Máy bay trật khỏi đường băng: Lỗi lớn ở phi công

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, chiếc máy bay Vietjet hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất bị trật khỏi đường băng có lỗi lớn do phi công.

Chiều ngày 15/6/2020, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất trưa 14/6 là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

“Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không”, ông Thể nói.

May bay trat khoi duong bang: Loi lon o phi cong
Chiếc máy bay của Vietjet chật khỏi đường băng ngày 14/6.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet.

Trước đó, ngày 14/6, chuyến bay VJ322 của Vietjet từ Phú Quốc (Kiên Giang) về TP.HCM hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10. Trong quá trình tiếp đất, máy bay bị lệch hướng, trượt ra ngoài mép đường băng. Thời điểm xảy ra sự việc trên, sân bay Tân Sơn Nhất đang có mưa lớn.

Nói về sự cố trên, Tuổi trẻ dẫn thông tin từ hãng hàng không Vietjet cho biết, vào thời điểm chuyến bay VJ322 hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường băng. Tàu bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.

Vietjet lý giải thêm, tình huống máy bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa lớn là tình huống có thể xảy ra trong ngành hàng không.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Thứ Ba, 16/06/2020 08:08

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện