chuẩn quy định không.

Cái gì không đạt yêu cầu thì ban quản lý phải trả lời và làm sáng tỏ trước khi đưa vào sử dụng. Như vậy vừa để người dân tin tưởng, để rút kinh nghiệm cho đợt sau.

Giờ tuyến Cát Linh – Hà Đông sắp đưa vào khai thác thì khâu này phải thật sự nghiêm túc hơn”, ông Thám nêu quan điểm.

Hà Hoàng

Thứ Ba, 23/05/2017 09:27

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện