Phủ nhận đường sắt Cát Linh chậm tiến độ do Bộ GTVT

(Tin tức thời sự) - Trong kỹ thuật xây dựng, thi công đường giao thông, việc thiết kế kỹ thuật từng phần là hoàn toàn chính xác.

Ngày 5/7/2019, tại buổi công bố báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018, ông Đào Xuân Tiên - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, một trong số nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông thuộc về khâu thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán chậm.

Điều này theo ông  Tiên là do Bộ GTVT cho phép thiết kế kỹ thuật từng phần theo tiến độ, gây chắp vá, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, chưa kể có thể có rủi ro về chất lượng.

Ngoài ra, sau nhiều lần chậm tiến độ chưa thể đưa vào khai thác vận hành, KTNN cho hay Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỉ đồng lên 18.001,6 tỉ đồng (tăng 9.231,6 tỉ đồng, tương đương 205,27%) khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh dự án đầu tư.

Phu nhan duong sat Cat Linh cham tien do do Bo GTVT
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày chính thức vận hành.

Trong khi đó, tại dự án tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên, TP HCM điều chỉnh dự án chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.

Cụ thể, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã "vượt quyền" khi phê duyệt điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư và quy mô của dự án quan trọng quốc gia.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Bùi Xuân Cậy - Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội cho biết, việc Bộ GTVT thiết kế kỹ thuật từng phần dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là hoàn toàn đúng chuyên môn.

"Đối với việc thi công đường giao thông nói chung thì việc lên thiết kế kỹ thuật từng phần là hoàn toàn chính xác. Bởi, cốt nền từng vị trí có đặc tính khác nhau nên yêu cầu kỹ thuật, xây dựng cũng hoàn toàn khác nhau" - ông Cậy nói.

Vị chuyên gia này nêu ví dụ, như phần nhà ga của đường tuyến đường sắt đô thị phải có thiết kế, xây dựng, thi công khác với những phần còn lại. Hơn nữa, khu vực hồ Hoàng Cầu có đặc tính cốt nền khác với khu vực trên trục đường Nguyễn Trãi - Q. Thanh Xuân nên không thể áp dụng chung một thiết kế.

"Việc thiết kế từng phần được làm riêng biệt những vẫn tạo thành một khối thống nhất của toàn dự án để đến khi hợp lại với nhau vẫn là một thiết kế hoàn chỉnh" - ông Cậy cho hay.

Vân Hưng

Chủ Nhật, 07/07/2019 07:38

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện