Nhà thầu Trung Quốc đội vốn, Hà Nội sốt sắng gỡ vướng

(Tin tức thời sự) - UBND TP. Hà Nội vừa yêu cầu rà soát, kiểm tra, làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong GPMB phục vụ Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Khó khăn chồng chất

Chia sẻ thông tin, ông Trương Quang Thiều - Trưởng Ban chỉ đạo GPMB TP. Hà Nội cho biết: "Hiện khối lượng còn phải GPMB để phục vụ thi công dự án là 1,38ha. Hiện nay, dự án này còn vướng 16 ngôi mộ ở khu vực depot Hà Đông.

Quá trình lập dự án, đơn vị tư vấn lập dự án không lường hết khối lượng GPMB, cụ thể là phải di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật như các đường điện, hệ thống nước sạch, cáp thông tin".

Hơn nữa, ông Thiều cũng cho biết, trong quá trình xét duyệt dự án, các ga trên cao và ga Cát Linh phải điều chỉnh mất nhiều thời gian. Do vậy cuối năm 2013, chủ đầu tư mới bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông.

Sau đó các địa phương mới điều tra, kê khai kiểm đếm, phân loại hồ sơ, xác định nguồn gốc đất đai, áp chính sách, công khai các mức đền bù cho các hộ dân theo quy định. Đến khi phê duyệt xong thì chủ đầu tư không chuyển tiền kịp để chi trả cho các hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn gần gấp đôi do chậm tiến độ

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đội vốn gần gấp đôi do chậm tiến độ

Ngoài ra, điều kiện để thực hiện GPMB cho dự án chưa đảm bảo như: Quỹ nhà tái định cư chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện để bố trí ngay cho các hộ gia đình. Việc xác định giá bán nhà tái định cư còn chậm, chưa kịp thời.

Hà Nội gỡ khó hộ chủ đầu tư

Theo phản ánh của ông Thiều, để đảm bảo yêu cầu về tiến độ hoàn thành công tác GPMB Dự án, Ban chỉ đạo GPMB Thành phố đã đề nghị UBND Thành phố yêu cầu chủ đầu tư kịp thời bổ sung ngay nguồn kinh phí GPMB còn thiếu để kịp thời chi trả cho các hộ dân và tổ chức.

Đồng thời làm việc với UBND quận Hà Đông về việc xem xét hỗ trợ đối với phần diện tích lúa liền kề do thi công hút chân không khu Trung tâm khu Depot đã bị sụt lún không canh tác được để tránh gây bức xúc trong dân.

Tích cực hơn trong việc phối kết hợp với các quận liên quan để đạt hiệu quả cao trong công tác GPMB.

Ông cho hay: "Chúng tôi đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, bố trí kịp thời, đầy đủ quỹ nhà tái định cư phục vụ công tác GPMB Dự án; đôn đốc tiến độ, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

UBND các quận Đống Đa, Hà Đông cần tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng xong trước ngày 30/5".

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đường sắt, thuộc Cục Đường sắt VN, dù nhiều lần Chính phủ và UBND TP.Hà Nội đưa ra tối hậu thư phải hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng đến cuối tháng 3/2014, dự án Cát Linh - Hà Đông, vẫn còn vướng 3 km/13 km chính tuyến và 0,8 km/1,7 km đường ra vào khu depot.

Chậm trễ trong thực hiện khiến chi phí GPMB đã đội từ 37,57 triệu USD  lên 62,63 triệu USD, tăng 25,06 triệu USD.

Cuối tháng 12/2013, tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã có văn bản đề nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư cho gói thầu số 1 là 258,4 triệu USD.

Chủ đầu tư và tư vấn thẩm tra rà soát, tính toán, xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh là 891,92 triệu USD (tương ứng 18.792 tỉ đồng), giá trị tăng thêm so với tổng mức đầu tư được duyệt năm 2009 (552,86 triệu USD) là 339,06 triệu USD. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án theo tổng mức dự kiến trên.

Ngày 22/4, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án.

  • Thái Linh (Tổng hợp)

Thứ Hai, 19/05/2014 06:46

Sự Kiện