Mức phí cao tốc Bắc-Nam phía Đông cao nhất là bao nhiêu?

(Tin tức thời sự) - Trong giai đoạn 2021- 2023, giá sẽ là 1.500 đồng/xe con/km và mỗi 2 năm sẽ tăng 200 đồng/xe/km.

Tính toán mức giá phù hợp

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Liên quan đến 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, báo cáo cho biết đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thiện các thủ tục có liên quan theo quy định như phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đã thỏa thuận với các bộ, ngành và địa phương.

Đối với phần vốn đầu tư của Nhà nước, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước đối với 03 dự án thành phần (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Dầu Giây - Phan Thiết) ngày 10/7/2018.

Trên cơ sở các ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư và Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản ngày 11/9/2018 giao Bộ GTVT căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2016 - 2020 chịu trách nhiệm xác định phần vốn Nhà nước cho các dự án thành phần.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã cập nhật, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi, xác định mức vốn đầu tư của Nhà nước cho các dự án để phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Muc phi cao toc Bac-Nam phia Dong cao nhat la bao nhieu?
Sau 1 năm được quyết định chủ trương đầu tư, đến nay các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông chủ yếu vẫn đang nằm trên giấy. Ảnh minh họa

Đối với 05 dự án còn lại (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết), Bộ GTVT đã hoàn thiện Báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn Nhà nước cho 05 dự án làm cơ sở để phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án và triển khai các bước tiếp theo theo quy định. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến của các bộ, ngành.

Ngoài 8 dự án theo hình thức công tư, có 3 dự án đầu tư công. Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi 02 dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kỹ thuật theo quy định.

Đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, đến nay đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án. Dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 10/2018.

Về mức giá, báo cáo cho biết đã nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích của Nhà nước.

Mức giá này đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2017. Theo đó, giai đoạn 2021- 2023, giá sẽ là 1.500 đồng/xe con/km, mỗi 2 năm sẽ tăng 200 đồng/xe/km cho đến giai đoạn 2030 - 2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng/xe/km mỗi 2 năm, lên mức 2.400 đồng/xe/km vào giai đoạn 2033 - 2035; đến 2042- 2044, mức giá sẽ là 3.400 đồng/xe con/km.

Khó vì vướng địa phương, lãi suất vốn vay

Báo cáo do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký cũng nêu rõ một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, quy mô các công trình trên tuyến được xác định trên cơ sở nhu cầu thực tế, có xem xét đến các quy hoạch của địa phương. Do vậy, trong quá trình thỏa thuận, về cơ bản các địa phương đều thống nhất với quy mô các công trình có liên quan.

Tuy nhiên, một số địa phương đề xuất xây dựng các hạng mục như hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang... với quy mô vượt quá nhu cầu. Trường hợp đầu tư theo ý kiến của địa phương có thể gây lãng phí hoặc sử dụng nguồn vốn không đúng mục đích, do vậy việc thỏa thuận với các địa phương phải thực hiện nhiều lần.

Về quản lý quy hoạch, hầu hết các dự án thành phần đã được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư từ giai đoạn 2011 - 2012, trên cơ sở các quy hoạch của địa phương, quá trình triển khai dự án Bộ GTVT đã thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến của dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, một số địa phương đã điều chỉnh quy hoạch, cấp đất chồng lấn với quỹ đất dành cho đường cao tốc, không thực hiện các nội dung đã cam kết,... nên dự án phải điều chỉnh hướng tuyến cục bộ một số đoạn, gây khó khăn và kéo dài thời gian triển khai.

Riêng về lãi suất vốn vay, báo cáo chỉ ra rằng, theo quy định tại Thông tư số 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 của Bộ Tài chính, mức lãi suất vốn vay “không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn tương ứng với thời gian thực hiện của hợp đồng dự án PPP (hợp đồng dự án) trong 10 phiên đấu thầu phát hành thành công”.

Thứ Hai, 22/10/2018 15:19

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện