Phố đi bộ trăm tỷ vỡ vụn do sóng: Giải thích lạ

(Tin tức thời sự) - Chủ đầu tư cho rằng công trình phố đi bộ với mức đầu tư 172 tỷ đồng nhưng lan can không chịu được sóng, va đập dẫn tới hư hại.

Ngày 26/11/2020, trao đổi với Đất Việt về công trình đường phía Đông đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) chưa nghiệm thu bị vỡ vụn sau khi chịu ảnh hưởng của cơn bão số 13, TS Nguyễn Văn Dũng - Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, cần xem lại chất lượng bê tông và kết cấu của công trình.

"Một công trình được làm tại vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai thì đơn vị nghiên cứu tư vấn thiến kế cần đưa ra được kết cấu xây dựng chịu được những cơn va đập của ngoại cảnh là điều tiên quyết trước khi nghĩ đến chuyện mỹ quan bên ngoài" - ông Dũng cho biết.

Pho di bo tram ty vo vun do song: Giai thich la
Đường phía Đông đầm Lập An vỡ vụn sau khi ảnh hưởng của bão số 13 (Ảnh Dân Việt).

Từ những hình ảnh đường phía Đông đầm Lập An có những khối bê tông cho đến gạch lát đường bị vỡ vụn, nhiều khu vực chân nền bị xói mòn mặc dù chưa đưa vào sử dụng, ông Dũng nhận định: "Hạng mục thi công không đảm bảo chất lượng, đủ độ kín và chắc chắn dẫn tới ngấm nước gây hư hại tới công trình".

Theo ông Dũng, cần làm rõ các hạng mục trên thi công trong thời gian bao lâu thì phải chịu tác động của bão số 13.

"Nếu công trình mới được thi công, bê tông và các khối liên kết chưa đủ thời gian khô cứng thì việc ảnh hưởng của bão khiến chân nền xói mòn, hoặc các khối bê tông, nền gạch lát bị xô lệch là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, từ hình ảnh của công trình cho thấy nhiều khu vực của bê tông và gạch bị vỡ vụn cho thấy có yếu tố của ngoại lực tác động mạnh, không thể loại trừ có yếu tố phá hoại" - ông Dũng bày tỏ.

Những nhận định của ông Dũng cũng là băn khoăn của người dân sống gần dự án đường phía Đông đầm Lập An. Thông tin từ tờ Dân việt phản ánh, người dân thị trấn Lăng Cô cho hay, ngay sau khi công trình bị hư hại, họ chứng kiến công nhân ngày đêm đi đập nát hết những phần bê tông cốt thép bị gãy sập rồi vứt xuống đầm Lập An.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp Thừa Thiên - Huế (chủ đầu tư dự án) phủ nhận phản ánh trên của người dân. Theo ban này, công trình đã được mua bảo hiểm nên phải giữ hiện trường để phía bảo hiểm giám định, đề bù.

Nhưng, người dân tại thị trấn Lăng Cô lại cho rằng chính vì công trình được mua bảo hiểm nên khả năng phá hoại để được bảo hiểm đền bù lại càng có khả năng cao xảy ra, cơ quan công an cần vào cuộc để điều tra làm rõ.

Nói về nguyên nhân khiến công trình này vỡ vụn sau bão số 13, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp Thừa Thiên - Huế giải thích, công trình bị hư hỏng là do thiên tai.

Cụ thể, theo giải thích của Ban, nước đầm dâng cao từ 0,5-0,8m so với mặt đường kết hợp sóng vỗ mạnh cuốn theo các vật nổi như thuyền, bè gỗ, phao, củi gỗ nên làm hư hỏng lan can loại 1, đánh vỡ mái taluy đá hộc, xói trôi đất cát dưới lề đường tạo thành các hố sụp, xói lở làm hư hỏng lề đường.

Pho di bo tram ty vo vun do song: Giai thich la
Nhiều khu vực chân đường bị sói lở (Ảnh Dân Việt).

Phần lan can đường được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, thẩm mĩ, mĩ quan công trình. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng nên dẫn đến bị hư hại khi ảnh hưởng của bão.

Dự án đường phía Đông đầm Lập An có tổng mức đầu tư 172 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 110 tỷ đồng.

Đơn vị tư vấn thiết kế công trình là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông Thừa Thiên Huế. Đơn vị thi công là liên doanh các nhà thầu: Công ty Cổ phần 1.5, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Tâm, Công ty Cổ phần Thành An (đều đóng tại Thừa Thiên Huế), Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (đóng tại Quảng Bình) và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Long Đại Thịnh (đóng tại Đà Nẵng.

Tổng chiều dài các tuyến đường là 3,4km, trong đó nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Văn (chạy dọc đầm Lập An) dài 3km.

Trong đó, phần vỉa hè phía phải tuyến đường Nguyễn Văn xây dựng mới 10.000m2, lát gạch terrazo. Lan can loại 2 dài 0,7km bằng bê tông cốt thép, có tay vịn, trụ và tấm lam thi công lắp ghép.

Lan can loại 1 dài 2,3km, kết cấu lan can loại 1 đặt trên nền đường hiện hữu bên ngoài tận dụng gia cố mái bằng đá hộc đã thi công từ năm 2000, là một hạng mục của đường Nguyễn Văn cũ.

Ngọc Vân

Thứ Năm, 26/11/2020 14:36

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện