Tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe: Hay!

(Tin tức thời sự) - Trước tình trạng các bãi tạm giữ xe vi phạm đang quá tải, các ý kiến đều ủng hộ đề xuất tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe.

Trước thực tế nhiều nơi tạm giữ xe bị quá tải trong thời gian dài gây ra hư hao tài sản xã hội rất lớn, UBND tỉnh An Giang vừa gửi văn bản đề xuất Chính phủ tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe thay vì giữ xe mô tô, gắn máy do vi phạm quy định pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ.

Trao đổi với Đất Việt, các ý kiến đều bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của UBND tỉnh An Giang. Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, việc rà soát, cải tiến thủ tục, sửa đổi quy định pháp luật là cần thiết.

Nhiều năm qua, tình trạng quá tải tại các điểm trông giữ phương tiện vi phạm giao thông đang ngày càng gia tăng.

Tam giu bien so xe vi pham thay vi giu xe: Hay! 
Bãi giữ xe vi phạm, xe tai nạn giao thông của Đội CSGT số 4 và Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội tại khu vực chân cầu Vĩnh Tuy. Ảnh: Báo Giao thông

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nhiều chủ phương tiện vi phạm không đến giải quyết để nhận lại xe vì giá trị xe vi phạm bị tạm giữ có giá trị thấp hoặc xe không chính chủ, xe có nguồn gốc bất hợp pháp,… nhưng cơ quan công an không thể thanh lý được các xe vi phạm này do chưa đến thời hạn được thanh lý, bán đấu giá tài sản vi phạm để sung công quỹ nhà nước.

Do đó, để giảm tải tại các điểm tạm giữ xe vi phạm cũng như tránh lãng phí nguồn lực, chi phí cho việc duy trì, trông giữ các phương tiện vi phạm, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp như: phải xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung và trong lĩnh vực tạm giữ, xử lý tang vật vi phạm hành chính nói riêng.

"Tùy từng loại xe mà quy định tạm giữ nhưng khi xử phạt vi phạm hành chính thì chỉ nên giữ giấy tờ đăng ký xe, biển số xe, bằng lái, sổ kiểm định. Phải có những giấy tờ ấy thì xe mới được phép chạy trên đường, còn không thì phải nằm một chỗ", ông Bùi Danh Liên nói.

Cũng theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, trước đây, khi xử phạt hành chính tại Hà Nội, nhiều trường hợp xe đậu sai nơi quy định mà không tìm được người điều khiển phương tiện, lực lượng công an đã tạm thu giữ biển số xe, sau khi người điều khiển phương tiện lên làm việc, nộp phạt thì mới được lấy lại biển số xe.

Bởi vậy, đối với đề xuất tạm giữ biển số xe hoặc giấy chứng nhận đăng ký xe của An Giang, ông Bùi Danh Liên thấy phù hợp và tin tưởng đề xuất ấy sẽ được người dân và doanh nghiệp hoan nghênh. Ông cũng cho rằng tiến tới cần sửa cả quy định về việc tạm giữ xe vi phạm quy định pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ.

Việc tạm giữ xe, theo ông, chỉ nên áp dụng trong trường hợp đó là tang vật của vụ án, cần áp dụng theo trình tự tố tụng tư pháp. 

"Quan trọng là cần xử lý chính người điều khiển vi phạm cần được xử lý chứ không phải "bắt giam" xe", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT thẳng thắn thốt lên, chuyện giữ xe đã "cổ" lắm rồi và đặt câu hỏi: tạm giữ xe vi phạm giao thông để làm gì?

"Ngày xưa còn có thể lấy cớ là xe hiếm, ít xe, giữ xe thì chủ xe không có phương tiện để đi, nhưng bây giờ nhiều trường hợp xe bị tạm giữ, người ta bỏ luôn xe. Chưa kể, tạm giữ xe thì phát sinh chuyện trông giữ xe. Cơ quan chức năng phải tốn nhiều kinh phí, lo mặt bằng xây kho tạm giữ hay phải thuê chỗ tạm, dẫn đến tình trạng xe dầm mưa dãi nắng bị hư hỏng hoặc là cơ hội tiêu cực khi có tình trạng chạy chọt, xin xỏ hay thay đổi thiết bị xe để trục lợi", PGS.TS Nguyễn Quang Toản chỉ rõ.

Bởi vậy, vị chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm không nên tạm giữ xe vi phạm hành chính để tránh tạo gánh nặng cho xã hội hay trở thành sắt vụn, gây lãng phí.

"Đề nghị của An Giang là hợp lý, miễn là không tạm giữ xe vi phạm nữa. Thay vì giữ xe thì hãy tịch thu hay tạm giữ bằng lái, giấy tờ đăng ký xe, biển số xe hay đặt tiền bảo lãnh để tiếp tục khai thác lợi ích của phương tiện giao thông đó.

Tóm lại, phải xử lý cho xong rồi trả lại xe cho chủ phương tiện. Còn cứ giữ quy định tạm giữ xe vi phạm hành chính thì sẽ tiếp tục phát sinh rất nhiều vấn đề. Nhiều bãi xe hiện nay gọi chủ phương tiện đến họ còn không thèm đến vì giá trị xe nhiều khi không đáng bao nhiêu trong khi tiền trông giữ xe lại quá lớn", PGS.TS Nguyễn Quang Toản bày tỏ...

Báo cáo tại phiên giải trình về tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vận tải đường bộ theo thủ tục hành chính của Ủy ban Pháp luật Quốc hội ngày 12/12/2019, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết việc tạm giữ, tịch thu phương tiện giao thông vi phạm hiện gặp nhiều khó khăn.

Đến tháng 9/2019, cả nước còn 136.989 phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính quá thời hạn bị tạm giữ chưa xử lý được.

Theo đó, hiện luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu quyết định xử phạt là 1 năm, nên sau khi tạm giữ phương tiện mà người vi phạm không tới nộp phạt thì phải chờ hết 1 năm mới xử lý được, dẫn đến tồn nhiều phương tiện trong thời gian dài, khiến phương tiện hư hỏng, không sử dụng được. Số lượng phương tiện cũng rất lớn.

"32/63 địa phương có các đơn vị phải thuê nơi tạm giữ phương tiện”, Thứ trưởng Ngọc thông tin.

 

Thành Luân

Thứ Hai, 13/01/2020 07:17

Van Kien Dai Hoi
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện