Sân bay thứ hai cho Hà Nội: Tránh xung đột vùng trời

(Tin tức thời sự) - Theo chuyên gia, cần lập ra một ban khảo sát, quy hoạch, thiết kế để có đánh giá toàn diện về khu vực định đặt sân bay.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội vừa kiến nghị phương án bố trí sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Sở này cũng đề nghị cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội, ngoài việc mở rộng, nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Trao đổi với Đất Việt, TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho rằng, để kết luận một khu vực, một vùng kinh tế hay một thành phố cần/cần thêm một sân bay phải dựa trên khoảng 27 tiêu chí, trong đó có 17 tiêu chí chính thức.

Từ kết luận này, muốn lựa chọn vị trí để đặt sân bay phải khảo sát, thiết kế, quy hoạch khu vực đó dựa trên việc xem xét hiện trạng khu vực đó đã có gì. Chẳng hạn, có bao nhiêu sân bay, đường giao thông kết nối thế nào... Chỉ khi nào hệ thống giao thông, từ đường không, đường thủy đến đường bộ, đường sắt... đồng bộ, thống nhất và hoàn thiện thì mới phát huy được hiệu quả kinh tế, đáp ứng được nhu cầu phát triển của thành phố.

San bay thu hai cho Ha Noi: Tranh xung dot vung troi
Hạ tầng khu bay sân bay Nội Bài đã sửa chữa nhiều lần. Ảnh: SGGP

"Đơn vị quy hoạch Hà Nội đưa ra 4 địa điểm để xem xét đặt sân bay mới, gồm Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, song nhiệm vụ chính của họ không phải là quy hoạch sân bay mà là quy hoạch Thủ đô.

Để quy hoạch sân bay phải có chuyên môn của những người làm sân bay, phải kết hợp giữa dân dụng và quân sự để đảm bảo vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo an toàn, an ninh của Tổ quốc; đảm bảo sự kết nối giữa thành phố đó với các thành phố khác trên đất nước ta và thế giới.

Một sân bay cần phải giải quyết được các vấn đề như độ cao so với mặt nước biển, thoát nước tốt, phù hợp với khí hậu, thời tiết, hướng gió, không gian thông thoáng, tránh xung đột vùng trời...", TS Trần Quang Châu chỉ rõ và nhấn mạnh, vấn đề quy hoạch không gian để đảm bảo điều hành bay an toàn, hiệu quả là một bài toán khó.

"Nếu Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội thấy cần thiết phải có thêm một sân bay cho vùng Thủ đô thì nên kiến nghị với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, sau đó Chính phủ sẽ thành lập một ban khảo sát, thiết kế, quy hoạch khu vực để chọn sân bay.

Việc này có thể phải mất hàng năm trời bởi công tác điều tra, nghiên cứu một cách khách quan các yếu tố tự nhiên, kinh tế, xã hội, văn hóa, tâm linh... phải được tiến hành kỹ càng, không phải một sớm một chiều mà xong được", Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Thể hiện một quan điểm khác, chuyên gia logistics - GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, ngoài sân bay Nội Bài, trước đây Hà Nội còn có sân bay Bạch Mai, Gia Lâm, nhưng sau hai sân bay này không còn được sử dụng nữa.

Trong bối cảnh hiện nay, ông cho rằng, Hà Nội đã tính mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài thì không nên tính đến việc xây dựng sân bay thứ hai.

"Hà Nội nên tính đến làm cơ sở hạ tầng giao thông, logistics một cách bài bản để kết nối các vành đai, giải quyết vấn đề logistics hậu cần cho các địa phương xung quanh vào Thủ đô hiệu quả, tiết kiệm chi phí thì tốt hơn.

Như vậy, nên tập trung vào mảng đường bộ, đường sắt, đường trên cao một cách bài bản", GS.TS Đặng Đình Đào nêu quan điểm.

Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển bày tỏ, nếu ngân sách nhà nước thực sự dư thừa thì có thể tính đến phương án xây dựng sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô. Còn như hiện nay và thời gian tới, Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm.

Chẳng hạn, hệ thống giao thông tĩnh dưới lòng đất của Hà Nội hầu như chưa có gì, trong khi thành phố đâu đâu cũng ô tô, bãi đậu xe, điểm dừng xe khiến thành phố trở nên nhếch nhác, ô nhiễm. Do đó, cần làm bài bản hệ thống giao thông tĩnh, hệ thống đường sắt, đường kết nối và các trung tâm logistics theo các quy hoạch hiện có, để 5 cửa ô có các điểm tập trung phương tiện vận tải. Những vấn đề này, theo vị chuyên gia, trước mắt và lâu dài đều phải làm và có thể mất cả chục năm vẫn chưa xong.

"Sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô Hà Nội đã được tính đến trong các quy hoạch nhưng không có nghĩa là nhất định phải xây", GS.TS Đặng Đình Đào nói và cho rằng, thay vì xây sân bay mới, Hà Nội có thể tính đến phương án tái sản dụng các sân bay cũ như sân bay Gia Lâm, hoặc kết hợp giữa dân dụng và quân sự để tránh lãng phí, tiết kiệm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, TS Nguyễn Bách Tùng, nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình hàng không, Bộ Quốc phòng cho rằng, trước mắt Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. Nhưng trong tương lai với Thủ đô, nhất là vùng thủ đô đông dân như Hà Nội cũng nên có thêm một sân bay để hỗ trợ.

Về 4 phương án vị trí đặt sân bay thứ hai cho Hà Nội được nêu trong đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60 - 65km; huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội 35 - 40km; huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội 45 - 50km; huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km, TS Tùng phân tích:

Với vị trí tại huyện Ứng Hòa cần nghiên cứu kỹ vì có những điểm bất lợi như: khu vực này nằm ở đường xuống của máy bay tiếp cận hạ cánh sân bay Nội Bài. Do đó khi máy bay đến đây đã bay tầm thấp để chuẩn bị hạ cánh.

Ngoài ra, trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng tây bắc - đông nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của TP Hà Nội.

Thêm nữa, khu vực Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều...

Còn ở Lý Nhân thì đỡ giao cắt với máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài nhưng thuộc vùng hạ lưu sông Hồng, dân cư đông đúc. Với điều kiện như vậy cũng khó thực hiện dù người dân Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình tiếp cận sân bay ở đây gần hơn.

Với vị trí quy hoạch sân bay tại Hải Dương, có khả năng kết nối dân cư tương tự Lý Nhân. Nhưng theo tôi nên bố trí sân bay mới ở Hải Dương, có hướng biển. Còn khu vực nào thì cần xác định cụ thể.

Riêng với khu vực Tiên Lãng, trước đây đã có nghiên cứu quy hoạch sân bay Tiên Lãng. Ở đây có lợi thế là đất rộng tới 6.000ha, không đông dân cư, nhưng lại là đất bãi bồi nên đầu tư sân bay phải tốn nhiều tiền. Nếu xây dựng sân bay ở Tiên Lãng cần bỏ sân bay Cát Bi hiện nay.

Từ những phân tích trên, ông Tùng lưu ý: "Để quy hoạch, xây dựng một sân bay thứ 2 cho Hà Nội ở đâu, quy mô ra sao là một việc lớn, cần sự phối hợp nghiên cứu của Hà Nội với nhiều cơ quan liên quan".

Thành Luân

Thứ Tư, 07/10/2020 07:39

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện