Không cẩn thận, đặc khu sẽ là nơi di dân

(Tin tức thời sự) - ĐBQH Dương Trung Quốc nhắc yếu tố cho thuê đất 99 năm nếu không thận trọng sẽ biến đặc khu thành nơi di dân.

Tại phiên thảo luận tại hội trường diễn ra vào sáng nay 23/5, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đã cảnh báo tương lai thời hạn cho thuê đất tại dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Khong can than, dac khu se la noi di dan
ĐBQH Dương Trung Quốc

Dự thảo Luật nêu: Thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư; trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tuy nhiên, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng: "Với thời hạn cho thuê đất 99 năm, nhà đầu tư công nghệ cao thời đại 4.0, họ không cần thời gian, chỉ có nhà đầu tư bất động sản mới cần".

Ông Quốc hoan nghênh việc Quốc hội điều chỉnh, thu hẹp lại thời hạn cho thuê đất và đặt quyền quyết định cho Thủ tướng song cũng nhấn mạnh, đừng bỏ qua 2 yếu tố: Thứ nhất, đang thử nghiệm nên có thể thành công hoặc thất bại nên “không thể phiêu lưu”; thứ hai, về địa chính trị, đặc biệt là khu Vân Đồn, không cẩn thận sẽ là nơi để di dân.

“Đề nghị khi lấy biểu quyết, nên có sự tách riêng ai đồng ý với 99 năm ấy. Bấm nút chỉ có con số chung chung, chúng ta phải chịu trách nhiệm với tương lai, với cử tri bầu ra mình”- ông Quốc nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ý kiến này, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (Đoàn ĐBQH TP.HCM) bày tỏ quan điểm, dự thảo luật cần có tiêu chí, quy trình chặt chẽ với nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là việc thuê đất thời hạn 99 năm.

"Tôi đề nghị bỏ thời hạn giao đất 99 năm. Không có dự án đầu tư nào hiện nay cần đến 99 năm. Thời hạn này tương đương 3 - 4 thế hệ con người, mà thực chất là nhượng địa" - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phân tích.

Ông Nghĩa cũng đặt ra câu hỏi về việc có thực sự cần 3 casino ở 3 đặc khu kinh tế mới hay không.

"Có cần 3 casino không, nếu mục đích chỉ để phục vụ nhu cầu cờ bạc cho người nước ngoài? - ông Nghĩa nêu ví dụ ngay cả một quốc gia có nền quản lý tiên tiến như Singapore cũng chỉ có 1 casino.

Ông Nghĩa cho rằng, hiện nay vẫn đang trong quá trình thí điểm về nhiều mặt đối với đặc khu. Do vậy, không nên thí điểm đồng loạt 3 đặc khu một lúc. Chỉ nên làm trước một đặc khu để rút kinh nghiệm.

"Lò đã nóng lắm rồi và chắc chắn sẽ không muốn có thêm củi sau khi đặc khu ra đời" - ông Nghĩa nói.

ĐBQH Nghĩa nhắc ý kiến cử tri, cần xem xét các yếu tố ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược bởi Nhà nước dành ra nhiều nghìn km đất liền, vùng biển với tài nguyên thiên nhiên giàu đẹp để mời gọi đầu tư; tiền thuê đất, mặt nước, các sắc thuế như đề xuất của các Bộ, ngành, địa phương cũng là các khoản ngân sách cực lớn dành riêng cho các đặc khu này.

Điều quan trọng là, trong 10-20-50 năm tới, tất cả những khoản đầu tư ấy sẽ đem lại lợi ích gì, bao nhiêu, cho ai? Đặc biệt là khi lãnh thổ của ba đặc khu đều liên quan đến biển đảo, lãnh hải, thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, chủ quyền nước ta trên biển.

Bởi từ Vân Đồn đến đảo Hải Nam khoảng hơn 200 hải lý, vịnh Vân Phong rất gần với quần đảo Trường Sa.

"Cử tri chờ đợi ĐBQH trả lời chính xác câu hỏi, chúng ta hy sinh những ưu đãi để hưởng lợi ích gì, cho ai, bao nhiêu và ngoài bài toán kinh tế, chúng ta sẽ được mất gì về văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng", ông nêu vấn đề.

Nhà đầu tư chiến lược là ai?

Cùng có chung ý kiến về sự ưu đãi cho đặc khu, ĐBQH Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) cho rằng, trao quyền cho nhà đầu tư chiến lược mà không giới hạn có thể khiến các đơn vị này chi phối việc hoạch định chính sách, chiến lược phát triển đặc khu.

Theo đó, vị ĐBQH cho rằng, việc cấp giấy đầu tư theo thủ tục rút gọn là cần thiết để sớm triển khai dự án đầu tư. Tuy nhiên, hiệu quả dự án mới là điều quan trọng và việc tiền kiểm là đặc biệt quan trọng.

Nữ đại biểu lo ngại về quy định không cần đánh giá thông tin nhà đầu tư; mục tiêu, quy mô, địa điểm, tiến độ dự án; khả năng tạo việc làm, đóng góp xã hội và công nghệ dự án.

Khong can than, dac khu se la noi di dan
Tạo đặc khu ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng

“Không đánh giá thông tin thì làm sai thì làm sao khẳng định nhà đầu tư có đủ điều kiện, tư cách pháp lý để thực hiện dự án. Không đánh giá mục tiêu, quy mô, địa điểm thì làm sao biết dự án phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển của đặc khu….

Khi xây dựng Luật, cần cân nhắc kĩ khi trao các quyền để đảm bảo điều kiện tối ưu cho nhà đầu tư chiến lược. Việc này sẽ khiến các nhà đầu tư chiến lược chi phối hoạt động hoạch định chính quyền” -  bà Hoa nói.

ĐBQH Võ Thị Như Hoa nhấn mạnh cần có sự công bằng giữa các nhà đầu tư chiến lược với các nhà đầu tư khác.

Đặc biệt cần phải chú ý tới việc thu hồi đất để phục vụ các dự án của nhà đầu tư chiến lược trong một số trường hợp còn không phải đưa ra bất cứ điều kiện gì.

"Liệu có dẫn đến trường hợp ưu ái nhà đầu tư chiến lược mà bỏ quên quyền lợi hợp pháp của người dân" - ĐBQH Võ Thị Như Hoa nhấn mạnh.

Cúc Phương 

Thứ Tư, 23/05/2018 14:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện