Tàu cá quay lại cứu bạn giữa bão:Không nghĩ còn mạng sống

(Tin tức thời sự) - Tàu cá trên đường đi tránh bão quay lại tìm kiếm tàu bạn bị mất tích và gặp phải sự cố, lênh đênh gần hai ngày trên biển.

Sáng 31/10, 11 ngư dân cùng tàu cá BĐ 98658 TS được tàu Kiểm ngư KN 467 lai dắt đưa về thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Những ngư dân này vừa thoát nạn sau khi bám trụ trong bão số 9 để tìm kiếm 12 ngư của một tàu cá bị mất tích.

Tàu cá trên do thuyền trưởng Lê Thanh Toàn, 27 tuổi, ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định hành nghề lưới vây tại vùng biển Trường Sa, xuất bến từ giữa tháng 10. Khoảng 14h ngày 27/10,  khi trên đường tránh bão số 9, Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn nhận được tin tàu cá BĐ 96388 TS, do ông Nguyễn Văn Minh, cùng ở thị xã Hoài Nhơn làm thuyền trưởng bị sự cố. Lúc này, 2 tàu cách nhau hơn 4 hải lý.

Qua bộ đàm, anh Toàn nghe giọng thuyền trưởng Minh gấp gáp nhờ giúp đỡ, những người xung quanh la hét, hoảng loạn. Lúc này cơn bão đang đến gần, nguy hiểm cận kề nhưng anh Toàn vẫn quyết định cho tàu quay lại, tăng tốc tới ứng cứu tàu.

Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn cho biết, khi đến hiện trường vụ tàu chìm, tàu cá của ông không phát hiện được ai.

"Chúng tôi chạy tới ứng cứu, tìm 1-2 tiếng nhưng không thấy gì. Trong khi đó, sóng lớn, tàu cá không thể hoạt động được. Máy chết lên, chết xuống, sóng cao 5-6m, mưa dông. Trời mù không thấy gì"- Thuyền trưởng Lê Thanh Toàn nhớ lại.

Đến hơn 17h, trời bắt đầu tối, cũng là lúc bão Molave bắt đầu tràn qua, tàu anh Toàn không thể đi tiếp được. Họ dừng tìm kiếm và thả giàn dù (một loại dù bung ngầm dưới nước buộc trước mũi tàu) giữ cho tàu ổn định trước sóng gió. Bão mỗi lúc một lớn, mưa giông kèm sóng biển vỗ mạnh khiến nước tràn vào tàu. Các thuyền viên dùng máy bơm hút nước ra ngoài, cố gắng bám trụ.

Giữa đêm, từng đợt sóng ập đến dữ dội hơn, hất tung các vật dụng bên trong. Hàng loạt bóng đèn vỡ, nước tiếp tục tràn vào, có lúc cao bằng đầu gối. Tàu chao theo sóng biển. Thấy tình hình không ổn, 14 thuyền viên mỗi người lấy một can nhựa (loại 20 lít), đổ vào can chừng 7-8 lít nước, kèm thức ăn khô, rồi cột vào người.

"Làm như vậy để phòng tình huống xấu nhất tàu chìm, mọi người vẫn cầm cự được trên biển để có tàu đi qua phát hiện, cứu hộ", anh Toàn nói và cho biết trước đó tàu đã phát tín hiệu cầu cứu vào đất liền. Các thuyền viên được yêu cầu không được hoảng loạn, phải sát cánh bên nhau, không được chia rẽ...

Tau ca quay lai cuu ban giua bao:Khong nghi con mang song
Tàu KN 467 Lai dắt tàu cá BĐ 98658 TS cùng 11 ngư dân vào bờ.

"Cơn bão này quá mạnh, chúng tôi không nghĩ rằng mình còn mạng sống để về bờ, như chết đi sống lại lần 2. Lúc tàu phá nước ra thì nó vô nước rất dữ dội. Máy còn nổ lên bơm nước ra ngoài, anh em tìm phương tiện để buông tàu cho giữ mũi lại. Chỉ cần quay ghe là nó đập, gió lốc cứ xoáy lên, thả xuống, đập vỡ mạn, mũi tàu"- ngư dân Nguyễn Duy Khoa, quê ở xã Hoài Thanh, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định kể lại.

Nhận được tin báo tàu cá BĐ 98658 TS gặp nguy hiểm, ngay trong lúc bão số 9 đang đổ bộ vào đất liền, các tàu của Hải quân và Kiểm ngư đã rời vịnh Cam Ranh, lên đường đi cứu nạn.

Đến 0h ngày 29/10, Biên đội tàu Kiểm ngư đã tiếp cận được tàu cá BĐ 98658 TS và sáng hôm sau tàu KN 467 lai dắt tàu bị nạn vào đất liền. Trong số 14 ngư dân trên tàu, 3 ngư dân đã sang tàu KN 473 để tìm kiếm 23 ngư dân còn lại của 2 tàu BĐ 96388TS và BĐ 97469 TS mất tích.

"Chúng tôi khẩn trương tiếp cận tàu nhanh nhất với vận tốc nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối, đảm bảo để mình đi cứu được ngư dân. Đi theo hướng trực tiếp luôn thì rất nguy hiểm, rất chậm nên phải cắt sóng đi theo hướng đông bắc, lệch so với hướng cũ, sau đó, cắt ngược xuống"- anh Nguyễn Văn Cường, Chỉ huy Biên đội Tàu Kiểm ngư cho biết.

Tau ca quay lai cuu ban giua bao:Khong nghi con mang song
Ông Hồ Lồng gặp con trai đang công tác tại Vùng 4 Hải quân ở Cam Ranh khi được đưa về bờ, sáng 31/10

"Nếu không gặp được tàu Kiểm ngư, chúng tôi không biết số phận mình sẽ thế nào bởi chuyến biển lần này có cả con trai đi cùng", ông Hồ Lồng, 58 tuổi nói và cho hay rất buồn khi 12 đồng nghiệp cùng quê vẫn còn mất tích. Gần 30 năm đi biển, trải qua nhiều sóng gió nhưng tới giờ ông Lồng vẫn chưa thôi ám ảnh, khi vừa trải qua hơn 30 giờ đối mặt với lằn ranh sinh tử.

Gặp lại cha, anh Hồ Văn Thi (con trai ông Lồng), đang công tác tại Lữ đoàn 955, không kìm được cảm xúc. Thức trắng mấy ngày mong ngóng tin, Thi lao nhanh về phía cha và anh trai, rồi ôm siết hai người, hôn lên gương mặt nhăn nhúm của cha. Cả hai giàn giụa nước mắt sau nhiều ngày gặp lại.

Từ khi biết tàu của cha và anh trai bị nạn, Thi đứng ngồi không yên, cho tới lúc hay tin 2 người được tàu kiểm ngư cứu. Suốt đêm qua không ngủ, Thi chỉ mong trời sáng thật nhanh để được gặp người thân. Đứng cạnh con, ông Lồng nói lắp bắp "cha và anh đã về", rồi cả ba trò chuyện, hàn huyên đủ điều.

Dáng vẻ mệt mỏi, đôi mắt trũng sâu, ngư dân Nguyễn Văn Thạnh, 46 tuổi, nói đã gọi điện về cho vợ báo mình về bờ an toàn.

Theo ông Thạnh, nghe thuyền trưởng Toàn báo tàu bạn bị nạn, mọi người đều đồng ý quay lại hỗ trợ, nhưng giữa bão lớn việc tìm kiếm trở nên bế tắc.

Trong bão Molave, ngoài hai con tàu gặp nạn kể trên, tỉnh Bình Định còn có tàu cá của ông Võ Ngọc Đô, ở thị xã Hoài Nhơn, chở 14 người bị chìm lúc 17h ngày 27/10, tại vị trí cách Hòn Tre (Khánh Hòa) 310 km. Suốt 48 giờ ôm bè gỗ lênh đênh trên biển, khuya 29/10 ba thuyền viên trên tàu cá này được tàu hàng quốc tịch Hong Kong phát hiện, ứng cứu.

Thu Trang (Tổng hợp)

Chủ Nhật, 01/11/2020 07:42

Van Kien Dai Hoi
Sự Kiện