Lắng nghe dân, tin dân, mọi chuyện sẽ được minh bạch hóa

(Tin tức thời sự) - Mọi lăn tăn, ngại ngần đã được loại bỏ tận gốc. Công cuộc phòng, chống tham nhũng chỉ còn phụ thuộc vào những người thừa hành.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra trong bối cảnh ‘lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy’. Và quả thật, những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay đã được ghi nhận.

Người dân hởi lòng hởi dạ khi thanh tra, kiểm toán đi vào đúng những địa chỉ dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; không loại trừ những dự án thất thoát, thua lỗ kéo dài trước kia vẫn được ứng xử theo kiểu ‘cha chung không ai khóc’.

Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, kể cả trường hợp tồn tại từ nhiều năm trước đã được phát hiện, xử lý công khai, đúng luật, không ngại va chạm, khiến quan niệm ‘vùng cấm’ hay ‘hạ cánh an toàn’ phải lùi vào dĩ vãng, như vụ án Dương Chí Dũng; vụ án Vũ Quốc Hảo; vụ án Huỳnh Thị Huyền Như; vụ án Phạm Công Danh; vụ án Hà Văn Thắm; vụ án Giang Kim Đạt; vụ án Đinh La Thăng; vụ án Trịnh Xuân Thanh; vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm); vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út trọc)…

Dư luận càng đặt nhiều kỳ vọng khi lắng nghe chỉ đạo của cấp lãnh đạo cao nhất trong công cuộc phòng, chống tham nhũng "còn khó khăn, phức tạp và lâu dài". Theo đó, sẽ không thể tồn tại những cách hiểu chưa rõ ràng trong phòng, chống và xử lý các vụ việc tham nhũng.

Lang nghe dan, tin dan, moi chuyen se duoc minh bach hoa
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong đại án Ocean Bank.

Bởi lẽ, tinh thần ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền’ trong công tác chống ‘giặc nội xâm’ được khẳng định lại. Cá nhân và tập thể vi phạm phải bị xử lý nghiêm kỷ luật của Đảng, đồng thời kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật.

Về phần mình, người dân được đặt vào trung tâm của cuộc chiến này, với tư cách là người phát hiện, người giám sát và người thụ hưởng thành quả chống tham nhũng.

Quan điểm đưa ra rất rõ ràng, ‘phải biết dựa vào dân, lắng nghe dân, cái gì mà quần chúng nhân dân hoan nghênh, ủng hộ thì chúng ta phải quyết tâm làm và làm cho bằng được; ngược lại, cái gì nhân dân không đồng tình, dân bức xúc, phản đối thì chúng ta phải cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm’.

Niềm tin vào quyết tâm ‘làm đến cùng, không có chuyện bỏ giữa chừng’ trong việc phòng, chống tham nhũng thêm vững vàng.

Có thể thấy, với những quyết tâm mới, không còn chỗ cho sự hiểu lầm hay cố tình hiểu lầm về cơ chế, để giơ thật cao mà chạm thật nhẹ, căn cớ của nhiều tâm tư, thắc mắc trong việc xử lý hành vi tham nhũng. Người thừa hành đang được giao đủ cơ chế, quyền hạn, đủ sức gánh trọn sứ mệnh phòng, chống tham nhũng. Tuy nhiên, để chạm vào vạch đích, vẫn phải đối diện với những thách thức không dễ vượt qua.

Theo Luật Phòng, chống tham nhũng 2005, tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.

Trong đó, người có chức vụ, quyền hạn bao gồm: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân; cán bộ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp của Nhà nước; cán bộ lãnh đạo, quản lý là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp; người được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ có quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó.

Như vậy, trong bộ máy công quyền, những người có khả năng gây ra hành vi tham nhũng lại chính là những người có trách nhiệm trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng. Thậm chí, càng ở những vị trí có nguy cơ tham nhũng cao thì gánh nặng phòng, chống tham nhũng càng nặng nề.

Dù sự trừng phạt có tình có lý nhiều cán bộ cao cấp và tổ chức đảng vi phạm, có cả Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị; cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cán bộ trong lực lượng vũ trang..., là tấm gương cho bất cứ ai mờ mắt vì mối lợi từ các hành vi khuất tất, đặc biệt trong lúc tranh tối tranh sáng chuyển đổi sang một nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, vẫn còn khoảng trống cho ‘những con sâu làm rầu nồi canh’.

Khi câu hỏi có hay không tham nhũng trong chính những người chống tham nhũng đã hơn một lần được nêu ra ở các diễn đàn chính thức, lo ngại của dư luận về ‘tảng băng chìm’ hoàn toàn có cơ sở.
 
Mặt khác, nhiều vụ tham nhũng lớn được xử lý những năm qua có một đặc điểm chung là các hành vi tham nhũng đã được thực hiện trót lọt. Thực tế này tạo thêm gánh nặng thu hồi tài sản tham nhũng, điều đang được cải thiện dần, song còn xa mới đền bù lại cho ngân sách đầy đủ nguồn lực đã bị thất thoát.

Để chặn tham nhũng từ ngọn, một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng" sẽ rất có hiệu quả. Thế nhưng, trong khi chờ đợi xây dựng, hoàn thiện và áp dụng cơ chế này, cần làm gì để bước tiếp trên con đường đúng đắn đã được vạch ra?

Còn nhớ, trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 vào cuối năm 2017, ĐBQH Dương Trung Quốc đã nêu ý kiến, ‘nên đấu tranh với tham nhũng như đấu tranh với bệnh dịch, bằng cách khoanh vùng nơi khu trú của bệnh’.

Theo đó, cần khoanh vùng, phạm vi áp dụng nên là những người có chức, quyền và những người làm việc ở những nơi nhạy cảm nhất, dễ dàng tham nhũng. Các ý kiến đã được tiếp thu, phối hợp với các cơ quan để hoàn thiện dự án Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi nhưng dư luận có nhất thiết phải chờ.

Thứ Hai, 02/07/2018 07:35

Sự Kiện