Ông Vũ Đình Duy ra nước ngoài: Kỷ luật quá nhanh?

(Tin tức thời sự) - Kỷ luật buộc thôi việc là hình thức cao nhất trong xử lý cán bộ. Nhưng trường hợp đặc biệt như Vũ Đình Duy phải thận trọng, không thể vội.

Gần chúng ta nhất là Trung Quốc. Các quan chức tham nhũng của nước này cũng ra nước ngoài rất nhiều. Cơ quan phòng chống tham nhũng của Trung Quốc cũng phải tìm mọi cách bắt trở lại để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ở Trung Quốc bên cạnh việc sử dụng các biện pháp ngoại giao còn có những nghiệp vụ đặc biệt. Biện pháp ngoại giao có thể hạn chế rất nhiều vì mỗi nước có một thể chế chính trị và quan điểm khác nhau về tội phạm, vì thế, họ có thể không hợp tác toàn diện với các quốc gia khác trong vấn đề pháp luật hay dẫn độ.

Ngoài ra, Trung Quốc còn xây dựng những Đội đặc nhiệm hoặc Công an chìm đi ra nước ngoài. Họ cải trang thành người dân thường hoặc đi du lịch nhằm mục đích tiếp cận tội phạm của quốc gia mình tại nước sở tại. Tuy nhiên họ không tiến hành bắt giữ mà sẽ động viên, yêu cầu, vận động các đối tượng ra đầu thú hoặc trở về nước. Họ đã làm rất hiệu quả thời gian qua. Tôi cho rằng những biện pháp trên phải tốn nhiều công sức, tiền của cũng như phải đào tạo được nhân viên có trình độ cao.

Từ kinh nghiệm Trung Quốc, theo tôi các cơ quan có trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công an phải đề xuất với nhà nước những quy định rõ ràng, cụ thể.

Trước hết là phải tăng cường hợp tác tư pháp, dẫn độ tư pháp đối với các đối tác nước ngoài để có cơ sở pháp lý dẫn độ hoặc truy bắt tội pháp cũng như có sự phối hợp của nước sở tại khi Việt Nam có yêu cầu. Hoạt động hợp tác quốc tế với Interpol thì chúng ta cũng đang làm rồi nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, đặc biệt là phải hoàn thiện hệ thống luật phát để có những cơ sở vững chắc trong quản lý cán bộ.

PV: - Tại hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương tháng 12/2016 diễn ra trong 2 ngày (28-29/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, kể cả người tham mưu sai dẫn đến tình trạng 12 nhà máy/dự án nghìn tỷ thua lỗ đang “đắp chiếu” của ngành Công Thương.

Rút kinh nghiệm trường hợp ông Vũ Đình Duy , theo ông, chúng ta nên có ngay những động thái nào để quản lý tốt cán bộ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của người đứng đầu chính phủ, xử nghiêm trách nhiệm của những người liên quan tới các dự án thua lỗ?

ĐBQH Bùi Văn Xuyền: - Thực tế như hiện nay chúng ta thấy rằng có nhiều quy định chung chung, không rõ ràng. Thường khi doanh nghiệp làm ăn tốt, hoạt động kinh doanh có lãi thì cá nhân được hưởng lợi. Còn khi gặp phải thua lỗ, nhà nước phải đứng ra trả nợ thay, những người tổ chức triển khai dự án thì hầu như vô can.

Để tránh những trường hợp như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy và thực hiện tốt yêu cầu Thủ tướng, tôi cho rằng trước hết các Bộ, ngành liên quan phải rà soát lại các cơ chế chính sách trong việc giao quản lý các dự án lớn của nhà nước về đầu tư. Chúng ta cần phải phân định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, chủ đầu tư cũng như cơ quan chủ quản của các dự án này.

Đặc biệt phải có cơ chế quy định trách nhiệm, công tội rõ ràng. Từ đó sau khi xảy ra hậu quả mới gắn vào để xem xét, xử lý được.

Ông Vũ Đình Duy xin đi chữa bệnh: Nghịch lý đồng lương

Nếu giao cho người đứng đầu quản lý dự án, nếu sau 1 thời gian kiểm tra mà để xảy ra hậu quả thì đương nhiên người đó phải chịu trách nhiệm. Người tham mưu cũng phải có trách nhiệm liên quan. Ở đây tùy vào mức độ vi phạm mà có thể đề nghị xử lý trách nhiệm dân sự hay hành chính. Nếu có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì phải xử lý hình sự, chứ không thể chỉ xử lý hành chính, dân sự.

Đặc biệt, vấn đề giám sát cán bộ cũng như hiệu quả của các dự án, công trình cần phải được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Khi giao cho ai đó chịu trách nhiệm quản lý một dự án hay một vấn đề gì đó thì cơ chế của chúng ta phải theo sát hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Khi có sai phạm phải phát hiện để xử lý luôn. Nếu để sau 2,3 năm, thậm chí khi những người có trách nhiệm liên quan nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác mới phát hiện thì sẽ không có nhiều tác dụng.

Đối với cán bộ nghỉ hưu rồi thì xử lý cũng rất khó. Đây cũng đang là vấn đề được đặt ra trong thời gian qua. Về hưu mà các cơ quan nhà nước mới phát hiện ra thì việc xử lý về mặt Đảng hay theo Luật công chức, viên chức cũng không còn nhiều ý nghĩa. Những trường hợp này chỉ có thể xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm thôi.

PV: -Xin cảm ơn ông đã chia sẻ với Đất Việt !

Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về xử lý cán bộ, công chức đã nghỉ hưu

Tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 9-11/1, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu.

Theo kế hoạch, chiều 11/1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý kỷ luật đối với các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu. Sau đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định  sẽ trình bày báo cáo thẩm tra và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận.

Trước đó, trong chương trình dự kiến của phiên họp thứ 5 của Uỷ ban Thường vụ Quôc hội, dự thảo nghị quyết này đã được đưa vào để Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận.

Tuy nhiên trong phiên họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là nội dung cần thêm thời gian nghiên cứu thấu đáo nên Chính phủ chưa kịp chuẩn bị để trình UB Thường vụ Quốc hội trong tháng 12 như đã dự kiến.

Nguyễn Hoàn

  

Thứ Sáu, 06/01/2017 07:14

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện