Loạt xe container lật, đè chết người: Do cơi nới thùng xe?

(Tin tức thời sự) - Khi thùng xe container vượt quá tiêu chuẩn, chở hàng nặng lưu thông trên đường gặp sự cố dễ bị lật ngang.

Chỉ trong thời gian ngắn đã xảy ra 2 vụ xe container lật, đè khiến 5 người tử vong. Ngày 21/6/2020, chiếc xe container chở than quặng lưu thông trên địa bàn huyện Yên Bình - Yên Bái vào cua, bất ngờ lật đè lên 2 người đi xe máy chạy cùng chiều.

Sự việc khiến chiếc xe máy biến dạng, hai người đi trên chiếc xe máy cũng tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào ngày 17/6/2020, tại thôn 6, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà - Quảng Ninh, một chiế xe container cũng lật, đè lên chiếc xe ô tô khách 9 chỗ đi ngược chiều khiến 3 người trên xe khách chết tại chỗ.

Trao đổi với Đất Việt, anh Nguyễn Trọng Toàn (35 tuổi, ngụ Nam Trực, Nam Định) từng 5 năm lái xe container cho biết, đa phần những xe chở hàng hiện nay đều cơi nới thùng xe khiến cho xe khó giữ được thăng bằng khi di chuyển và dễ bị lật ngang hơn.

"Xe container thường được cơi nới thùng xe phía sau nên vượt chuẩn. Khi thùng xe chứa đầy hàng, tài xế lại di chuyển nhanh, vào cua gấp nên chuyện xe bị lật là điều dễ xảy ra" - anh Toàn phân tích.

Loat xe container lat, de chet nguoi: Do coi noi thung xe?
Hiện trường vụ xe container lật, đè chết 2 người ở huyện Yên Bình - Yên Bái hôm 21/6.

Theo anh Toàn, nguyên nhân chính khiến nhiều xe container bị lật trong thời gian qua ngoài yếu tố khách quan như  chiều dài rất lớn (thường từ 12-15m) trong khi chiều rộng của xe lại rất ngắn (xe rơ mooc và thùng container rộng khoảng 2,43 m) thì quan trọng nhất vẫn là lỗi do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và cơi nới thùng xe, chở quá tải so với quy định.

Anh Đỗ Văn Nhân - 43 tuổi, ngụ TP. Hải Phòng cũng từng là tài xế xe container cho rằng: "Một nguyên nhân khác là không ít tài xế cẩu thả trong việc sử dụng hai đầu gù giữ ở hai góc chéo trước và sau trong khi quy định yêu cầu phải sử dụng cả 4 đầu gù giữ ở cả bốn góc. Vì thế đã có rất nhiều thùng container bị lật xuống lòng đường khi xe chạy qua ổ gà hay khúc cua. Còn nguồn cơn của các sự cố xuất phát từ sự cố nổ lốp hay bóng hơi bên bị đèn khiến xe lật.

Trước đây, có tình trạng đóng sơ mi rơ mooc không phép, không qua đăng kiểm. Cụ thể là các cơ sở được sản xuất “chui” thường sử dụng lại hệ thống phanh của xe tải cũ nên không thể đồng bộ với phanh của đầu kéo, rất mất an toàn. Các chủ cơ sở đóng chui này thường chỉ chạy đến các doanh nghiệp có giấy phép để xin “hợp đồng gia công” khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra.

Điều này cho thấy sự quản lý của Cục Đăng kiểm đối với những chiếc container, xe tải cỡ lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm này vẫn còn rất lỏng lẻo hoặc có kẽ hở khiến xe container mất an toàn vẫn hàng ngày lưu thông trên đường, ẩn họa tai nạn chết người" - anh Nhân cho hay.

Trong khi đó, Th.SĐỗ Khắc Sơn - Giảng viên Bộ môn cơ khí ô tô (Đại học GTVT Hà Nội), phần đầu xe và phần phía sau xe chở container thường được gắn với nhau bằng móc kéo nên độ an toàn của phương tiện không cao. Đặc biệt khi tài xế phanh xe, và phần phanh của rơ móc phía sau không được kiểm tra thường xuyên.

Ông Sơn cho biết: “Về độ an toàn đối với những xe container và xe nửa móc khi chúng ta đi vào đường vòng, nếu chúng ta phanh, trọng lượng hàng đằng sau rất lớn tạo ra lực quán tính rất dễ gây lật xe. Do đó container thường người ta giới hạn tốc độ để đảm bảo vận tốc”.

Khánh Vân

Thứ Ba, 23/06/2020 07:34

Sự Kiện