Nghịch lý trợ giá xe buýt vẫn vắng khách: Đề xuất khác

(Tin tức thời sự) - Cơ quan chức năng cần giám sát, công khai lượng hành khách sử dụng xe buýt mỗi năm từ đó mới tính toán tới việc trợ giá.

Ngày 23/11/2020, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Sinh Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ nhiều sự lo ngại trong cách trợ giá xe của TP. HCM, TP. Hà Nội trong những năm gần đây khi chi ra hàng nghìn tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhưng lại đang không thu hút được người dân sử dụng.

"Việc trợ giá theo gói, theo đầu xe và theo tuyến xe buýt hiện nay còn nhiều bất cập, làm nảy sinh việc doanh nghiệp chạy đua mở tuyến, mở thêm đầu xe nhưng không nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng xe để được hưởng chính sách trợ giá" - ông Quyền bày tỏ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, xe buýt hiện nay đang phải cạnh tranh với nhiều loại hình vận tải hành khách khác. Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến xe buýt ngàng càng vắng khách là do quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị hiện nay ở các thành phố lớn không đồng bộ.

Nghich ly tro gia xe buyt van vang khach: De xuat khac
Trợ giá xe buýt theo gói hỗ trợ hàng năm tiêu tốn cả nghìn tỷ đồng nhưng không hiệu quả.

"Các điểm đón và đỗ của xe buýt hiện nay ở TP. Hà Nội đang còn cách quá xa khu vực dân cư, hay trong các ngõ ngách của thành phố. Từ đó, dẫn tới tình trạng người dân mất thời gian đi từ điểm dừng đón tới điểm đến còn nhiều hơn thời gian đi xe buýt.

Nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn tiền đi xe buýt để di chuyển nên không mặn mà lắm với loại hình vận tải này. Cính vì thế, dù hàng năm TP. Hà Nội có chi ra cả nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt nhưng cũng không hiệu quả" - ông Quyền bày tỏ.

Theo ông Quyền, để loại hình vận tải xe buýt thu hút được người dân sử dụng thì cần phải có sự phát triển đồng bộ từ cơ sở hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị. Bên cạnh đó, các công ty vận tải xe buýt cần nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng xe để cạnh tranh với đối thủ của mình.

"Hiện nay việc trợ giá xe buýt vẫn được thực hiện theo gói hỗ trợ hàng năm. Chính bản thân việc thự hiện theo gói này cũng đang có nhiều bất cập khi tiền nằm tại các Sở GTVT nhưng mãi chưa tới được với doanh nghiệp.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thì luôn trông chờ vào gói cứu trợ này mà quên đi mất việc mình phải tự cạnh trinh để sinh tồn, nhà nước không thể mãi bao cấp một số tiền lớn như vậy" - ông Quyền nêu quan điểm.

Các hãng vận tải xe buýt hàng năm vẫn kêu lỗ, vắng khách nhưng các tuyến mới vẫn được mở ra, số đầu xe tăng lên nhưng đó đều là những xe kém về chất lượng rồi loại được hoạch tính vào giá trị đầu tư của doanh nghiệp mỗi năm để xin thêm tiền trợ giá từ Nhà nước.

Ông Quyền bày tỏ sự thiếu tin tưởng những con số mà các doanh nghiệp vận tải xe buýt đưa ra. "Vấn đề này cũng giống như tại các trạm thu phí BOT. Các doanh nghiệp luôn kêu lỗ, vắng người đi, doanh thu sụt giám nhưng lại chậm trễ trong việc thực hiện thu phí tự động.

Trong lĩnh vực vận tải xe buýt cũng có hiện tượng nhân viên lậu vé, không xé vé cho hàng khách để chuộc lợi riêng. Vì thế cơ quan quản lý cần có phương án giám sát, các hãng vận tải xe buýt cần có phương tiện theo dõi, công khai các khoản thu - chi xem cụ thể lỗ, lãi bao nhiêu giống như tại các trạm thu phí BOT" - ông Quyền đưa ra kiến nghị.

Vị Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, thay vì việc tiêu tồn hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt hàng năm thì TP. HCM, TP. Hà Nội nên thực hiện xã hội hóa xe buýt, để doanh nghiệp tự thu tự chi.

"Nhà nước chỉ động với trò quản lý, quy hoạch lại giao thông, đô thị, tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp tham gia kinh doanh. Còn việc lời lãi thế nào là do thị trường quyết định. Có như thế mới giảm gánh nặng cho ngân sách hàng năm, đồng thời bản thân các doanh nghiệp cũng tự ý thức nâng cao chất lượng của mình" - ông quyền bày tỏ.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia tài chính TS Nguyễn Trí Hiếu cho biết: Trước hết các thành phố phải kiểm tra các tuyến xe buýt được trợ giá đã và đang vận hành như thế nào.

Nếu hoạt động không hiệu quả mà số tiền trợ giá rất lớn vẫn được cấp thì đó là sự lãng phí đối với nguồn ngân sách của thành phố.

Ông Hiếu cũng cho rằng, để giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách của thành phố, các cơ quan chức năng nên tiến hành thử nghiệm một vài tuyến xe buýt đang bị lỗ theo mô hình xã hội hóa.

“Với mô hình xã hội hóa thì chỉ cần vài tháng đến một năm là biết được kết quả hoạt động kinh doanh của xe buýt theo hình thức nào thì có lợi hơn” - ông Hiếu nhận định.

Ngọc Vân

Thứ Ba, 24/11/2020 08:14

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện