Phong tỏa tài khoản 50.000 USD của cựu quan chức: Giá như...

(Tin tức thời sự) - Để ngăn chặn đối tượng vi phạm bỏ trốn và có cơ hội tẩu tán tài sản cần áp dụng thêm nhiều quy định trong quản lý cán bộ.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của cựu Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan (sau khi bà này bỏ trốn và đang bị truy nã) tại Ngân hàng TNHH Một thành viên HSBC với số tiền hơn 50.000 USD. Bà Đào Thị Hương Lan (lúc đó là Thường trực Ban chỉ đạo 09 TP.HCM) được cho là khi nhận chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) đối với việc hoán đổi tài sản đã không căn cứ các quy định của pháp luật mà chỉ dựa trên sự chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP.HCM.

Phong toa tai khoan 50.000 USD cua cuu quan chuc: Gia nhu...
Cựu Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan đang bị truy nã vì bỏ trốn.

2 nhà đất này đang nằm trong vụ án xét xử bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) về tội thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi hoán đổi nhà đất.

Bình luận về vụ việc, ông Lê Việt Trường - nguyên ĐBQH Khóa XIII cho biết, cần áp dụng các biện pháp kiểm soát sớm theo luật quản lý cán bộ công chức nhằm ngăn chặn kịp thời các đối tượng bỏ trốn cũng như tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hồi tài sản tham ô, tham nhũng.

Ông Trường cho biết, theo nguyên tắc để bảo đảm các quy định pháp luật, các quy trình tố tụng liên quan tới các vụ án tham ô, tham nhũng, tài sản công, yêu cầu của các cơ quan điều tra là phải thu hồi được tài sản tham nhũng càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Trường thừa nhận các quy định hiện hành của pháp luật cũng đang đặt ra rất nhiều vấn đề, cần phải tiếp tục hoàn thiện.

Cụ thể, khi chưa xác định được tội danh đồng nghĩa với việc họ có quyền tự do sở hữu những tài sản mà họ đang có, bao gồm quyền chiếm hữu và quyền định đoạt. Vì lý do này, các cơ quan điều tra không thể lập tức phong tỏa tài sản của một người khi chưa có kết luận người đó có tội hay không.

Từ thực tế trên đã làm nảy sinh những kẽ hở, khiến các đối tượng có hành vi vi phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa bị kết tội đã nhanh chân bỏ trốn hoặc kịp tẩu tán tài sản hoặc sang tên, hoán đổi cho người khác. Điều này đã gây khó khăn trong công tác ngăn chặn đối tượng bỏ trốn, kịp thời thu hồi tài sản tham nhũng, gây thất thoát lớn cho nhà nước và xã hội.

Ông Trường cho rằng, thực tế này cần phải được nhìn nhận và có những sửa đổi cho phù hợp. Theo đó, khi xác định một người có hành vi cố tình làm trái pháp luật để vụ lợi, chiếm dụng tài sản công phải có biện pháp kiểm soát sớm nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tài sản, thu hồi tối đa tài sản tham nhũng cho nhà nước.

Muốn làm được như vậy, ông Trường cho rằng phải thay đổi, hoàn thiện cơ sở pháp lý về vấn đề tố tụng để bảo đảm thống nhất với các quy định, đồng thời vẫn bảo đảm quyền con người. Ví dụ cụ thể với vụ việc bà Đào Thị Hương Lan, ông Trường cho hay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, các bút lục các lời khai cũng đã hướng tới những đối tượng liên quan cụ thể là bà Đào Thị Hương Lan, bản thân bà Lan cũng đang bỏ trốn và phải chịu lệnh truy nã, như vậy là đã đủ yếu tố để phong tỏa khẩn cấp các tài sản liên quan tới bà này.

Mặc dù cơ quan chức năng đã kịp phong tỏa tài khoản ngân hàng có tới 50.000 USD của bà Lan, nhưng ông Trường cho rằng vẫn cần phải sửa lại các quy định theo hướng, khi tiến hành khởi tố vụ việc, đã xác định dấu hiệu có liên quan tới các đối tượng khác thì cần áp dụng thêm các luật quản lý cán bộ công chức hoặc các quy định về điều lệ Đảng đối với các cán bộ công chức hoặc hoạt động trong các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Theo đó, khi cơ quan điều tra xác định một vụ việc đang bị khởi tố có yếu tố liên quan tới một cơ quan quản lý hành chính nhà nước nào đó, ví dụ như Sở Tài chính TP.HCM trong trường hợp này thì dù chưa khẳng định cán bộ, lãnh đạo cơ quan này có liên quan tới vụ án hay có hành vi tham ô, tham nhũng hay không cũng vẫn phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kiểm soát sớm, tránh tình trạng đối tượng bỏ trốn, hoặc tẩu tán tài sản. Cụ thể là với những cán bộ, công chức, quản lý, lãnh đạo các cơ quan này không được phép đi nước ngoài và phải có trách nhiệm hợp tác, cung cấp thêm thông tin cho quá trình điều tra.

Nhắc lại vụ việc của bà Hồ Thị Kim Thoa, ông Trường cho hay lẽ ra cũng cần phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn sớm theo luật quản lý công chức nhà nước để giám sát, kiểm soát, không cho bà Thoa có cơ hội ra nước ngoài khi cơ quan điều tra đang trong quá trình làm rõ vụ việc.

Do đó, ông Trường cho rằng cần đặt ra quy định rất cụ thể trong trường hợp này ở giai đoạn nào của vụ án thì cơ quan điều tra được phép áp dụng các biện pháp kiểm soát không cho đi ra nước ngoài, thời điểm nào phải phong tỏa tài sản.

Song song với đó, ông Trường cho rằng còn có giải pháp khác như tăng cường công tác đối ngoại về mặt tư pháp, tăng cường ký kết các hiệp định tương trợ pháp lý, dẫn độ, bắt giữ người vi phạm với các nước, mới có thể bảo đảm sự đồng bộ trong các quy định pháp luật.

Mặc dù vậy, nguyên ĐBQH khóa XIII cũng lưu ý, việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phong tỏa tài sản phải thực hiện hết sức khoa học, khách quan, tránh tình trạng điều tra nhầm, phong tỏa nhầm rồi cuối cùng lại phải xin lỗi, bồi thường thì không những gây thiệt hại lớn hơn mà còn làm ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan điều tra cũng như ngành tòa án.

Lam Lam

Thứ Bảy, 19/09/2020 14:11

Sự Kiện