Nối tuyến Metro TPHCM với Bình Dương: Lại vay ODA

(Tin tức thời sự) - Sau hàng loạt các tuyến đường cao tốc, tuyến Metro TPHCM kéo dài tới Bình Dương cũng được đề xuất vay ODA Nhật Bản.

UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đều vừa kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP.HCM kéo dài tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên thêm về phía địa phương của mình.

Để chuẩn bị cho việc kết nối với tuyến metro TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hùng, tổng giám đốc Tổng công ty Becamex IDC (trực thuộc UBND tỉnh Bình Dương, chủ đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn), cho biết Bình Dương chi ra số tiền lớn để đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và hệ thống giao thông công cộng dọc tuyến đường này sẽ tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư và phát triển các đô thị mà tuyến đường đi qua.

Cụ thể, Bình Dương đã khởi công xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn với điểm đầu là Khu công nghiệp đô thị Mỹ Phước (Bình Dương) và điểm cuối là nút giao với xa lộ Hà Nội tại Tân Vạn (giáp TP.HCM và Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến đường này là 26,5km với vốn xây dựng 1.400 tỉ đồng.

Đây là những bước đi đầu tiên để chuẩn bị cho tuyến metro kết nối Bình Dương - TP.HCM.

Noi tuyen Metro TPHCM voi Binh Duong: Lai vay ODA

Kéo dài tuyến Metro TPHCM ra Đồng Nai, Bình Dương

Về nguồn kinh phí để xây dựng metro TP.HCM - Bình Dương như đề xuất, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đang chuẩn bị các thủ tục kiến nghị Chính phủ vay vốn ODA của Nhật Bản để nghiên cứu và thực hiện.

Trao đổi với báo chí, ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT ủng hộ đề xuất kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên của UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Dương.

Trong nghiên cứu quy hoạch về các tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM trước đây đã xác định tuyến Bến Thành - Suối Tiên định hướng kéo dài đến các thành phố vệ tinh như Biên Hòa, Bình Dương.

Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh: "Việc tìm nguồn vốn đầu tư cho dự án này cũng khó và nếu đưa vào dự án tuyến metro số 1 - TP.HCM thì không khả thi, bởi vì tuyến metro số 1 đang triển khai và đã một lần điều chỉnh tăng vốn đầu tư nên không thể nào điều chỉnh tăng vốn thêm nữa. Như vậy, chỉ có thể lập 
dự án đầu tư mới".

Nhìn nhận vấn đề góc độ khác, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, cần xem xét lại giá thành thi công hệ thống metro hiện nay có lẽ quá cao, do đó nhà đầu tư cần phải chủ động mời những đơn vị đã từng thực hiện với giá thành rẻ hơn nhiều lần tại các nước khác tham gia đấu thầu các tuyến mới.

Không chỉ có tuyến đường Metro TPHCM kéo dài sang Đồng Nai, Bình Dương đang trông đợi vào nguồn ODA Nhật Bản, mà nhiều tuyến đường cao tốc khác cũng trong tình trạng tương tự.

Trước đó, Ban quản lý dự án 1 vừa kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt Đề xuất sử dụng vốn ODA cho công trình đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Nếu được Bộ GTVT thông qua, thời gian hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án là khoảng quý II/2016. Tổng mức đầu tư Dự án là 17.231 tỷ đồng, trong đó vay vốn ODA Nhật Bản với giá trị khoảng 14.359 tỷ đồng, phần còn lại là vốn đối ứng.

Cách đó không lâu, ngày 10/4, Ban quản lý dự án 7 cũng vừa trình lên Bộ GTVT đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ.

Điều đáng nói, theo ước tính của Ban quản lý dự án 7, tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 25 tỷ yên, tương đương 4.545 tỷ đồng. Trong đó, cũng sẽ vay ODA Nhật Bản 20 tỷ yên, phần còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á, Thái Bình Dương. Trong đó, WB đánh giá, nợ công tăng nhanh trong khi dự trữ ngoại tệ thấp (và đang có xu thế giảm) đang là lý do gây quan ngại với nền kinh tế Việt Nam.

Thâm hụt tài khoá đạt 6,5% GDP trong năm 2015 là kết quả của giảm thu và tăng chi đầu tư cơ bản và chi thường xuyên. Yếu tố này đã làm áp lực tài khoá tăng lên.

Ước tính, nợ công và nợ do nhà nước bảo lãnh (theo quy định của Bộ Tài chính) đã đạt mức 62,5% GDP năm 2015, trong khi năm 2014 con số này là 59,6%.

Do vậy, các khoản nợ này có thể sẽ nhanh chóng chạm mức nợ trần do luật quy định là 65%. Tỉ lệ nợ trên GDP của Việt Nam trong năm 2016 theo nhận định của World Bank sẽ ở mức 63,8% trước khi tăng lên 64,4% vào năm 2017 và 64,7% vào năm 2018.

Thâm hụt tài khóa sẽ thu hẹp còn 5,9% GDP so với mức 6,5% năm 2015 và dự báo năm 2017 sẽ là 5,7% và năm 2018 là 5,5%.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 17/04/2016 15:54

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện