Sự cố dầm cầu cạn metro số 1: Đặt gối tạm

(Tin tức thời sự) - Theo Sở GTVT TP.HCM, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi.

Liên quan đến sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối, ngày 12/11, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về vụ việc trên.

Theo thông tin trên báo Dân Việt, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết ngày 11/11, đoàn kiểm tra ghi nhận bằng trực quan, gối cầu cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí nêu trên bị rơi khỏi đá kê gối, chưa rõ nguyên nhân. Đầu dầm chữ U nhịp P14-9/10 gác lên trụ P14-10 phía gối bị rơi chuyển vị trí xuống phía dưới khoảng 8,5cm so với ban đầu. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.

Theo Sở GTVT TP.HCM, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi. Dầm nhịp P14-9/10 đang tạm thời được giữ ổn định (trên gối tạm) trong quá trình xem xét, giải quyết sự việc.

Su co dam cau can metro so 1: Dat goi tam
Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Ảnh: MAUR

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM yêu cầu Liên danh NJPT, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá ngay các nguyên nhân, nhằm xác định đúng bản chất của sự việc, đệ trình báo cáo sự việc và phương án khắc phục, sửa chữa.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng tiếp tục có công văn yêu cầu Liên danh NJPT thực hiện cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan vụ việc để kịp thời phục vụ việc kiểm tra, rà soát chất lượng.

Qua báo cáo bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đánh giá sơ bộ đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại một vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa tại vị trí cầu cạn VD14 của dự án.

Cũng tại buổi kiểm tra công trường hôm 11/11, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Scienco 6 (phụ trách gói thầu CP2) cho biết dự kiến mất khoảng một tháng để tìm ra nguyên nhân chính xác của sự cố. Tổng thầu cũng đã rà soát tất cả các gối cầu thuộc gói CP2 và đều ổn định, chỉ trụ P14-10 là nơi xảy ra sự cố cục bộ.

Sau khi tìm ra nguyên nhân chính thức, các biện pháp khắc phục sẽ được thông qua các cơ quan có thẩm quyền đánh giá và quyết định để thực hiện, không ảnh hưởng tiến độ tổng thể của dự án.

Trước đó vào ngày 30/10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14  bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM nhận định, sự cố này có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện sẽ chịu sự uốn xoắn bởi lực phân bổ không đều khi gối cao su rơi ra ngoài, dẫn đến bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và nguy cơ mất an toàn chạy tàu tương lai khi tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên được đưa vào khai thác, sử dụng.

Gối cầu là bộ phận nối từ nhịp cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Tùy công trình, gối cầu có nhiều loại và thiết kế khác nhau, có thể bằng thép hoặc đàn hồi như cao su, cao su bản thép...

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 14/11/2020 13:15

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện