Ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài: Bộ Công Thương vì ai?

(Tin tức thời sự) - Việc xử lý của Bộ Công Thương đối với ông Vũ Đình Duy là vội vàng, có đấu hiện lẩn tránh trách nhiệm hành chính của những người liên quan.

Đó là khẳng định của Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao – Viện trưởng Viện chính sách pháp luật và phát triển – Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam với Đất Việt xung quanh việc kỷ luật buộc thôi việc ông Vũ Đình Duy của Bộ Công Thương.

PV: - Việc ông Vũ Đình Duy, nguyên TGĐ PV Tex ra nước ngoài chữa bệnh rồi không liên lạc được vẫn được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt khi dự án PVTex đang thuộc diện phải kiểm tra đặc biệt do đầu tư thua lỗ cả ngàn tỷ. Sau khi Bộ Công thương buộc thôi việc ông Duy theo đúng quy trình, ông Duy không còn nằm trong sự quản lý của Bộ Công thương.

Thưa ông, điều này có đồng nghĩa, không ai còn phải chịu trách nhiệm về việc ông Duy ra nước ngoài và không về hay không? Nếu vậy, phải bình luận như thế nào về cách xử lý đúng quy trình trong trường hợp này?

Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao: - Hiện tượng ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTex và trước đó là ông Trịnh Xuân Thanh có liên quan đến những dự án làm thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng bỏ trốn ra nước ngoài rồi sau đó bị cơ quan hành chính như Bộ Công Thương ra quyết định buộc thôi việc khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Theo tôi việc cách chức trên là chuyện rất không bình thường.

Thứ nhất về mặt quan hệ hành chính, Bộ Công Thương có trách nhiệm quản lý nhân sự của mình trong đó có ông Vũ Đình Duy. Trách nhiệm quản lý đó không phải là khi phát hiện có vấn đề rồi ra quyết định buộc thôi việc.

Ong Vu Dinh Duy ra nuoc ngoai: Bo Cong Thuong vi ai?
TS Hoàng Ngọc Giao cho rằng việc kỷ luật buộc thôi việc của Bộ Công Thương đối với ông Vũ Đình Duy là bất thường.

Nhìn ở dưới góc độ người lao động và chủ lao động, ông Vũ Đình Duy chịu sự quản lý của Bộ Công Thương. Để có chứng cứ buộc thôi việc ông Duy thì rõ ràng phải làm đúng quy trình. Đó là có một hội đồng kỷ luật và đương sự phải có quyền giải trình. Bây giờ ông Vũ Đình Duy đã bỏ trốn, căn cứ cũng chưa rõ ràng, chỉ có hiện tượng bỏ ra nước ngoài. Việc Bộ Công Thương ra quyết định buộc thôi việc vào thời điểm này, tôi cho rằng có tính chất trốn tránh trách nhiệm quản lý về mặt hành chính, về mặt nhân sự, không phù hợp với các quy định hiện hành.

Thứ hai, trong trường hợp ông Vũ Đình Duy có dấu hiệu liên quan đến việc làm thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng của nhà nước thì cần xem xét dưới góc độ hình sự. Khi đó Bộ Công Thương chưa được phép ra quyết định thôi việc mà phải đề nghị  cơ quan Công an vào cuộc điều tra ngay vụ thất thoát đó. Từ đó xác định rõ hành vi phạm tội, sai trái của đương sự. Sau khi có kết luận điều tra, nếu đúng vi phạm các quy định trong quản lý vốn thì cơ quan chức năng sẽ phát đi lệnh truy nã toàn quốc hoặc quốc tế.

Ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài: Quy trình kỷ luật nào?

Khi ông Vũ Đình Duy bị bắt và đưa về nước thì lúc đó Bộ Công Thương mới có thể có quyết định buộc thôi việc. Rõ ràng việc xử lý của Bộ Công Thương là vội vàng, nhằm tránh trách nhiệm hành chính của Bộ Công Thương, của những người liên quan đến việc sắp xếp nhân sự này.

Từ những sai phạm của Vũ Đình Duy, tôi cho rằng trách nhiệm hành chính của các cơ quan liên quan cũng cần phải làm rõ. Ở đây cần xét đến trách nhiệm của những người bổ nhiệm ông Duy vào chức vụ đó để có điều kiện phạm tội. Nếu những người này làm không đúng pháp luật thì cũng phải chịu trách nhiệm hành chính. Nếu có yếu tố vụ lợi như chạy chức chạy quyền thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

Dư luận xã hội hiện đang hết sức bức xúc trước hiện tượng quan chức, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ hàng chục tỷ đồng, rồi tẩu tán tài sản, thậm chí bỏ trốn ra nước ngoài. Trong khi đó trách nhiệm của những người quản lý cán bộ lại không rõ ràng, ngoài việc ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Như thế là hòa cả làng. Điều này cực kỳ vô lý và không đúng các quy định của pháp luật.

PV: - Từ trường hợp của ông Vũ Đình Duy có thể thấy lỗ hổng nào trong công tác quản lý cán bộ của chúng ta hiện nay, từ việc quản lý cán bộ xuất ngoại, cho đến việc cho buộc thôi việc khi không liên lạc được và không còn chịu trách nhiệm quản lý cán bộ đó nữa? Trong trường hợp của ông Vũ Đình Duy, theo ông, thay vì buộc thôi việc theo đúng quy trình, Bộ Công thương nên có cách hành xử như thế nào?

Tiến sĩ, Luật sư Hoàng Ngọc Giao: - Theo tôi ở đây không hề có lỗ hổng gì cả. Chúng ta không nên dùng từ lỗ hổng để nói về việc các cán bộ sai phạm như Vũ Đình Duy, Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài. Luật pháp chúng ta đều quy định hết sức cụ thể, từ những việc cán bộ công chức, viên chức không được làm đến cả hệ thống pháp luật. Ở đây phải xét đến trách nhiệm thực thi pháp luật và kỷ cương có nghiêm hay không nghiêm trong nội bộ cơ quan quản lý nhà nước.

Thực tế, bất cứ công dân nào cũng có quyền tố giác tội phạm. Ngoài ra, chúng ta còn có các cơ quan thanh tra đi xác minh sự việc, các cơ quan kiểm tra, giám sát cũng như các đơn vị đoàn thể, ban ngành.

Cơ quan chủ quản khi phát hiện dấu hiệu tham nhũng, sai phạm phải có trách nhiệm báo cáo ngay cho cơ quan điều tra. Tuy nhiên nhiều nơi, các sai phạm thường bị ém đi, giải quyết nội bộ với nhau, thậm chí giấu diếm. Cơ quan thanh tra khi tiến hành kiểm tra thì không có những kết luận rõ ràng mà hết sức lờ mờ, không có hề động thái chuyển sang cơ quan điều tra.

Thứ Ba, 10/01/2017 13:50

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện