Không bắt buộc phải bật đèn xe ban ngày

(Tin tức thời sự) - Sau những phản ứng của người dân, Bộ GTVT đã sửa đổi quy định bật đèn xe trong quá trình tham gia giao thông ban ngày theo hướng không bắt buộc.

Ngày 2/6/2020, trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho biết, đơn vị đã chỉnh lý quy định xe máy phải bật sáng đèn nhận diện trong suốt cả ngày theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông.

“Trong quá trình lấy ý kiến, có nhiều quan điểm trái chiều, trên cơ sở góp ý kiến của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của Công ước Viên, vừa bảo đảm cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân”, bà Trịnh Thị Hằng Nga cho biết.

Trước đó, quy định về đèn nhận diện xe máy đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến cho rằng áp dụng quy định này ở Việt Nam là chưa phù hợp.

Khong bat buoc phai bat den xe ban ngay
Việc bật đèn xe trong điều kiện thời tiết ban ngày sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng nên bỏ quy định xe máy phải bật đèn nhận diện. Thay vào đó, cơ quan chức năng chỉ nên khuyến cáo các phương tiện sử dụng đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết có sương mù hoặc mưa to.

Theo ông Quyền, Công ước về giao thông vận tải quy định nội dung trên với các nước có điều kiện thời tiết khác Việt Nam, phương tiện giao thông chủ yếu là ô tô, xe máy dễ bị tổn thương nên cần bật đèn để người lái ôtô dễ nhận biết.

Mặt khác, nếu tất cả xe tham gia giao thông đều bật đèn nhận diện trong điều kiện thời tiết nhiệt đới sẽ gây nhiều tác dụng phụ, có thể khiến người đi ngược chiều chói mắt. Khi bật đèn sẽ tiêu tốn nhiên liệu gây lãng phí và tăng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

BS.TS Nguyễn Đình Sáng - Bệnh viện Mắt trung ương phân tích, việc bật đèn liên tục khi tham gia giao thông giúp cho người khác có thể nhận diện tốt hơn các phương tiện khác trên đường nhưng nếu về lâu dài, người đi đối diện nhìn thẳng vào đèn led quá nhiều có thể gây hại tới võng mạc.

"Các loại xe máy hiện nay chủ yếu sử dụng đèn led chiếu sáng. Loại ánh sáng của đèn led chủ yếu được cấu thành từ ánh sáng tím và ánh sáng xanh lam, đây là hai màu ánh sáng có bước sóng ngắn và khá mạnh. Nếu tiếp xúc trực tiếp với mắt người trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới võng mạc và gây suy giảm khả năng nhìn" - BS.TS Nguyễn Đình Sáng cho biết.

Vị bác sĩ này cho biết thêm, mắt người nếu nhìn thẳng vào đèn led khoảng 10 giây đồng hồ trở lên sẽ có thể dẫn tới ảo ảnh, điều này sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

 "Bật đèn xe liên tục vào ban đêm hay trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa giông... là điều hiển nhiên. Nhưng nếu bật cả lúc trời nắng, nhất là khi người điều khiển phương tiện bật "đèn pha - chiếu thẳng" thì sẽ tạo thêm ánh sáng chói lóa, ảnh hưởng tới chất lượng quang học và tạo thêm cảm giác nóng bức cho người tham giác nóng bức cho người tham gia giao thông" - ông Sáng nói.

Còn chuyên gia giao thông TS Hoàng Văn Bình cho rằng, quy định xe máy phải bật đèn suốt trong quãng thời gian di chuyển sẽ khó đi vào thực tế, không cần thiết.

"Thay vì việc quy định bật đèn cả ngày như thế thì cơ quan quản lý nên chú trọng vào việc giảm tiếng ồn, khí thải đối với phương tiện giao thông. Hơn nữa, điều này nên quy định với các nhà sản xuất, lắp ra phương tiện chứ không nên nhắm tới đối tượng thực hiện là người tham gia giao thông" - ông Bình nói.

Ngọc Vân

Thứ Tư, 03/06/2020 07:50

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện