Nhà thầu đường sắt Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD

(Tin tức thời sự) - Khoản đòi bồi thường 81 triệu đô la cần phải được phân tích cụ thể và chi tiết...

Chiều 4/4/2019, trả lời báo chí về việc liên danh nhà thầu Hàn Quốc – Italia đòi bồi thường 81 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh khẳng định, đây mới là đề xuất của nhà thầu.

Nha thau duong sat Ha Noi doi boi thuong 81 trieu USD
Nhà thầu từng đòi bồi thường 40 triệu đô la tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Theo ông Minh, kiến nghị của nhà thầu đã được Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo trả lời; tư vấn giám sát và chủ đầu tư sẽ xử lý các khiếu kiện của nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật liên quan trên tinh thần hợp tác, thân thiện giữa các bên.

Ông Minh cho biết, đối với việc xử lý khiếu kiện và kiến nghị của nhà thầu có 3 bước. Cụ thể, hai bên có trao đổi về khiếu kiện; tư vấn giám sát có trách nhiệm giúp chủ đầu tư trả lời nhà thầu; tư vấn giám sát đóng vai trò như một bên thứ ba, trung gian cố gắng đảm bảo sự công bằng giữa hai bên.

Nếu các bên không thống nhất với sự hòa giải này thì sẽ thống nhất lập ra một Ban hòa giải để cùng xem xét lại các yếu tố liên quan đến khiếu kiện. Nếu Ban hòa giải tiếp tục không giải quyết được thì xử lý bằng trọng tài kinh tế.

Cụ thể với khiếu kiện đòi bồi thường 81 triệu đô la của nhà thầu đưa ra, chủ đầu tư đang xem xét ở cấp độ 1, tức là hai bên đang trao đổi về vấn đề này trên tinh thần hợp tác, thân thiện và chia sẻ.

Nhà thầu phải cần phải có giải trình rõ những điểm sai so với hợp đồng gốc ban đầu, trách nhiệm của các bên cũng như các chứng cứ liên quan theo quy định để chứng minh được các nội dung thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư. Ngoài ra, nhà thầu phải xác định các chi phí tổn thất của nhà thầu theo đúng các quy định của Việt Nam.

"Cần phải nhấn mạnh rằng, đây không phải lần đầu tiên nhà thầu đòi bồi thường tại dự án này. Trước đây, nhà thầu đã có kiến nghị liên quan đến bồi thường chậm trễ bàn giao mặt bằng với giá trị 40 triệu USD. Sau đó, Tư vấn giám sát và chủ đầu tư đã có văn bản từ chối đề xuất của nhà thầu, cũng như hướng dẫn nhà thầu thưc hiện theo đúng quy định của hợp đồng, làm rõ các nội dung liên quan cần thực hiện, theo tinh thần hòa giải và hợp tác.

Công tác giải phóng mặt bằng tại dự án này là cực kỳ phức tạp do công trình đều đi vào các tuyến phố trung tâm, trọng điểm, các khu vực thu hồi đất đều đông dân cư, nhà mặt phố nên việc thu hồi những khu vực này hết sức phức tạp. Việc vướng mắc mặt bằng, bàn giao mặt bằng chậm trễ có ảnh hưởng đến việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Hiện, Ban quản lý đang tập trung xử lý mặt bằng sớm để bàn giao cho nhà thầu thi công", ông Minh nói.

Đường sắt Nhổn - Ga HN: Thẩm định 1 ngày, đội giá 300%

Trước đó, tại cuộc làm việc của lãnh đạo Hà Nội với các bên liên quan về gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 3, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đã nêu những khó khăn do thành phố chậm giải ngân và bàn giao mặt bằng.

Nhà thầu cũng phản ánh việc gặp khó khăn về tài chính do chưa nhận được thanh toán các phần việc đã hoàn thành.

"Tổng số tiền trong báo cáo chi phí mà nhà thầu yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD", đại diện nhà thầu nói.

Về phía Ban quản lý cho biết đã báo cáo thành phố, theo Ban quản lý, chủ đầu tư đang chậm thanh toán cho các nhà thầu toàn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (không riêng các ga ngầm) trên 200 tỷ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; chậm thanh toán cho tư vấn hơn 72 tỷ đồng (2,7 triệu EUR).

An An (tổng hợp)

Thứ Sáu, 05/04/2019 13:45

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện