Nhân viên Grand Plaza đuổi khách trú mưa: Đừng đổ cho VIP

(Tin tức thời sự) - PGS.TS Nguyễn Văn Nam nghiêm khắc cho rằng, từ chủ đến nhân viên khách sạn đều kém cỏi về lòng nhân văn, ứng xử xã hội.

Những ngày qua, đoạn video ghi lại cảnh một nhân viên khách sạn Grand Plaza (Trần Duy Hưng, Hà Nội) đuổi người trú mưa dưới sảnh khách sạn ngay khi Hà Nội đang mưa dông lớn tiếp tục gây bức xúc trong dư luận.

Theo lý giải của phía khách sạn, thời điểm đó có khách VIP của khách sạn đang đến mà người dân đứng trú mưa ngay đường đi của khách VIP.

"Khách VIP cỡ nào cũng không được đuổi", PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) thẳng thắn bày tỏ quan điểm khi nói về sự việc này.

Ông cho rằng, trong tình huống mưa bão nguy hiểm như vậy, việc đuổi người dân trú mưa dưới sảnh khách sạn là sai hoàn toàn, cho thấy thái độ bất nhân, vô nhân đạo.

"Trong tình huống ấy thì bất cứ ai cũng phải ra tay cứu giúp, VIP kiểu gì cũng vậy. Đã là khách VIP thì càng phải có lòng nhân ái hơn người thường.

Nếu khách sạn phải đón khách thì phải chỉ chỗ cho người dân dân đứng, không thể đuổi người ta như vậy được", PGS Nam nói.

Nhan vien Grand Plaza duoi khach tru mua: Dung do cho VIP
Nhân viên khách sạn Grand Plaza đuổi khách trú mưa

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại đặt câu hỏi: liệu khách VIP có biết chuyện xảy ra hay không? Sự việc ấy diễn ra trước mắt họ hay khi họ chưa đến? Nhưng dù thế nào, ông tin rằng đó cũng chỉ là cái cớ mà khách sạn viện ra mà thôi.

"Kể cả có việc ấy khách sạn vẫn có thể cho người dân trú chân được. Nói ra lý do đó, khách sạn đã chứng tỏ rằng ý thức của họ, hiểu biết xã hội của họ rất kém.

Trong trường hợp đó, nếu tử tế thì khách sạn có thể bố trí một phòng cho người dân chờ, hoặc nếu không thì trên một hành lang dài như thế, họ có thể mời người dân đứng vào một chỗ nhất định để họ đón khách. Sự việc rất đơn giản mà cuối cùng bảo vệ khách sạn lại đuổi người trú mưa", ông cho biết.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, hành động đuổi người trú mưa là của khách sạn Grand Plaza và khách sạn phải chịu trách nhiệm, không thể đổ có khách hay không có khách.

Nhân câu chuyện này, PGS.TS Nguyễn Văn Nam kể lại, vào thời điểm xảy ra mưa dông lớn kèm gió lốc vào chiều tối 29/8, ông cũng đang trú mưa tại sảnh khách sạn Daewoo Hà Nội.

"Khi người nhà đang chở tôi đi xe máy trên đường thì xảy ra mưa dông. Thế là chúng tôi vào trú vào cửa khách sạn Daewoo, không có ai đuổi chúng tôi vì họ biết đó là trường hợp bất khả kháng.

Sau khi tôi vào, còn có 5-6 người khác vào trú mưa, nhìn qua cửa kính, bên trong khách sạn vẫn làm việc bình thường".

Kể lại chuyện này, ông Nam cho rằng mấu chốt ở đây là cách ứng xử của từng khách sạn. Daewoo có tuổi đời lâu hơn Grand Plaza, đón nhiều khách quốc tế, có cách ứng xử văn minh, lịch sự.

Trở lại với clip gây bức xúc dư luận, một lần nữa nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại khẳng định, từ chủ khách sạn đến nhân viên khách sạn này đều kém cỏi về lòng nhân văn, ứng xử xã hội, nhân văn, đồng nghĩa với việc văn hóa doanh nghiệp yếu kém. Một doanh nghiệp hoạt động không dựa trên nền tảng đạo đức thì không bền vững. 

Riêng đối với nhân viên khách sạn, PGS.TS Nguyễn Văn Nam không đồng tình với quan điểm cho rằng đó chỉ là người làm công ăn lương, làm quy định của doanh nghiệp nên có thể thông cảm phần nào.

"Không thể nói như thế được. Ăn lương thì ăn lương, trong hành xử của mỗi người phải biết tư cách của mình, nhân cách của mình như thế nào, không thể nhắm mắt làm một cách mù quáng. Ai ra lệnh là chuyện của người ra lệnh, còn bản thân mỗi người hành xử thế nào thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Nhiều vụ án xảy ra ở Việt Nam thời gian qua cũng vậy, không bắt được người chủ mưu, còn người bị bắt cứ nói mình làm theo lệnh cấp trên.

Nhưng như tôi đã nói, không thể chấp nhận lý do như vậy. Bản thân mỗi người hành động thế nào thì phải tự chịu trách nhiệm về hành động của mình và phải bị xử lý.

Trong trường hợp kể trên, lối hành xử như vậy cho thấy rất kém về văn hóa", ông Nam nghiêm khắc nói.

Từ đây, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại nhấn mạnh lại vấn đề văn hóa doanh nghiệp. Mỗi chủ doanh nghiệp phải giáo dục cho nhân viên của mình về đối xử với khách hàng, với nhân viên nội bộ, với cộng đồng, xã hội, cách ứng xử trong những tình huống bất ngờ như thế nào...

Mặt khác, trong những tình huống như vậy, bản thân người hành động bao giờ cũng phải dựa trên cơ sở lương tâm của mình để tự định đoạt lấy.

Thành Luân

Chủ Nhật, 01/09/2019 13:51

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện