Phạt người vượt đèn xanh khi giao thông ùn tắc: Khó đấy!

(Tin tức thời sự) - Đề xuất người tham gia giao thông không đi đến khu ùn tắc, kể cả khi có đèn xanh sẽ khó thành công ở Việt Nam.

Ngày 8/5/2020, trao đổi với Đất Việt về đề xuất người tham gia giao thông không được đi đến khu vực có ùn tắc kể cả khi có tín hiệu đèn xanh mà Bộ GTVT đang thực hiện trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho rằng, về mặt lý thuyết thì đây là điều đúng nhưng thực tế rất khó áp dụng tại Việt Nam.

Ông Thụ bày tỏ: "Quy định thì vẫn là quy định, các cơ quan quản lý thì cứ nghĩ ra nhưng có thực hiện được không mới là điều quan trọng. Việc quy định không rõ ràng đèn xanh được đi hay dừng lại trong trường hợp ùn tắc như thế nào dễ dẫn đến sự tranh cãi khi người tham gia giao thông bị xử phạt.

Hơn nữa, hạ tầng giao thông của Việt Nam chưa đáp ứng được thực hiện quy định này. Trên thế giới họ có nhiều con đường kết nối với nhau, không đi đường này thì đi đường khác. Như thế, khi có ùn tắc thì tự động người tham gia giao thông sẽ rẽ sang một hướng khác.

Phat nguoi vuot den xanh khi giao thong un tac: Kho day!
Nhiều quy định về giao thông được đưa ra nhưng khó áp dụng vào thực tế tại Việt Nam.

Còn ở Việt Nam thì hạ tầng còn đang hạn chế, nếu không đi hướng đó thì chẳng biết đi hướng nào. Bên cạnh đó, vào giờ cao điểm thì cung đường nào cũng đặt trong tình trạng báo động ùn tắc thì người tham gia giao thông phải di chuyển đi đâu?"

Chuyên gia giao thông TS Nguyễn Hữu Đức lại cho rằng, đề xuất này của Bộ GTVT cũng có cơ sở pháp lý, đúng với lý thuyết giảm, tránh ùn tắc giao thông. Nhưng đây không phải luật mà nó thuộc về "tục" nhiều hơn.

"Ở nước ngoài họ áp dụng thành công là do "tục" như thế này rất phát triển do ý thức tham gia giao thông của họ rất cao. Như việc họ đang đi đường mà thấy đoàn học sinh đi ngang qua thì lập tức họ dừng lại ngay để nhường đường mà không cần có quy định nào cả. Như thế là văn hóa giao thông, mà văn hóa thì còn cao hơn luật.

Trong khi đó, ở Việt Nam thì văn hóa giao thông luôn bị đánh giá kém, mạnh ai người ấy đi. Trong khi luật đưa ra lại không quy định rõ ràng nên mới xảy ra tình trạng hỗn độn trong tham gia giao thông" - ông Đức chia sẻ.

Từ đó, ông Đức cho rằng, việc đề xuất người tham gia giao thông không được đi đến khu vực có ùn tắc kể cả khi có tín hiệu đèn xanh sẽ khó áp dụng vào thực tế mà quan trọng nhất là người giám sát, hướng dẫn tại các điểm ùn tắc và nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Vân Khanh

Thứ Bảy, 09/05/2020 08:01

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện