Nói rõ sự thật vết nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai

(Tin tức thời sự) - Điều hành phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Nên trả lời nhiều vấn đề liên quan tới Long Thành, cao tốc Nội Bài-Lào Cai...

Xã hội hóa nguồn vốn xây sân bay Long Thành

Trong phiên họp vừa rồi Chính phủ đã nghe báo cáo về sân bay Long Thành, tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 30/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã thông tin thêm về phương án về tổng mức đầu tư vốn cho dự án và phương án huy động vốn ngân sách cho dự án này.

Bộ trưởng Nên nhấn mạnh vai trò của dự án và cho rằng Hội đồng thẩm định Quốc gia đã thông qua dự án này. Tuy nhiên, đây là dự án quan trọng của quốc gia cho nên phải trình Quốc hội thông qua. Hiện Chính phủ đang giao lại cho Bộ GTVT để chuẩn bị, hoàn chỉnh lại theo ý kiến của Chính phủ.

Có mặt tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm, Bộ đang hoàn thành các thủ tục để trình Chính phủ và Chính phủ sẽ trình Quốc hội để có chủ trương. Sau khi có chủ trương sẽ hoàn thành các bước tiếp theo.

Đi vào một số nội dung của dự án, sân bay Long Thành sẽ là dự án thực hiện phương án cổ phần hóa, liên doanh các nhà thầu để đầu tư dự án này, sau đó sẽ tiến hành cổ phần để xã hội hóa.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn khởi đầu có công suất thiết kế là 20-25 triệu lượt khách/năm, tổng mức đầu tư xấp xỉ 6 tỷ USD. Giai đoạn 2 là sau khi chúng ta có đủ điều kiện về kinh tế mới thực hiện, nâng công suất lên 60-80 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 được thực hiện sau năm 2050.

Ở giai đoạn 1, hiện nay, Bộ GTVT đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia liên doanh, giảm tối đa kinh phí đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ GTVT sẽ trình phương án đầu tư dự án. Giai đoạn từ 2020-2025 sẽ là giai đoạn 1.

Sự thật về vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Liên quan tới thông tin cao tốc Nội Bài-Lào Cai vừa thông xe đã phát hiện vết nứt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thông tin về sự thật của vết nứt này.

Bộ trưởng Nên cho biết, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng thì chuẩn bị thông xe, trong quá trình thực hiện các công việc cuối, đã phát hiện vết nứt này chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo đưa tin.

Hiện nay, nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện công việc của mình. Còn cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị trực thuộc có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra các công đoạn cũng đang ráo riết thực hiện thẩm định kiểm tra tìm nguyên nhân cho rõ, khi đó công bố mới chính xác.

Khi đặt vấn đề, nên có một giới hạn nhìn nhận rằng nó là cái gì? Việc này phải chờ kết luận điều tra. Tại phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết đã chủ động mời một số báo chí đến trực tiếp, mắt thấy tai nghe và biết kế hoạch sắp tới Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo làm những việc gì.

"Khi một sự việc xảy ra, có chia sẻ kịp thời, cung cấp thông tin để nhân dân hiểu, thì sự việc có thể khác hơn. Việc báo chí nói chưa đúng có trách nhiệm của cơ quan quản lý thông tin không đúng, không kịp thời".

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên

Bổ nhiệm cán bộ luôn được Chính phủ theo dõi sát

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời câu hỏi liên quan tới việc bổ nhiệm thêm 2 thứ trưởng mới của Bộ Ngoại giao. Ông cũng nêu lên những nguyên tắc bổ nhiệm thứ trưởng tại các bộ.

Theo Bộ trưởng, việc Bộ Ngoại giao bổ sung 2 Thứ trưởng, đã được Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ tuân thủ rất nghiêm ngặt những quy định về số lượng khi bổ nhiệm cấp phó của các bộ, ngành chức năng.

Tuy nhiên, khi thực hiện quy trình bổ nhiệm, có lúc không phải chờ đến lúc người trước nghỉ thì mới thay đổi, bổ sung. "Tinh thần chung là chủ động bổ nhiệm để tiếp nối công việc trước đó, sao cho đảm bảo quy định về số lượng mà cấp thẩm quyền cho phép". Bộ trưởng cho rằng, dư luận có thể yên tâm, việc bổ nhiệm luôn được Chính phủ theo dõi và tham mưu rất chặt.

Làm gì để nông sản trong nước cạnh tranh được?

Liên quan tới thị trường nông sản của Việt Nam, dù là thị trường tiềm năng, nền sản xuất trong nước chủ yếu vào nông nghiệp, mỗi năm kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản đạt 27 tỷ. Thế nhưng chúng ta vẫn phải nhập khẩu các mặt hàng vật tư nông nghiệp, mỗi năm lên tới hơn 12 tỷ đô la.

Trước thực trạng này, giải pháp nào để giúp người nông dân làm chủ được trên mảnh đất của mình, giảm lệ thuộc tăng giá thành, nâng cao chất lượng năng suất cũng là vấn đề được bộ trưởng quan tâm.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, mỗi phiên họp của Chính phủ đều đưa ra vấn đề tái cơ cấu, nhất là lĩnh vực nông nghiệp bởi vì nông dân chúng ta hiện nay đa số làm nông nghiệp.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay cả Quốc hội và trên các diễn đàn kinh tế cũng đặt ra vấn đề này. Hiện nay chỉ đạo của Chính phủ là đẩy mạnh tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, với một Đề án rất rộng nhưng chia ra từng lĩnh vực cụ thể: Sản xuất như thế nào, tiêu thụ ra làm sao, mặt hàng nào sản xuất để xuất khẩu, mặt hàng nào để tiêu thụ trong nước? Thị trường trong nước hiện nay rất phong phú.

"Để khắc phục tình trạng chúng ta có thể sản xuất được mà vẫn nhậ, trong tái cơ cấu nông nghiệp, một vấn đề đặt ra là phải đưa khoa học kỹ thuật, công nghệ vào đồng ruộng, vào từng hoạt động nông nghiệp cụ thể để nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị; tái cơ cấu từng cây trồng, vật nuôi; đáp ứng về GAP; tái cơ cấu gắn với quy hoạch lại từng khu vực sản xuất…", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng tình trạng sản phẩm ngoại tràn ngập thị trường, trong khi sản phẩm trong nước không bán được. Việc này phải quản lý cho được chất lượng sản phẩm. Cái nhập có đảm bảo không? Làm thế nào nâng cao chất lượng sản phẩm làm ra khi xuất khẩu để cạnh tranh được với thị trường, v.v...

Đó là vấn đề ngành nông nghiệp và công cuộc tái cơ cấu kinh tế phải bàn.

P.V

Thứ Tư, 01/10/2014 06:42

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện