Không làm tường chống ồn đường Vành đai 3: Sao lại thế?

(Tin tức thời sự) - Tường chống ồn đường Vành đai 3 nếu là một thành phần của dự án thì tại sao lại phải loại bỏ gây ra nguy cơ bị ô nhiễm tiếng ồn?

Ngày 15/4/2020, trao đổi với Đất Việt trước đề xuất dừng làm tường chống ồn đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ ngã tư Mai Dịch - cầu Thăng Long (TP. Hà Nội), TS Lưu Đức Thành - thành viên Hội KHKT Cầu đường Việt Nam bày tỏ sự không đồng tình. Vị chuyên gia này đặt câu hỏi, tại sao lại loại bỏ hạng mục này dù đây là một thành phần của dự án?

"Trong thi công đường cao tốc và đường lớn trong đô thị tại các nước trên thế giới, vấn đề tiếng ồn xe cộ luôn được đặt ra và được coi là một trong những yếu tố quan trọng của dự án. Đơn giản vì việc làm tường hai bên đường không chỉ hạn chế tiếng ồn, gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân ở hai bên đường mà còn giúp ngăn cản khói bụi khi xe lưu thông" - ông Thành nói.

Vị chuyên gia này cho biết, ở Việt Nam, những năm trước đây việc thi công tường chống ồn trên các tuyến đường cao tốc và đường trong độ thị thường không được chú ý tới. Nguyên nhân là bởi, kinh phí làm tường chống ồn tương đối lớn, thậm chí đây còn đường coi là "mặt hàng xa xỉ" cho các dự án giao thông.

Sau này, tại một số tuyến đường cao tốc của Việt Nam thay vì làm tường chống ồn thì chủ đầu tư tiến hành trồng cây ở 2 bên đường để cản tiếng ồn và cản khói bụi của xe lưu thông.

"Mặc dù việc trồng cây hai bên đường hiệu quả không được tốt như làm tường nhưng cũng phần nào hạn chế đi tiếng ồn, khói bụi do xe cộ gây ra" - ông Thành nói.

Khong lam tuong chong on duong Vanh dai 3: Sao lai the?
Đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ ngã tư Mai Dịch đến cầu Thăng Long (Ảnh TPO).

Trở lại với đề xuất dừng làm tường chống ồn đường Vành đai 3, ông Thành cho rằng những lý do mà BQL Dự án Thăng Long - Bộ GTVT đưa ra như mặt đường phía dưới đường Vành đai 3 được mở rộng, không có đơn vị tư vấn đo tiếng ồn, đảm bảo tiến độ dự án để đề xuất dừng làm tường chống ồn là chưa hợp lý.

"Trước tiên cần phải xem xét lại hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công có hạng mục tường chống ồn hay không? Đây là điều quan trọng, nếu hạng mục này có trong hợp đồng thì chắc chắn phải có đơn vị tư vấn và thời gian thực hiện dự án bao gồm cả phần thi công tường chống ồn.

Còn nếu không có trong hợp đồng mà sau đó được bổ sung bằng một phụ lục thì cũng sẽ có giá trị tương đương. Các bên sẽ cùng ngồi lại, tính toán để đưa ra các giải pháp cho lý do mà như BQL Dự án Thăng Long đưa ra.

Bên cạnh đó, việc mở rộng đường phía dưới đường Vành đại 3 không có ý nghĩa gì về mặt ngăn chặn tiếng ồn nếu như không có tường chống hay hàng cây bảo vệ..." - ông Thành nói.

Trước quan điểm cho rằng, có nên thi công tường chống ồn đường Vành đai 3 hay không, vị chuyên gia này cho rằng, điều này phụ thuộc vào vấn đề kinh phí phân bổ cho dự án.

"Như tôi đã nói, tường chống ồn là hạng mục được coi là cao cấp của một dự án giao thông. Tất nhiên, việc có đường chống ồn tại các tuyến đường trong đô thị là điều tuyệt vời nhưng còn phải phụ thuộc vào kinh phí của dự án.

Nhưng trong tương lai, chắc chắn cần phải có tường chống ồn, đặc biệt là với Hà Nội khi vấn đề ô nhiễm âm thanh, khói bụi đang trở thành vấn đề nóng trong những năm qua. Đây là điều mà các nhà quy hoạch cần phải tính tới để phát triển Thủ đô trong sạch" - ông Thành bày tỏ.

Vân Thanh 

Thứ Năm, 16/04/2020 13:33

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện