Nhân sự vận hành tàu Cát Linh-Hà Đông chưa hẹn ngày sang

(Tin tức thời sự) - Nhân sự vận hành của Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa sang Việt Nam nên đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa thể vận hành.

Ngày 11/7, đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt (Bộ GTVT) cho biết trên báo Dân trí, hiện nay nhân sự của Tổng thầu có 27 người, bao gồm các thành viên lãnh đạo và chuyên gia, tư vấn giám sát có 5 người. Toàn bộ hơn 30 nhân sự đã hết cách ly theo quy định 14 ngày về yêu cầu kiểm tra dịch tễ Covid-19.

Đề cập tới công việc hiện tại của phía Tổng thầu Trung Quốc, đại diện Ban QLDA đường sắt cho hay: “Họ đang tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công và bổ sung các thủ tục giấy tờ bị thiếu theo yêu cầu. Các nhân sự này không thuộc đội vận hành dự án”.

Trên thực tế, nhân sự phía Trung Quốc thực hiện dự án là 150 người, nhưng số lượng có mặt tại dự án mới chỉ đáp ứng được 1/5 tổng số nhân sự cần thiết để hoàn thiện dự án.

Nhan su van hanh tau Cat Linh-Ha Dong chua hen ngay sang
Nhân sự vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn chưa sang Việt Nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Đáng nói, đội ngũ nhân sự vận hành của phía Tổng thầu Trung Quốc được cho là quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay thì lại chưa sang Việt Nam. Việc thiếu khuyết lao động triển khai các các hạng còn lại đang gặp khó khăn.

“Tổng thầu Trung Quốc hiện chưa hoàn thành công tác hồ sơ, giấy tờ nên họ chưa sẵn sàng để vận hành dự án, vì thế họ chưa trả lời khi nào nhân sự của họ sẽ có mặt đầy đủ. Chúng tôi đang đốc thúc và yêu cầu phía Tổng thầu phải đưa nhân sự vận hành sang Việt Nam trong tháng 7 này”, đại diện Ban QLDA đường sắt thông tin và cho biết: “Dự án chưa đủ điều kiện để thử nghiệm toàn hệ thống”.

Trong khi đó, đơn vị tư vấn độc lập thực hiện kiểm định dự án vẫn đang mắc kẹt ở Pháp do dịch Covid-19 tại châu Âu bùng phát đợt 2 và có những diễn biến phức tạp. Mặc dù các nước châu Âu đã tính tới việc dần mở cửa trong nội khối, nhưng việc đi lại ngoài khối vẫn bị ảnh hưởng, hoạt động vận chuyển bằng đường hàng không cũng chưa thuận lợi.

“Kế hoạch đặt ra là trong tháng 8 tới nhóm tư vấn Pháp sẽ tới Việt Nam, tuy nhiên kế hoạch này có thực hiện được hay không lại phụ thuộc vào diễn biến dịch ở nước sở tại”, đại diện Ban QLDA đường sắt cho hay.

Trước đó, báo Tiền phong dẫn lời ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông của Tổng thầu Trung Quốc cho biết, sau khi hoàn thành hồ sơ thanh quyết toán, chủ đầu tư thanh toán tiền cho nhà thầu (50 triệu USD), tổng thầu sẽ đưa người sang thực hiện chạy thử trong 20 ngày trước khi nghiệm thu, bàn giao khai thác thương mại. Do đó, việc chạy thử phụ thuộc vào tiến độ thanh quyết toán giữa chủ đầu tư và tổng thầu.

Cùng với đó, dự án vận hành được hay không cũng phụ thuộc vào đánh giá an toàn của tư vấn ACT (Pháp). Với những thủ tục còn thiếu, Tổng thầu sẽ tiến hành thí nghiệm hiện trường để đủ điều kiện đưa vào ban giao. Phần nào chưa rõ sẽ thực hiện đánh giá tại hiện trường.

“Hồ sơ liên quan đến đoàn tàu chúng tôi cung cấp đầy đủ. Tất cả thiết bị, con người chúng tôi đào tạo đều đáp ứng được yêu cầu đưa vào khai thác. Khách quan mà nói, đến cuối 2020 dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại”, ông Đường Hồng nói.

Minh Thái

Chủ Nhật, 12/07/2020 07:28

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện